Hệ thống xử lý nước thải luộc gỗ giá rẻ:
Lối ra cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
7:19', 9/3/ 2006 (GMT+7)

Nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn loại B theo TCVN về nước thải công nghiệp có thể thải ra môi trường hoặc tái sản xuất. Toàn bộ quy trình xử lý này chỉ tốn từ 128 đến 190 triệu đồng tùy theo công suất. Đây là công nghệ xử lý nước thải với chi phí thấp đã được Trung tâm Phân tích và kiểm nghiệm (AEC) (Quy Nhơn) nghiên cứu, ứng dụng thành công tại Bình Định.

Nước thải sau khi xử lý rất trong, đạt tiêu chuẩn B theo TCVN về nước thải công nghiệp.

Hệ thống được thiết kế trên cơ sở xác định những hợp chất gây ô nhiễm trong quá trình luộc gỗ, đưa ra mô hình nghiên cứu với nhiều phương pháp khác nhau trên 3 loại gỗ: dầu, capu, chò đang được dùng phổ biến tại các công ty chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh.

Từ bể chứa, nước thải được tách váng dầu và bơm vào bể keo tụ. Tại đây, sẽ có một lượng hóa chất thích hợp được khuấy đều trong nước, các chất hòa tan trong nước sẽ đóng cặn, lắng xuống đáy bể thành bùn. Phần nước trong được đưa qua bể lọc cát và đi vào bể chứa 2. Khi nước được bơm lên bể sinh học sẽ được tiếp tục xử lý để phân hủy những chất hữu cơ còn lại. Nước tiếp tục di chuyển đến bể chứa 3, là bể phản ứng oxy hóa. Tại đây, các chất hữu cơ, vô cơ, các loại vi sinh vật còn lại trong nước sẽ được xử lý. Nước được bơm lên bể keo tụ, qua bể lọc cát và được xả ra môi trường. Sau quá trình này, nước thải đạt tiêu chuẩn loại B và được thải ra ngoài hệ thống thoát nước khu công nghiệp, hay có thể tái sử dụng cho quá trình sản xuất.

Toàn bộ các quy trình đều được tính toán để có thể bổ sung cho nhau, nhằm phân hủy hết chất hữu cơ trong nước thải với chi phí thấp nhất có thể. Kỹ sư Lê Minh Tân - Phòng Nghiên cứu - Ứng dụng thuộc Trung tâm AEC cho biết: "Với hệ thống đầu tiên xây dựng ở Công ty Tân Đức Duy (KCN Phú Tài), công đoạn trộn hóa chất phải làm thủ công nhưng hiện nay, toàn bộ các công đoạn đều tự động, hóa chất chỉ cần bỏ vào một lần có thể sử dụng từ 3 - 6 tháng. Hiện nay, chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu nâng cao hiệu quả xử lý để có thể hạ chi phí vận hành xuống thấp hơn nữa".

Tính ưu việt của công nghệ này không chỉ là chi phí vận hành rẻ, mà có thể tái sử dụng nước thải; và trong quá trình tái sử dụng có thể tiết kiệm gần một nửa chi phí vận hành. Quy trình xử lý nước thải gồm các bước: xử lý sơ bộ, xử lý hóa lý, xử lý sinh học và oxy hóa. Nếu tái sử dụng, nước thải sẽ không phải qua quy trình oxy hóa nên sẽ không tốn chi phí cho quy trình này. Ông Cao Văn Tân - Công ty Tân Đức Duy cho biết: "Công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải công suất 8m3/ ngày với chi phí khoảng 140 triệu đồng, chi phí vận hành khoảng 14.000 đồng/m3. Hiện nay, công ty tận dụng nước đã qua xử lý để tái sử dụng, tiết kiệm được nguồn nước và chi phí vận hành giảm chỉ còn khoảng 8.000 đồng/m3. So với các công nghệ khác, hệ thống xử lý nước thải này phù hợp với công ty về năng lực sản xuất và giá cả, đồng thời rất dễ vận hành, sửa chữa".

Đối với những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, việc đầu tư để xây dựng hệ thống xử lý nước thải với mức giá vài trăm triệu đồng là vấn đề nan giải. Hệ thống xử lý nước thải luộc gỗ chi phí thấp mang tính thực tiễn cao vì phù hợp với yêu cầu và năng lực của các doanh nghiệp chế biến gỗ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, ngoài Công ty Tân Đức Duy, đã có 6 doanh nghiệp đăng ký xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ này.

  • Mai Hồng
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Chúng tôi đã sẵn sàng khởi động các dự án  (09/03/2006)
Chuyển giao con giống ong ký sinh diệt bọ hại dừa cho địa phương  (08/03/2006)
VCCI hỗ trợ doanh nghiệp Bình Định ứng dụng CNTT  (08/03/2006)
Khắc phục sa bồi thủy phá ở Phù Cát: Khó khăn vì thiếu kinh phí  (07/03/2006)
An Nhơn trên đường đô thị hóa  (07/03/2006)
Một công ty của Hàn Quốc tìm cơ hội đầu tư tại Bình Định   (06/03/2006)
Bình Định xếp thứ 36/64 tỉnh, thành phố về thu hút vốn đầu tư nước ngoài   (06/03/2006)
25 doanh nghiệp xuất khẩu tốt được đề nghị khen thưởng   (06/03/2006)
Triển vọng khả quan   (06/03/2006)
Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà làm việc với Công ty ITC (Hoa Kỳ)   (06/03/2006)
Giá mì lát giảm bình quân 100 đ/kg   (05/03/2006)
Nhà máy phong điện 50MW sẽ đi vào hoạt động vào giữa năm 2007  (03/03/2006)
Phê duyệt dự án xây dựng hệ thống cấp nước KKT Nhơn Hội giai đoạn 1  (03/03/2006)
Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà làm việc với Tập đoàn GFI (CHLB Đức)  (03/03/2006)
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, xử lý việc phá rừng phòng hộ hồ Núi Một  (03/03/2006)