Ai chịu trách nhiệm về 20 tấn "rác" đang nằm lì tại Cảng Quy Nhơn?
10:47', 27/8/ 2004 (GMT+7)

Như tin đã đưa, vừa qua doanh nghiệp tư nhân (DNTN) VTT (KCN Đông - Bắc Sông Cầu, Phú Yên) đã nhập về Cảng Quy Nhơn 20 tấn bao bì nhựa PP phế phẩm và lô hàng này đã bị các cơ quan chức năng buộc phải tái xuất. Tuy nhiên đến nay, 20 tấn bao bì nhựa PP phế phẩm vẫn nằm lì tại cảng Quy Nhơn.

Container "rác" của DNTN VTT (ảnh chụp vào hồi 17 giờ ngày 26-8 tại Bãi container Cảng Quy Nhơn)

Ngày 16-8, trong công văn gửi Cục Hải Quan Bình Định, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Bình Định nêu rõ: Sau khi xem xét hồ sơ, đối chiếu với các quy định hiện hành thì DNTN VTT không đủ điều kiện để nhập khẩu loại phế liệu nhựa. Đồng thời, Sở TN-MT tỉnh cũng thông báo cho DNTN VTT biết: "Theo quy định hiện hành về môi trường thì lô hàng nhựa phế liệu của DN không đủ điều kiện để nhập khẩu vào Cảng Quy Nhơn". Ngoài ra, Sở TN-MT tỉnh cũng yêu cầu DNTN VTT tiến hành thủ tục xử lý lô hàng nói trên theo đúng quy định.

Cũng trong thời điểm nói trên, Sở TN-MT tỉnh Phú Yên cũng có công văn thông báo cho BQL các KCN tỉnh Phú Yên rõ: "DN Hợp doanh VTT-SAIKYO chưa đủ điều kiện để nhập lô hàng phế liệu vào KCN Đông - Bắc Sông Cầu. Yêu cầu BQL các KCN Phú Yên không cho phép nhập container nhựa phế liệu vào KCN Đông - Bắc Sông Cầu". Trên cơ sở đó, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn đã thông báo cho DNTN VTT đến để làm các thủ tục xử lý lô hàng và tiến hành tái xuất. Thế nhưng, đã hơn 1 tháng trôi qua kể từ khi nhập Cảng Quy Nhơn (23-7), lô hàng 20 tấn bao bì nhựa PP phế liệu nói trên vẫn "yên vị" tại bãi container Cảng Quy Nhơn. Đó là chưa nói tới việc liệu thực chất trong container này chứa những gì? Ai dám đảm bảo suốt hơn 1 tháng qua lô hàng rác này không gây ô nhiễm môi trường? Vậy, cá nhân, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm xử lý 20 tấn "rác" của DNTN VTT?

Ngày 27-8, lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn cho biết: Đơn vị lại vừa mời đại diện DNTN VTT ra Bình Định để xử lý và tiến hành tái xuất 20 tấn bao bì nhựa PP phế liệu. Theo đó, ngoài việc buộc tái xuất lô hàng, nếu sau khi kiểm tra thực tế container, lô hàng trên vi phạm những quy định thì ngoài việc buộc tái xuất, DNTN VTT sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Dư luận đang chờ sự xử lý nghiêm minh, dứt điểm của các cơ quan chức năng đối với 20 tấn "rác" nói trên.

. Viết Hiền

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chuyện "vác" luật lên non ở An Lão  (26/08/2004)
Những gia đình tiêu biểu của núi rừng  (26/08/2004)
Tai nạn lao động vẫn còn là hiểm họa  (25/08/2004)
Nhìn lại công tác luân chuyển, tăng cường cán bộ về cơ sở   (25/08/2004)
Tuổi cao, chí càng cao   (24/08/2004)
Hai cô gái giải Nhất   (24/08/2004)
Phiên chợ trong sương sớm   (23/08/2004)
Điện thoại di động: Thật - giả khó phân   (23/08/2004)
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục  (22/08/2004)
Quy Nhơn: Những ngày đầu thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm  (20/08/2004)
Bát nháo nạn đào sắt phế liệu ở kho đạn Đèo Son   (19/08/2004)
Vùng đất dưới chân Đồi 10   (19/08/2004)
Những người lặng lẽ gìn giữ niềm vui  (19/08/2004)
Công an Bình Định không ngừng lớn mạnh trong phong trào học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND  (19/08/2004)
Chị Bảy hòa giải   (18/08/2004)