Nghĩa tình hòa giải
20:47', 3/12/ 2011 (GMT+7)

Nhận thức rõ hòa giải ở cơ sở là nhằm giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, đoàn kết cộng đồng, phòng ngừa vi phạm pháp luật, góp phần ổn định trật tự xã hội ở địa bàn dân cư, thời gian qua, Hội LHPN thị trấn Phú Phong (Tây Sơn) đã làm rất tốt công tác này.

Bảo vệ quyền lợi hội viên

Chị Nguyễn Thị Xuân Tình, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phú Phong, kể lại một trong những vụ hòa giải thành đáng nhớ nhất của hội phụ nữ. Cách đây vài năm, trong lúc chị đang làm việc tại cơ quan thì có một hội viên đến trong bộ dạng rất đáng thương, trên người bầm tím, tay cầm lá đơn nhờ hội phụ nữ giúp đỡ. Chị tên là Nguyễn Thị X.H. ở thôn Hòa Lạc, xã Bình Tường (nay thuộc thị trấn Phú Phong)…

 

Nhờ tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền pháp luật, phụ nữ huyện Tây Sơn nói chung và thị trấn Phú Phong nói riêng có được những kiến thức nền về luật pháp để làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Ảnh: NGỌC HÀ

 

Năm 1995, chị H. kết hôn với anh Trần Văn K. ở thôn Hòa Trung, xã Bình Tường. Sau 9 năm chung sống, có với nhau 2 mặt con thì chị H. cảm thấy mình không còn chịu đựng nổi “sự giày vò thể xác cũng như tinh thần” vì mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu; bên cạnh đó, chồng chị, do nghe lời mẹ cũng lạnh nhạt và đối xử tệ bạc với chị. Cụ thể là mỗi khi nghe mẹ nói không tốt về vợ thì anh K. lại uống rượu và đánh đập, chửi mắng chị H. thậm tệ. Thậm chí, có lúc cả mẹ chồng và chị em bên chồng cùng đánh, đuổi chị ra khỏi nhà và tuyên bố chị H. không phải là con dâu của gia đình chỉ vì họ nghi ngờ chị H. “bồ bịch”. Biết bao tủi nhục nhưng chị H. không biết giãi bày với ai và nhiều lúc tưởng cuộc đời rơi vào bế tắc. Cho đến khi nhờ mấy chị hàng xóm mách bảo, chị H. tới gặp hội phụ nữ thị trấn nhờ can thiệp.

Qua tìm hiểu đơn chị H. gửi, chị Tình cùng các chị trong tổ hòa giải đã đến nhà chồng chị H. thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư và những khó khăn, bức xúc của gia đình, đồng thời động viên, giải tỏa những ức chế lâu nay của gia đình. Nhờ cách tuyên truyền mang tính thuyết phục, thấu tình đạt lý, Hội phụ nữ thị trấn Phú Phong đã tháo gỡ được những khúc mắc trong gia đình chị H., các xung đột dần được xoa dịu và tình cảm vợ chồng chị H. từng bước được hàn gắn. Hiện nay, vợ chồng chị H. đã có nhà riêng và có cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc. Nhìn họ, không ai nghĩ rằng đôi vợ chồng này đã từng một thời đứng bên bờ vực thẳm của hạnh phúc.

Thấu tình đạt lý

Trường hợp chị H. chỉ là một trong rất nhiều vụ việc được Hội phụ nữ thị trấn Phú Phong hòa giải thành công, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên. Để làm tốt công tác hòa giải, bên cạnh sự nhiệt tình của cán bộ hội từ thị trấn đến chi, tổ, hội phụ nữ Phú Phong đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các ngành, đoàn thể liên quan. 

