Nhìn lại Hội thi báo cáo viên giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh các cấp: Một sinh hoạt chính trị quan trọng
12:4', 2/6/ 2004 (GMT+7)

Hội thi chung khảo toàn quốc báo cáo viên giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh đã kết thúc tốt đẹp. Nhìn lại, có thể khẳng định: Hội thi báo cáo viên giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh các cấp thực sự là một sinh hoạt chính trị quan trọng trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đảng viên Phạm Thị Kiểm thuộc Đảng bộ thị trấn Ngô Mây đoạt giải nhất cuộc thi Báo cáo viên giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh

Hội thi chung khảo toàn quốc với sự tham gia của 29 báo cáo viên xuất sắc được lựa chọn từ hội thi khu vực, đã chuẩn bị rất chu đáo đề cương thuyết trình cả về nội dung và hình thức. Nhiều báo cáo đã đem lại những phát hiện mới, cách diễn đạt mới, được người nghe đồng tình, xúc động. Hầu hết các báo cáo viên đã thể hiện sự bình tĩnh, tự tin, trả lời đầy đủ các câu hỏi ứng xử do Hội đồng giám khảo đặt ra. Hội đồng giám khảo đã trao giải nhất cho báo cáo viên Nguyễn Thị Thu Hà (thành phố Hà Nội); 3 giải nhì cho các báo cáo viên Phạm Thu Hà (thành phố Hải Phòng), Nguyễn Tiến Bình (Đảng bộ Quân đội), Phạm Ngọc Anh (Đảng bộ Khối Tư tưởng - Văn hóa).

Trước đó, ở cấp cơ sở có gần 4.000 đơn vị tổ chức hội thi với gần 2 vạn báo cáo viên tham gia dự thi. Ở cấp quận, huyện, thị xã, thành phố có 668 đơn vị tổ chức hội thi. Ở cấp tỉnh, thành phố (trực thuộc Trung ương) có 62 đơn vị tổ chức hội thi với 1.231 báo cáo viên. Riêng ở Bình Định có 134/155 đảng ủy xã, phường tổ chức (1.270 báo cáo viên), 15/17 huyện, thành ủy và đảng ủy tương đương tổ chức (317 báo cáo viên) và hội thi cấp tỉnh tổ chức trong 2 ngày 15 và 16-3 có 20 báo cáo viên tham gia.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: Học tập Tư tưởng Hồ Chí Minh là phải làm theo Tư tưởng Hồ Chí Minh; phải sống, học tập, lao động và làm việc theo gương sáng của Người. Nói giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh đã là tốt, nhưng cái khó hơn mà vẫn phải quyết tâm làm cho được là bản thân mình phải gương mẫu thể hiện bằng được, đồng thời lôi kéo mọi người cùng thể hiện được tư tưởng vĩ đại của Bác trong cuộc sống lao động hằng ngày.

(Phát biểu tại buổi tiếp thân mật các báo cáo viên dự Hội thi chung khảo toàn quốc Báo cáo viên giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh).

Hội thi các cấp đã thu hút hàng triệu cán bộ, đảng viên, đoàn viên, công nhân lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân, từ cụ già đến cháu thiếu nhi hào hứng theo dõi và tham gia cổ vũ. Hội thi đã được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và sáng tạo. Qua thực tiễn hội thi cho thấy quyết định tổ chức Hội thi báo cáo viên về Tư tưởng Hồ Chí Minh là hoàn toàn đúng đắn, đã tạo ra một hoạt động có tính tư tưởng cao và được sự quan tâm hưởng ứng tích cực của toàn xã hội.

Tại buổi bế mạc Hội thi chung khảo toàn quốc, ông Nguyễn Khoa Điềm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương nhận xét: Hội thi đã bước đầu thể hiện được một sinh hoạt chính trị quan trọng, đã được chỉ đạo chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo, tổ chức nghiêm túc, đạt chất lượng, hiệu quả cao, bảo đảm đúng kế hoạch nội dung và mục đích, yêu cầu "trang trọng, ấn tượng, hiệu quả và lan tỏa". Hội thi thực sự là đợt nghiên cứu, học tập và tuyên truyền sâu rộng về Tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng và là kim chỉ nam hành động của Đảng ta. Hội thi đã góp phần tạo nên phong trào tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, lối sống của Bác Hồ vĩ đại. Thông qua hội thi, các cấp ủy Đảng càng nhận thức sâu sắc hơn yêu cầu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tư tưởng, đặc biệt là việc giáo dục, tuyên truyền Tư tưởng Hồ Chí Minh. Qua hội thi, các báo cáo viên đã có điều kiện học tập, trao đổi để nâng cao trình độ, nghiệp vụ, góp phần xây dựng chất lượng của đội ngũ báo cáo viên về cả phẩm chất và năng lực.

Về những việc cần làm sau hội thi, ông Nguyễn Khoa Điềm cho rằng các địa phương cần tiến hành tổng kết cuộc thi báo cáo viên về Tư tưởng Hồ Chí Minh. Tiến hành rà soát để xây dựng chương trình, kế hoạch nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh một cách nghiêm túc, thiết thực, phù hợp với thực tế địa phương. Các cấp ủy địa phương, đơn vị cần coi trọng việc đưa Tư tưởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống, làm theo tư tưởng, đạo đức, lối sống cao đẹp của Người; góp phần nâng cao phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; khắc phục những biểu hiện tiêu cực; ngăn chặn, đẩy lùi tệ tham nhũng, quan liêu, lãng phí. Các đơn vị, địa phương cần tổ chức kiểm điểm nghiêm túc việc thực hiện Di chúc và lời dạy của Người; tổ chức bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ báo cáo viên để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tuyên truyền Tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện có kết quả cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2).

. Minh Hiếu

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Y tế trường học: Đối mặt với nguy cơ giải thể  (01/06/2004)
Bi da - Trò chơi lắm cảnh khóc, cười   (01/06/2004)
Sôi nổi các hoạt động vì trẻ em trong Ngày Quốc tế thiếu nhi   (31/05/2004)
Già làng với phong trào "ba không"  (31/05/2004)
"Chúng tôi đang cố gắng giải quyết vụ việc"  (28/05/2004)
Người đi lao động tại Malaysia buộc phải trở về: Có lý do khách quan nhưng…  (28/05/2004)
Vĩnh biệt người lính già Trần Kiên!   (27/05/2004)
Những chuyện rắc rối quanh cái họ, cái tên  (27/05/2004)
Những kiến nghị tâm huyết của cử tri  (26/05/2004)
Chuyện ghi ở khu tàn tật của bệnh nhân phong Quy Hòa   (26/05/2004)
Bộ Tài chính trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri Bình Định   (25/05/2004)
Có một Đội văn nghệ "Người thật việc thật"   (24/05/2004)
Thực hiện Quy định số 209-QĐ/TU: Để cán bộ sát dân, gần cơ sở   (24/05/2004)
Đi "Chợ tình hàng quốc"  (23/05/2004)
Hãy xây cho mẹ anh hùng liệt sĩ Vũ Bảo một ngôi nhà tình nghĩa  (21/05/2004)