ÔNG NGUYỄN TRỌNG PHÁT - TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP PETEC BÌNH ĐỊNH:
“Chúng tôi muốn trao niềm tin để cùng phát triển”
9:44', 29/12/ 2007 (GMT+7)

Tính đến năm 2007 này, Công ty CP PETEC Bình Định (PETEC BIDICO - tên cũ là Công ty CP Thương mại Bình Định) đã cổ phần (CP) hóa được hơn 6 năm. Hoạt động kinh doanh có hiệu quả, PETEC BIDICO đã có bước tăng trưởng vượt bậc, được xếp vào Top 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam. PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Nguyễn Trọng Phát - Tổng Giám đốc PETEC BIDICO - một số vấn đề về hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của DN.

 

Ông Nguyễn Trọng Phát (thứ hai từ trái sang) đang cùng các cộng sự nghiên cứu một dự án phát triển. Ảnh: P.T

 

* Tâm huyết một đời

Trước đây, khi mới biết ông Phát, tôi cứ nghĩ ông là một người lính mặc thường phục chứ không phải là một doanh nhân, bởi vóc người dong dỏng cao, đầu tóc luôn cắt ngắn, khuôn mặt xương xương... của ông toát lên vẻ thẳng thắn, kiên nghị, dễ tạo được sự tin tưởng ở người đối diện.

Quả đúng như cảm nhận của tôi, ông xuất thân từ bộ đội, chuyển về công tác ở ngành Thương mại Bình Định từ năm 1977. Qua một thời gian tiếp xúc, tôi biết thêm rằng ông là người luôn thận trọng; chắc chắn, nói ít làm nhiều, và điều gì cảm thấy chắc ăn mới làm, không thích “phiêu lưu” trong công việc.

Vừa học vừa làm và trưởng thành từ thực tiễn hoạt động SXKD, trải qua cương vị lãnh đạo một số DN trong ngành, năm 1994 ông được điều về làm Giám đốc Công ty Thương nghiệp tổng hợp Bình Định trong lúc DN đang gặp khó khăn về nhiều mặt. Với sự góp phần tích cực của ông cùng với sự nỗ lực của toàn thể CBCNV công ty, chỉ vài năm sau, DN này đã trở thành lá cờ đầu của ngành Thương mại tỉnh và tiếp tục phát triển vững mạnh.

* Theo ông, nguyên nhân nào đã dẫn đến thành công của Công ty CP Thương mại Bình Định trước đây và nay là PETEC BIDICO?

- Trước hết, DN được CP hóa đã xóa bỏ hoàn toàn tư tưởng bao cấp trong đội ngũ CBCNV; ý thức làm chủ DN, thái độ làm việc, tinh thần trách nhiệm của mọi người được nâng cao bởi quyền lợi của mỗi người gắn liền với quá trình phát triển của DN. Bên cạnh đó, Hội đồng quản trị và người đứng đầu DN luôn thể hiện được tính linh hoạt, năng động; biết đặt lợi ích của tập thể và cổ đông lên trên hết; biết tạo điều kiện để phát huy năng lực của từng CBCNV; tạo được sự đoàn kết thống nhất trong DN, tất cả đều vì mục đích chung là đưa DN ngày càng phát triển ổn định, bền vững.

Phương châm hoạt động của PETEC BIDICO là “Trao niềm tin, cùng phát triển”; chúng tôi luôn đảm bảo hoạt động kinh doanh đúng pháp luật và thực hiện tốt chủ trương mở rộng hợp tác để xây dựng thương hiệu. Đến nay thương hiệu PETEC BIDICO đã đứng vững trên thị trường, được khách hàng tín nhiệm, cổ đông tin tưởng. Đồng thời, chiến lược kinh doanh đa dạng hóa ngành hàng; đảm bảo cơ chế khoán để các đơn vị chủ động trong SXKD; luôn giữ chữ tín trong kinh doanh, cùng với phong cách phục vụ chuyên nghiệp… là những yếu tố quan trọng, góp phần mang lại thành công trong hoạt động SXKD của công ty.

* Ông tâm đắc với điều gì từ hoạt động SXKD trong thời gian qua?

- Trong quá trình SXKD, chúng tôi luôn tâm niệm và giữ được chữ tâm, chữ đức, chữ tín; bởi đạo đức kinh doanh cũng là đạo đức của con người. Người ta thường ví von “thời nay thương trường là chiến trường”; riêng tôi vẫn giữ quan điểm của mình, tức là trao niềm tin để cùng phát triển. Điều đáng mừng là những công việc, những dự án của chúng tôi đều được Hội đồng quản trị DN nhất trí ủng hộ và tạo điều kiện thực hiện.

