Nhìn lại bóng đá Bình Định mùa giải năm 2003
16:35', 9/7/ 2003 (GMT+7)

Đội BĐ và niềm vui đoạt cúp quốc gia 2003

Người Bình Định vốn rất yêu bóng đá và đặc biệt yêu mến đội bóng của mình, nhưng có một điều người Bình Định chưa bao giờ tỏ ra cảm thấy yên tâm về đội bóng bởi cứ thăng trầm lên hạng rồi xuống hạng và luôn đứng bên bờ vực thẳm. Nhưng tất cả những điều đó đã thay đổi sau mùa giải 2003 vừa qua: Đội Bình Định đã thực sự lột xác với thành tích xếp thứ 4 ở V-League 2003 và vô địch cúp quốc gia.

* Từ việc "chọn mặt gởi vàng"

Kết thúc mùa giải năm 2002, Bình Định đứng vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng. Khi bước vào giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải năm 2003, Bình Định bắt đầu một cuộc thay máu rất lớn. Việc dời thời gian tiến hành giải V-League 2002-2003 của LĐBĐ Việt Nam đến tháng 1-2003 đã khiến cho nhiều đội bóng phải dở khóc dở cười, bởi lẽ một số đội vì mạnh gạo bạo tiền lỡ chiêu mộ cầu thủ ngoại giờ đây trở nên gánh nặng khi phải trả lương cho cầu thủ trong suốt thời gian giải chưa kịp diễn ra. Bình Định may mắn khi không phải rơi vào tình huống như trên và so với mùa giải năm trước, đội Bình Định chuẩn bị lực lượng cho mùa giải năm 2003 có vẻ dè dặt hơn, nhưng là một sự dè dặt đúng đắn. Chủ trương của BHL cũng như Sở TDTT là củng cố lực lượng nội địa cho thật tốt trước khi hướng ngoại. Sau một mùa giải, mà mục tiêu đề ra là "trụ hạng" đạt yêu cầu, đội Bình Định đã thẳng thắn nhìn nhận những điểm mạnh và yếu của mình để từ đó có hướng khắc phục cho mùa giải mới.

Sau khi các hợp đồng đối với các cầu thủ ngoại đã được thanh lý, bước đầu chuẩn bị cho mùa giải mới, BHL cũng như Sở TDTT đặt mục tiêu đầu tiên là củng cố lực lượng nội địa. Những cầu thủ nội như: Trương Văn Tâm, Nguyễn Văn Tâm, Thành Lợi được tiếp tục tin dùng bên cạnh những cầu thủ gốc Bình Định như:  Ngọc Bảo, Văn Dũng, Văn Hiển, Minh Mính. Việc còn lại của tuyến này là chiêu mộ những cầu thủ ngoại có chất lượng cao. Tiêu chí đặt ra trong việc tuyển chọn cầu thủ ngoại chủ yếu ở tuyến tiền đạo và hậu vệ. Ngoài ra, Bình Định cũng lựa chọn cho mình một chuyên viên kỹ thuật người nước ngoài để cùng với HLV Dương Ngọc Hùng dẫn dắt đội bóng ở mùa giải mới. Sau hàng loạt cầu thủ đến thử việc rồi ra đi, Bình Định đã chọn hậu vệ người Cameroon là William, đồng thời qua sự giới thiệu của cầu thủ Kiatisak của Hoàng Anh Gia Lai, Bình Định đã ký hợp đồng với tiền vệ Isawa.

Tiếp đó, đội Bình Định cũng chính thức mời ông Luciano, người Brazil, về làm giám đốc kỹ thuật. Sau đó qua lời giới thiệu của ông Luciano, Bình Định có thêm Sandro. Để tăng cường cho hàng tiền đạo, Bình Định chiêu mộ thêm Pipat. Chính sự tuyển chọn kỹ lưỡng và đúng đắn của BHL trong việc hợp đồng với các cầu thủ ngoại đã góp phần mang đến thành công cho đội Bình Định.

* Đến sự hậu thuẫn rất lớn từ địa phương

Có lẽ cũng hiếm có địa phương nào trong cả nước có sự quan tâm đến TDTT nói chung và bóng đá nói riêng như ở Bình Định. Trải qua bao thăng trầm của đội bóng, dù cho lúc xuống hạng hay ở đỉnh cao, đội bóng luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của UBND tỉnh, của các Mạnh Thường Quân và của đông đảo khán giả hâm mộ. Ngoài việc quan tâm, giúp đỡ về tài chính để đội có thể tuyển mộ những cầu thủ chất lượng còn là sự động viên, khích lệ tinh thần đúng lúc, đúng thời điểm của địa phương đã góp công rất lớn đưa đội bóng "vượt cạn" để tiến đến vinh quang

Sự thành công đó cũng được thử thách qua một quá trình khá lâu. Kết thúc giai đoạn I của V-League 2003, Bình Định nằm trong top cuối với vị trí báo động. Sang giai đoạn II, bằng sự nỗ lực của bản thân và hơn hết là tinh thần đoàn kết, gắn bó của cả đội bóng đã giúp Bình Định giành từng trận thắng một để cải thiện vị trí của mình. Trong đó, đặc biệt phải kể đến 2 cầu thủ ở hàng hậu vệ là Duy Quang và Tấn Thật đã chơi rất chắc chắn bằng lối đá đơn giản nhưng hiệu quả đã góp công lớn đưa Bình Định dần đi lên, và nếu như "sòng phẳng" thì Bình Định đã đoạt huy chương đồng của giải.

Nhưng có lẽ niềm vinh quang lớn nhất của đội Bình Định ở mùa giải năm 2003 chính là đoạt cúp quốc gia, đưa chiếc cúp vô địch đầu tiên về cho Bình Định sau hơn 10 năm chờ đợi. Hy vọng những thành công đó sẽ là nền tảng vững chắc để đội bóng đá Bình Định gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa trong những mùa giải sau.

. Công Tâm

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Khai quật mộ chum 2000 tuổi  (08/07/2003)
Làng văn hóa Hà Ri  (06/07/2003)
Trong tương lai không xa, cờ tướng Bình Định sẽ phát triển mạnh  (04/07/2003)
Người hâm mộ nói gì khi đội bóng đá Bình Định đăng quang?  (02/07/2003)
Bên lề sân cỏ  (02/07/2003)
Luciano – Người đứng sau vinh quang của đội bóng  (02/07/2003)
Bóng đá và một trang nhật ký viết chung  (02/07/2003)
Trong niềm vui ngất trời  (02/07/2003)
Hai hay và một chưa hay  (02/07/2003)
Bóng đá Bình Định- Hành trình đến vinh quang   (02/07/2003)
Bình Định đoạt Cúp quốc gia   (03/07/2003)
Xây dựng nhà rông văn hóa - Nhu cầu bức thiết   (02/07/2003)
Đôi nét về hai cổ vật Chămpa đưa đi triển lãm tại Áo và Bỉ  (30/06/2003)
HLV Dương Ngọc Hùng: Chúng tôi đang có cơ hội rất thuận lợi  (30/06/2003)
Sandro - sự trở lại đầy ấn tượng  (29/06/2003)