Hiện tại, ngoài Ban hòa giải thị trấn Phú Phong, 10/10 chi hội phụ nữ thuộc các khối phố đều có tổ hòa giải với 74 hòa giải viên. Để có được đội ngũ hòa giải viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, hội phụ nữ thị trấn rất quan tâm đến công tác tuyên truyền pháp luật, giúp các chị có những kiến thức nền về luật pháp. 5 năm qua (2006-2011), Hội đã nhiều lần tổ chức giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, phụ nữ; tổ chức tuyên truyền luật Trợ giúp pháp lý, luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật hôn nhân gia đình, Luật khiếu nại tố cáo; Luật đất đai; Luật dân sự về thừa kế; Luật nuôi con nuôi… cho gần 8.900 lượt chị tham gia. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ hội tham gia các tổ hòa giải cơ sở được Hội tập huấn công tác hòa giải và cử tham gia các lớp tập huấn do UBND huyện, Hội cấp trên tổ chức. Nhờ vậy, đa số các chị tham gia công tác hòa giải đảm bảo đúng pháp luật.

Năm năm qua, Hội phụ nữ thị trấn Phú Phong đã phối hợp cùng với bộ phận tư pháp và tổ hòa giải 10 chi hội tiếp nhận 361 đơn yêu cầu giải quyết của công dân, trong đó có 253 vụ mâu thuẫn gia đình, hàng xóm láng giềng; 57 vụ ly hôn và 51 vụ tranh chấp đất đai. Hội đã hòa giải thành 264 vụ, 77 trường hợp hòa giải không thành đã chuyển tòa án giải quyết theo thẩm quyền.

Chị Nguyễn Thị Xuân Tình, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phú Phong, nhận định: “Công tác hòa giải ở cơ sở luôn được Hội chúng tôi chú trọng giải quyết kịp thời, đảm bảo thấu tình đạt lý. Hội đặc biệt quan tâm đến hòa giải trong hôn nhân và gia đình. Khi có đơn yêu cầu, chúng tôi cố gắng giải quyết dứt điểm, không để kéo dài làm tình hình phức tạp thêm và hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, đông người xảy ra. Cá biệt, có một số trường hợp Thường trực Hội phụ nữ thị trấn phải thành lập tổ công tác đến tận nhà để thăm hỏi, tìm hiểu, động viên, giải tỏa những khó khăn trước mắt, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ”.

Dù còn gặp một số khó khăn như địa bàn rộng, dân số đông, các mâu thuẫn trong dân cư ngày càng đa dạng và phức tạp hơn, đội ngũ cán bộ thiếu, thành viên Ban hòa giải phải kiêm nhiệm nhiều công việc..., nhưng các tổ hòa giải phụ nữ thị trấn Phú Phong đã cố gắng hết sức mình và trở thành cơ sở hội tiêu biểu của Hội phụ nữ huyện Tây Sơn trong công tác này.

  • NGUYÊN SƯƠNG - NGỌC HÀ
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Hỗ trợ người khuyết tật ở xã xây dựng nông thôn mới  (02/12/2011)
Chất lượng dân số về thể chất của tỉnh Bình Định ở mức thấp  (02/12/2011)
Vắcxin mới có khả năng ngăn ngừa virus HIV/AIDS  (02/12/2011)
Miễn phí chữa bệnh truyền nhiễm cho người bị cách ly y tế  (01/12/2011)
Thay đổi thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi  (30/11/2011)
Miền Bắc, miền Trung sắp có rét đậm  (30/11/2011)
Rút tiền ATM không được bịt khẩu trang  (27/11/2011)
Nâng cao khả năng nghiên cứu thị trường qua Internet   (26/11/2011)
Phụ nữ xã Ân Hữu giàu tinh thần tương thân tương ái  (26/11/2011)
Có là chuyện nhỏ?  (25/11/2011)
Người cộng tác viên dân số năng nổ  (25/11/2011)
Quy định mới về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số  (25/11/2011)
Hiểm họa độc hại từ thực phẩm khô chứa chất bảo quản  (25/11/2011)
Báo động trẻ ngộ độc chì do dùng thuốc nam  (24/11/2011)
Google khai tử tiếp 7 dịch vụ  (24/11/2011)