Khi DN được CP hóa, tôi đã vận động Công ty PETEC (thuộc Bộ Thương mại) tham gia DN và nắm giữ cổ phần chi phối. Đây là điều kiện quan trọng để đưa DN đi lên. Đồng thời, với việc mở rộng hoạt động ở Bình Định, hàng năm PETEC nộp ngân sách cho tỉnh ta trên 10 tỉ đồng. Trong Top 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam vừa được công bố, PETEC BIDICO được xếp thứ 302. Tập thể lãnh đạo và CBCNV của DN rất phấn khởi và tự hào vì trí tuêï và công sức của mình bỏ ra đã mang lại kết quả tốt đẹp. Không dừng lại ở đó, chúng tôi luôn mong muốn và sẽ làm tất cả để DN ngày càng phát triển hơn nữa.

 

Mô hình Trung tâm thương mại PETEC sắp xây dựng tại TP. Quy Nhơn. Ảnh: P.T

 

* Sắp xếp tương lai

Thực hiện mục tiêu chiến lược trở thành “khớp nối” hoàn hảo của thị trường, mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng của các nhà sản xuất tốt nhất, uy tín nhất, PETEC BIDICO đã kinh doanh có hiệu quả nhiều ngành hàng quan trọng; trở thành nhà phân phối, bán buôn, bán lẻ mạnh của tỉnh và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Từ ngày 15.3.2007, Công ty CP Thương mại Bình Định chính thức đổi tên thành Công ty CP PETEC Bình Định. Được sở hữu một thương hiệu mạnh chính là cơ hội để công ty có điều kiện mở rộng, phát triển SXKD, đồng thời có đủ các yếu tố phát triển và hội nhập.

* Được biết, trong năm 2007 PETEC BIDICO đã đạt mức tăng trưởng cao trong tất cả các chỉ tiêu kế hoạch, vậy chặng đường sắp đến của DN sẽ như thế nào, thưa ông?

- Bên cạnh tập trung kinh doanh các mặt hàng truyền thống, mũi nhọn, thực hiện chiến lược kinh doanh đa ngành, hiện nay chúng tôi đang tích cực chuẩn bị để đầu quý I.2008 khởi công xây dựng Trung tâm thương mại PETEC tại TP Quy Nhơn; đầu tư 5 tỉ đồng xây dựng tổng kho Nhơn Bình; đồng thời đầu tư xây dựng kho dầu 5.000m3 tại Khu kinh tế Nhơn Hội (vốn đầu tư 10 tỉ đồng) phục vụ cung ứng cho trên 40 đại lý xăng dầu PETEC trên địa bàn tỉnh và các tỉnh bắc Tây Nguyên.

Mặt khác, PETEC BIDICO đã và đang đầu tư vào thị trường tài chính DN thông qua hình thức mua cổ phiếu của một số công ty cổ phần có thương hiệu mạnh và chuẩn bị kế hoạch nâng vốn điều lệ lên 100 tỉ đồng để có thể chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh vào năm 2008…

* Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này!

  • Thúy Vi (thực hiện)

Kho dầu nổi có dung tích trên 1.000 tấn của PETEC BIDICO đặt tại cảng Quy Nhơn. Ảnh: P.T

Các ngành hàng kinh doanh chủ lực của PETEC BIDICO gồm: xăng dầu, xi măng, vật liệu xây dựng, trang trí nội thất, ô tô, điện tử - điện máy, dịch vụ cho thuê kho bãi, trung tâm phân phối hàng tiêu dùng... với mạng lưới đại lý và cửa hàng rộng khắp trên địa bàn tỉnh Bình Định cùng các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên.

Trong năm 2007, tổng doanh thu của PETEC BIDICO đạt 750 tỉ đồng, tăng 17% so với kế hoạch, tăng 72% so với năm 2006; cùng với Công ty PETEC nộp ngân sách tỉnh trên 15 tỉ đồng (trong đó PETEC trên 10 tỉ, PETEC BIDICO trên 5 tỉ); thu nhập bình quân của CBCNV gần 3 triệu đồng/người/tháng; tỉ lệ cổ tức đạt 20%.

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Tôi cố làm là để chia sẻ với người khó hơn mình...  (22/12/2007)
Kỳ tích eo nín thở  (17/12/2007)
Bồng Sơn - Dân hiến đất làm đường  (17/12/2007)
Lãng mạn trên cầu Thị Nại  (15/12/2007)
“Sẽ tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ đất Võ”  (08/12/2007)
Thăm lại Nam Lào  (04/12/2007)
Bác sĩ pháp y  (03/12/2007)
“Tòa cao ốc Kim Thạnh là tâm huyết của chúng tôi”  (01/12/2007)
Đi lại chốn kinh thành ánh sáng  (01/12/2007)
Bài 2: Cả nhà sản xuất và người tiêu dùng cùng bị thiệt hại   (27/11/2007)
Bài 1: Gas sang chiết lậu tràn ngập thị trường   (26/11/2007)
Từ cậu bé làm thuê đến vị giáo sư hóa học nổi tiếng   (24/11/2007)
Nơi cơn lũ đi qua   (19/11/2007)
Trò chuyện với một tình nguyện viên quốc tế  (17/11/2007)
Phế hưng Ghềnh Ráng  (12/11/2007)