Nhạc trẻ cùng mối quan hệ: ca sĩ và manager
15:52', 4/8/ 2004 (GMT+7)

Manager (người quản lý ca sĩ) là người có nhiệm vụ dìu dắt, định hướng và lăng xê những ca sĩ ruột của mình. Đôi khi họ còn kiêm cả nhiệm vụ đại diện cho ca sĩ, lên lịch, sắp xếp lịch diễn và mặc cả giá cát xê của ca sĩ đối với các bầu sô. Có thể nói đứng sau thành công của rất nhiều ca sĩ đều có bóng dáng và dấu ấn thầm lặng của một manager.

Đan Trường - một ca sĩ thành công nhờ manager Hoàng Tuấn

Với môi trường âm nhạc chập chững có những dấu hiệu dần càng chuyên nghiệp hóa, vai trò của manager ngày càng trở nên quan trọng. Việc những ca sĩ đang tìm đến với những người quản lý có tài năng càng trở nên phổ biến và cũng từ mối quan hệ này, không ít manager đã đảm nhận tốt vai trò của mình. Vĩnh Thuyên, manager của ca sĩ Lý Hải đã làm một cuộc đổi đời cho chàng ca sĩ này. Từ ngoại hình đến giọng ca chỉ ở mức trung bình cộng với tuổi tác không có nhiều sức hút đối với tiêu chí của một ca sĩ thị trường, dưới bàn tay Vĩnh Thuyên, Lý Hải đã lột xác trở thành một ca sĩ ăn khách với những cú lăng xê ngoạn mục. Hoàng Tuấn (Tuần Thaso) cũng là một manager tài hoa khi dựng nên một Đan Trường từ một ca sĩ trung bình thành một ca sĩ thị trường hàng đầu hiện nay với những cách thức cực kỳ bài bản với việc tạo ra một ngoại hình đẹp, phong cách thân thiện cũng những bài hát theo dạng Cantoneses Pop dễ nghe, dễ thuộc đánh đúng vào tâm lý của các bạn trẻ tuổi vị thành niên.

Tuy nhiên mối quan hệ cộng sinh giữa ca sĩ và manager không phải lúc nào cũng thông đồng bén giọt. Vĩnh Thuyên và Lý Hải đã chia tay sau khi Vĩnh Thuyên nhận làm manager cho Trần Tâm. Lý Hải cho rằng Vĩnh Thuyên sẽ không tập trung tốt cho mình như trước nữa nên việc chia tay gần như là điều tất yếu. Dẫu sao thì sự chia tay này còn diễn ra trong sự tôn trọng của cả hai phía ca sĩ và manager. Chuyện chia tay giữa Nhật Tinh Anh và manager Việt Hùng không khỏi khiến khán giả có cảm giác e ngại. Chuyện là sau khi rời khỏi nhóm MTV, Nhật Tinh Anh có nhờ Việt Hùng giúp đỡ và vì nghĩ là bạn bè cả nên anh đã kí hợp đồng mà không đọc chi tiết hợp đồng này. Đến khi lục đục sau hơn một năm làm việc, Nhật Tinh Anh mới nhận ra bản hợp đồng đó hoàn toàn có lợi cho Việt Hùng.

Không chỉ Nhật Tinh Anh mất tiền vào tay các manager thiếu tài thiếu đức mà nhiều bạn trẻ khác cũng bị rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ca sĩ Đặng Nguyễn Trung Nhân sau khi có được kết quả đáng khích lệ từ cuộc thi Tiếng hát truyền hình TPHCM, anh đã nhờ nhạc sĩ Lê Quốc Dũng làm manager với những lời hứa sáng choang như chuyện chàng ca sĩ non trẻ này sẽ được song ca cùng những nữ ca sĩ số 1, ra đĩa CD gồm những bài hát độc quyền và hình ảnh của anh sẽ xuất hiện trên sóng vô tuyến từ trung ương đến địa phương. Tuy nhiên sau 6 tháng, khoản tổng đầu tư 156 triệu đã chẳng phát huy tác dụng gì cả, gia đình Trung Nhân xót tiền đòi lại và thế là đành phải lôi nhau… ra tòa.

Hiếm hoi hơn nhưng cũng khôi hài hơn là chuyện manager - ca sĩ tan vỡ không phải vì tiền mà là vì… tình. Nhạc sĩ Trần Minh Phi đã nhận làm manager cho diễn viên điện ảnh Yến Vi, giúp cô đặt những bước chân đầu tiên của con đường nghệ thuật ca hát. Tuy nhiên khi chia tay thì mỗi bên nêu ra lý do một kiểu. Nhạc sĩ Phi thì nói tại Yến Vi qua mặt, thu âm ba bài hát của nhạc sĩ Quốc Vượng mà không nói với anh một câu. Yến Vi thì nói tại anh Phi vui buồn bất chợt, hát ca khúc anh ấy nói là "viết dành tặng cho riêng em" thế mà giờ anh ấy đòi tiền bản quyền và cho rằng tại cô từ chối tình cảm của nhạc sĩ Phi nên anh mới vậy. Tóm tại là mỗi bên nói một kiểu, không biết ai đúng ai sai. Chỉ biết sau khi chia tay, mỗi bên đều bị tổn thương không ít.

Mối quan hệ giữa manager và ca sĩ vừa mang tính chất là mối quan hệ về kinh tế, lại có thêm cả vai trò tình cảm. Chính vì vậy, gìn giữ và trân trọng được mối quan hệ này trong thị trường nhạc trẻ còn đang tìm những bước đi chuyên nghiệp hóa là điều không dễ. Khi ánh hào quang sân khấu chiếu lóa mắt cùng với tiếng reo hò đến khản cổ của những fan thật và cả fan "ảo" nữa, đó cũng chính là khi mối quan hệ này được đặt lên bàn cân mang hai chữ: lòng tin.

. Hoàng Tùng

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thơ Phạm Tỵ   (04/08/2004)
Tình yêu trong "Đêm của cỏ"(*)  (03/08/2004)
Mạc Can - ông hề già mê chữ   (02/08/2004)
Nguyệt và em  (30/07/2004)
Nỗi niềm Trương Chi   (30/07/2004)
Nghệ sĩ với nghề "tay trái"   (29/07/2004)
Thơ viết nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27-7   (29/07/2004)
Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn và những bài hát về thương binh, liệt sĩ  (26/07/2004)
Gặp lại Chuyện tình nàng Sita  (25/07/2004)
Tháng ngày qua   (23/07/2004)
Đi tìm đồng đội   (23/07/2004)
Thơ Mai Thìn   (21/07/2004)
Thái Dương Văn Đoàn: Nơi tập hợp các cây bút theo quan điểm nghệ thuật vị nhân sinh  (20/07/2004)
Vài cảm nhận về bài thơ "Sim trên hè phố"  (19/07/2004)
Hộ sinh đàn - bài ca phản kháng song hành với bản án phản bội  (18/07/2004)