Scandal mua bán độ ở giải hạng Nhất:
Túng làm liều ?
10:28', 3/8/ 2005 (GMT+7)

Những ngày qua, báo chí trong nước ầm ĩ về vụ nghi mua bán độ giữa lãnh đạo Sở TDTT Thừa Thiên Huế với một hậu vệ trong đội Khatoco - Khánh Hòa (K.KH). Cho đến chiều hôm qua, những thông tin chính thống từ cơ quan điều tra vẫn chưa được tiết lộ song từ những lời "nói qua nói lại" của hai phía, vụ việc đã dần rõ.

         Trận H.H thua K.KH (ảnh: VNN)

Sự chật chội của nhóm 5 đội quyết thăng hạng ở giải hạng Nhất mà con số được khoanh lại chỉ có 3 suất đã tạo nên cuộc chạy đua quyết liệt ở 2 vòng đấu cuối. Trước vòng đấu thứ 21 (ngày 30-7), giải hạng Nhất chỉ mới xác định có đội Tiền Giang là đã an bài chiếc vé thăng hạng; 4 đội: K.KH, Đông Á - Thép Pomina (ĐA.TP), Tôn Hoa Sen - Cần Thơ (THS.CT), Huda - Huế (H.H) còn quyết tranh chấp 2 suất còn lại. Trong cuộc đua tranh này H.H có nhiều bất lợi vì thua K.KH và ĐA.TP đúng bằng một trận thắng, thua THS.CT 2 điểm. Trong điều kiện ấy trận đối đầu giữa K.KH và H.H ở vòng đấu thứ 21 có ý nghĩa đặc biệt. Nếu K.KH thắng nghiễm nhiên được thăng hạng bởi 2 đối thủ còn lại của họ là ĐA.TP và THS.CT sẽ phải chơi trận đối đầu một mất một còn ở vòng đấu cuối. Trong khi đó nếu H.H thắng K.KH thì cửa thăng hạng của họ vẫn còn.

Cuộc đấu ngày 30-7 giữa K.KH và H.H đã diễn ra bình thường. Kết quả K.KH đã giành thắng lợi trên sân nhà với tỉ số thuyết phục 4-0! Người Nha Trang bóc sâm banh mừng thắng lợi. Người Huế rã rời bởi 3 năm liền đội bóng cố đô chịu lỡ nhịp vào giờ chót! Nhận xét về trận đấu này, lãnh đạo Sở TDTT Thừa Thiên Huế nói: Đây là một trận đấu tệ hại của đội H.H. Các cầu thủ H.H đã chơi vật vờ như một đội bóng cấp phường xã trước một đội tuyển quốc gia.

Sẽ chẳng có điều gì nếu mọi việc kết thúc ở đó. Nhưng rồi trong lúc trà dư tửu hậu mừng chiến thắng, lãnh đạo đội K.KH đã tiết lộ với báo chí rằng: Trước trận đấu quan trọng này, một lãnh đạo của Sở TDTT Thừa Thiên Huế đã gọi điện đến một cầu thủ trong hàng phòng ngự của K.KH đề nghị cầu thủ này (rủ rê thêm một số cầu thủ khác trong hàng hậu vệ và tiền vệ) bán độ để giúp cho H.H giành chiến thắng. Số tiền được thông báo tăng dần từ 50 triệu đồng/ cầu thủ lên 80 triệu rồi 100 triệu. Nhưng trước sự cảnh giác cao độ của lãnh đạo đội K.KH, tất cả những cú điện thoại này đều được ghi âm và chuyển cho Công an Khánh Hòa theo dõi.

Giờ thì danh tánh của 2 người làm "cuộc đối thoại đặc biệt" này đã rõ. Một bên là ông Ngô Văn Trân, Giám đốc Sở TDTT Thừa Thiên Huế còn bên "đối tác" là hậu vệ K.KH Hồ Minh Đồng, người đã từng chơi cho đội Thừa Thiên Huế.

Hôm qua, trả lời phỏng vấn trên nhiều tờ báo, ông Ngô Văn Trân cho rằng chính cầu thủ Hồ Minh Đồng là người chủ động đặt vấn đề. Đồng ngỏ ý muốn giúp H.H thắng K.KH mà theo ông là có thể do Đồng còn tình cảm với đội bóng cũ hoặc thực hiện một âm mưu đã định trước. Và chính ông cũng cảm nhận sự bất thường của các cuộc điện thoại này nên cũng đã chủ động báo cho các cơ quan chức năng ở Huế...

Cũng cho đến tối hôm qua, Ban tổ chức giải vẫn chưa đưa ra được hướng xử lý nào vì còn tiếp tục chờ báo cáo kết quả điều tra của Công an.

Ba năm liền đều bị lỡ cuộc thăng hạng ở giờ chót, mà với đội bóng thuộc sở TDTT quản lý như đội H.H áp lực của chiếc ghế giám đốc sở là hết sức nặng nề. Phải chăng vì vậy mà ông Ngô Văn Trân trong cơn túng quẫn đã làm liều?

Chúng ta chờ sự phán xét công minh từ kết quả điều tra của ngành chức năng. Tuy nhiên vụ việc được tung ra đúng vào giờ phút sinh tử của cuộc đua tránh suất đá play-off ở giải V-League 2005 là một tiếng chuông cảnh tỉnh đối với những kẻ "túng làm liều" cũng đồng thời tạo ra áp lực phải ráo riết hơn với tiêu cực đối với Ban tổ chức giải.

. Quang Khanh

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Một tay bơi người Đức phá kỷ lục bơi qua biển Măngsơ  (02/08/2005)
Giải thưởng V-League tháng 7: Nam Định giành cú đúp  (02/08/2005)
Andre Agassi đoạt danh hiệu vô địch lần thứ 60  (01/08/2005)
Bình Định quyết tâm giành vị trí cao nhất  (01/08/2005)
Hoàng Anh Gia Lai - sự thay thế chưa tới  (01/08/2005)
Real Madrid "tậu" thêm 2 cầu thủ Brazil  (01/08/2005)
Khánh Hòa chính thức lên hạng  (31/07/2005)
Một người gốc Việt được chọn là võ sỹ hay nhất mọi thời đại  (29/07/2005)
Khi Chelsea đi mua sắm  (29/07/2005)
Bắn nỏ ở Bình Định: "Mỏ vàng" đang chờ khai thác  (29/07/2005)
Ballack - cầu thủ hay nhất nước Đức mùa giải qua  (28/07/2005)
Bình Định đoạt 2 HCV, 3 HCB và 2 HCĐ  (28/07/2005)
HAGL gặp Tampines Rovers ở bán kết  (28/07/2005)
Những "đôi chân vàng" trên đường đua  (27/07/2005)
Chưa ưng ý!  (27/07/2005)