Phụ nữ xã Ân Hữu giàu tinh thần tương thân tương ái
19:58', 26/11/ 2011 (GMT+7)

Trong những năm qua, với những cách làm thiết thực, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân đã góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sẻ chia trong cộng đồng, nhằm kết nối các nhiệm vụ công tác Hội và thu hút hội viên.

Tiết kiệm, giúp đỡ nhau vượt khó

Trong những năm qua, phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo được gần 1.100 hội viên của Hội Phụ nữ xã Ân Hữu hưởng ứng nhiệt tình. Đối với những trường hợp khó khăn do thiếu vốn sản xuất, Hội tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi, vay quỹ Hội, vay từ nhóm tiết kiệm; hộ có khó khăn đột xuất do ốm đau thì cho vay không lấy lãi, vận động hội viên quyên góp. Hội Phụ nữ xã Ân Hữu đã xây dựng được 2 tổ tiết kiệm tương trợ với số tiền là 70 triệu đồng và 7 tổ tín dụng tương trợ với số tiền trên 136 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn thành lập được 2 tổ lúa với số lượng trên 9 tấn thóc nhằm giúp đỡ chị em gặp khó khăn hoạn nạn và nhất là phụ nữ nghèo. Từ khi thành lập đến nay, các tổ đã giải quyết cho nhiều chị vay vốn sản xuất. Qua đó, nhiều phụ nữ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo.

 

Nhờ được Hội Phụ nữ xã tạo điều kiện cho vay vốn, gia đình chị Nguyễn Thị Loan, thôn Hội Nhơn, xã Ân Hữu đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng tổng thu nhập 1 ha trên 50 triệu đồng.

 

Nhiều chị em hoàn cảnh quá khó khăn nhưng không dám vay vốn vì sợ thua lỗ hoặc sử dụng không đúng mục đích vì hoàn cảnh riêng, sẽ không hoàn trả được. Nắm bắt tâm lý này, Hội đã vận động chị em trên tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau thoát nghèo bằng cách cho mượn tiền, vàng hoặc bò, heo nái nuôi gầy giống. Hiện nay, toàn xã có 12 tổ góp được 78 con bò, 2.421 con heo con, 32 con heo nái, 8,7 lượng vàng, 104 triệu đồng, 1,9 tấn lúa giống, khoảng 500 cây giống, 618 ngày công… Chị Huỳnh Thị Sơn, thôn Hà Đông, tâm sự: “Gia đình tôi vốn rất khó khăn, nhờ các chị em trong Hội Phụ nữ xã không chỉ góp vốn cho mượn để tăng gia sản xuất mà còn quyên góp để giúp gia đình tôi sửa lại ngôi nhà dột nát. Tôi thật sự biết ơn tấm lòng của các chị em trong xã”.

Gặp chị Trần Thị Bích Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Ân Hữu, chúng tôi được nghe kể lại câu chuyện cảm động. Rằng cách đây mấy năm, có một chị trong xã, nhà khá giả, ít “mặn mà” với các hoạt động hội, đoàn thể địa phương, bỗng bị bệnh hiểm nghèo phải đi điều trị rất tốn kém nên lâm vào cảnh khó khăn. Biết chuyện, các chị em trong Hội đến thăm, rồi vận động hội viên quyên góp được 1,24 triệu đồng tặng cho chị. Sau đó, các hội viên đến giúp gia đình chị gặt lúa, suốt lúa, cho mượn vốn để mua heo nuôi... Theo chị Bích Hà thì làm được điều này, chỉ bằng tấm lòng thương người thôi chưa đủ, bản thân chị phải vận động, thuyết phục hội viên, người dân địa phương chia sẻ, “mở lòng” với người vốn lâu nay chỉ quen với nếp sống khép kín, ít quan tâm đến xung quanh. Kết quả, gia đình người phụ nữ kia đã hiểu ra vấn đề, sống cởi mở hơn, tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương hơn.

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Bằng những việc làm thiết thực như vậy, giờ đây nhiều phụ nữ đã tin tưởng và đến với tổ chức Hội. Đầu nhiệm kỳ (2006), Hội Phụ nữ xã Ân Hữu có 806 hội viên, đến cuối nhiệm kỳ (2011) con số này tăng lên gần 1.100 người. Theo thống kê của Hội Phụ nữ xã, các phong trào hoạt động của Hội đều được trên 90% hội viên ủng hộ, tham gia. Từ đây, mối quan hệ hai chiều được thúc đẩy để tổ chức Hội ngày càng thu hút nhiều phụ nữ đến với Hội hơn. Hội đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động như: Truyền thông phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, phổ biến kiến thức về sức khỏe sinh sản, thành lập các CLB, tổ chức hội thi, hội thao, các trò chơi dân gian, Hội LHPN xã kết nghĩa với xã Đăk Mang... Đáng chú ý, phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng được nhiều chị em áp dụng thành công, tạo ra những mô hình kinh tế vườn, cánh đồng cho thu nhập cao.

Chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác vận động hội viên giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống, chị Trần Thị Bích Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Ân Hữu, cho biết: “Cán bộ Hội phải thường xuyên xuống cơ sở, chia sẻ cùng hội viên, chứng tỏ Hội là nơi để phụ nữ tin cậy, gởi gắm. Các hội viên cũng phải nâng cao tinh thần tương thân tương ái, người khá giúp người khó để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Phong trào này được các chị em hội viên trong xã nhận thức cao và hưởng ứng tích cực, với nhiều hình thức giúp đỡ. Nhờ vậy, đã có nhiều phụ nữ vượt qua khó khăn, góp phần đưa phong trào Hội ở địa phương phát triển vững mạnh”.

Đến nay, có thể nói, tinh thần tương thân tương ái đã trở thành thói quen, tự giác trong suy nghĩ và hành động của đông đảo phụ nữ ở xã Ân Hữu.

  • HẢI YẾN
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Có là chuyện nhỏ?  (25/11/2011)
Người cộng tác viên dân số năng nổ  (25/11/2011)
Quy định mới về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số  (25/11/2011)
Hiểm họa độc hại từ thực phẩm khô chứa chất bảo quản  (25/11/2011)
Báo động trẻ ngộ độc chì do dùng thuốc nam  (24/11/2011)
Google khai tử tiếp 7 dịch vụ  (24/11/2011)
Cây xạ đen ngăn ngừa ung thư  (23/11/2011)
Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả tán sỏi ngoài cơ thể  (23/11/2011)
Phối hợp y tế công- tư trong phòng, chống bệnh lao  (23/11/2011)
Bộ Y tế hướng dẫn việc công bố dịch  (23/11/2011)
Trung Quốc 'trả giá vì ô nhiễm'  (23/11/2011)
Bệnh tay chân miệng có xu hướng giảm  (21/11/2011)
Phát triển đô thị thân thiện để bền vững  (21/11/2011)
Phụ nữ xứ dừa làm tốt công tác hậu phương quân đội  (19/11/2011)
Kim loại nhẹ nhất thế giới  (18/11/2011)