Ghi nhận từ hội thi “Văn hóa ẩm thực các món chay”
16:15', 7/5/ 2003 (GMT+7)

Mâm cỗ của chùa Tháp Đôi đoạt giải nhất

Hội Liên hiệp phụ nữ Bình Định vừa tổ chức giao lưu văn hóa ẩm thực các món ăn chay. Các ni cô của nhiều chùa, tịnh xá và các tín đồ Phật giáo ở thành phố Quy Nhơn đã trổ tài nấu các món chay, gồm: “thịt bò nướng”, “chả, nem”, “tôm phít bột”… đủ các màu sắc hài hòa, tỏa mùi thơm phức.

Ni cô Liên Tịnh ở Tịnh xá Ngọc Nhuận vừa trình bày xong mâm cỗ chay của mình. Trên khuôn mặt cô còn lấm tấm mồ hôi nhưng cô cười rất mãn nguyện: “Lần đầu tiên được đi thi nấu ăn tôi vui lắm nhưng còn hơi run!”. Mâm cỗ chay do cô trình bày có 8 món rất thịnh soạn: chả nem, chua ngọt, xà lách trộn, yến xào thập cẩm, xúp… Cô nói: “Tất cả đều được làm từ rau, củ, quả, bột mì, đậu xanh, đậu tương vừa mua ở chợ về, rất tươi ngon!”. Ni cô Liên Tịnh cho biết, những món ăn như thế này chùa thường dùng vào những dịp lễ tiệc, còn ngày thường ni cô ăn các món chay đơn giản hơn.

Thích nữ Minh Thành ở chùa Tháp Đôi mừng phát run khi Ban tổ chức công bố kết quả. Trước đó, khi đi chấm từng mâm cỗ một, Ban giám khảo có vẻ rất hài lòng khi nghe Minh Thành thuyết minh về mâm cỗ của mình: “Những cánh hoa khế được xếp thành hình ngôi sao năm cánh tượng trưng cho đất nước Việt Nam. Bên trong là những miếng chả có hình chữ vạn tượng trưng cho đạo Phật... Trình bày những món ăn này, chúng tôi mong muốn có sự hòa hợp giữa lương- giáo vì một xã hội tốt đẹp hơn…” Mâm cỗ của các ni cô chùa Tháp Đôi đã đoạt được giải nhất của hội thi.

Các món chay có từ lâu đời và được dùng hàng ngày trong các nhà chùa, được chế biến từ các sản phẩm thực vật. Mỡ xào được dùng bằng dầu ăn. Nước mắm được thay thế bằng nước tương. Mì căn lấy từ bột mì, phù chúc lấy từ đỗ tương… các món ăn chay cũng được áp dụng các phương pháp làm chín như nấu món ăn mặn và tên gọi vẫn như các món ăn mặn nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao hơn. Vì không chỉ nấu cho ngon lành, vừa khẩu vị, đủ chất dinh dưỡng mà người ăn còn cảm thấy phảng phất mùi vị của thịt cá. Chị Bùi Thu Huyền Trang, 37 tuổi, một tín đồ Phật giáo và là thí sinh của phường Nhơn Phú tâm sự: “Quan niệm về ăn chay ngày nay đã khác xưa. Nếu như trước đây, việc ăn chay là chuyện riêng của người theo đạo Phật thì ngày nay ăn chay ngày càng phổ biến. Những món ăn chay theo đó cũng trở nên cầu kỳ hơn. Không chỉ có bánh trái, xôi chè mà còn có cỗ chay với đủ loại sơn hào hải vị màu sắc hài hòa đẹp mắt”. Chị Trang cho biết, chị biết nấu những món chay vì gia đình chị rất thích ăn chay. Mỗi khi cả nhà quây quần thưởng thức vị ngon của mâm cỗ chay do chị kỳ công nấu nướng, chị cảm thấy rất hạnh phúc.

Còn ni cô Minh Tấn ở chùa Lộc Uyển thì giải thích: Ăn chay rất tốt cho sức khỏe, nhất là vào những ngày hè nực nội, ăn những món chay việc tiêu hóa sẽ nhẹ nhàng hơn, giúp cho con người luôn có cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái. Được hỏi về cảm tưởng khi tham gia cuộc thi nấu món chay này, ni cô trả lời: Đây cũng là lần đầu tiên tôi được giao lưu với bên ngoài. Tôi mong muốn nhiều người hiểu hơn về các món ăn chay của đạo Phật.

Việc ăn chay được nhiều người hưởng ứng nên cỗ chay vì thế cũng trở nên đa dạng và phong phú hơn. Tuy là cỗ giả mặn, nhưng nhìn vào mâm cỗ chay, chúng ta thấy rõ nghệ thuật của người nấu và bày cỗ. Trên mâm cỗ có đủ màu sắc hài hòa của những món ăn. Sự kết hợp của gia vị và các nguyên liệu để làm thành những món ngon cũng là kết quả tìm tòi, suy nghĩ của bao người tâm huyết với món ăn chay. Cuối cùng là cảm giác thanh thản, nhẹ nhàng của nguời được hưởng cỗ. Đây quả là một nét riêng trong nền văn hóa ẩm thực Việt Nam như chủ đề của buổi giao lưu mà Ban tổ chức đã đặt.

Bà Lê Thị Tuyết Sương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cho biết: “Tổ chức hội thi này chúng tôi muốn chị em tu sĩ có điều kiện giao lưu học hỏi, thể hiện tài năng của mình với bên ngoài. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ của Hội nhằm tập hợp đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội, hướng tới thực hiện mục tiêu bình đẳng tiến bộ, phát triển của phụ nữ Bình Định”.

. Minh Ngọc

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đánh bại cuộc hành quân Atlăng   (06/05/2003)
Luân chuyển cán bộ - bước đột phá mới  (06/05/2003)
Cơm bụi   (05/05/2003)
Karl Marx - một vĩ nhân  (05/05/2003)
Ý thức chấp hành Luật Giao thông được nâng lên  (04/05/2003)
Điểm sáng Phụng Sơn  (02/05/2003)
Ổ cờ bạc Vân Hà   (01/05/2003)
Chị Đâu…  (30/04/2003)
Phụ nữ và những điều kỳ diệu sau chiến tranh  (30/04/2003)
Khí thế Bình Định trong những ngày tháng 4-1975  (29/04/2003)
Những “Yết Kiêu” diệt Mỹ   (29/04/2003)
Khu Đông gạo trắng nước trong...  (30/04/2003)
Ngày Quốc tế lao động 1-5 – Lịch sử và ý nghĩa  (28/04/2003)
Nhơn Mỹ ngày ấy – bây giờ  (28/04/2003)
Nhiều doanh nghiệp còn bỏ ngỏ  (27/04/2003)