Thực hiện Quy định số 209-QĐ/TU: Để cán bộ sát dân, gần cơ sở
11:7', 24/5/ 2004 (GMT+7)

Thực hiện chương trình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, sửa đổi lề lối làm việc và quan hệ với dân của hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 209, ngày 24-1-2002, trong đó có việc phân công cán bộ lãnh đạo của tỉnh theo dõi các xã, thị trấn. Qua 2 năm thực hiện, tuy hiệu quả chưa đồng bộ nhưng nhìn chung đã có sự chuyển biến tích cực theo hướng cán bộ sát dân, gần cơ sở.

Chiến sĩ trẻ thuộc Ban CHQS huyện Phù Mỹ giúp dân thu hoạch lúa

Các cán bộ được phân công theo dõi địa bàn xã, thị trấn gồm các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; các đồng chí là trưởng, phó các sở, ban, đoàn thể của tỉnh. Theo báo cáo của Tỉnh ủy, các đồng chí được phân công về cơ sở đều có ý thức chấp hành nhiệm vụ; một số đồng chí đi đủ 4 lần/ năm (mỗi quý 1 lần), phần lớn còn lại đi 1-3 lần, mỗi lần về ở lại 1-2 ngày. Qua đó, các đồng chí đã làm việc với Đảng ủy, HĐND, UBND xã, thị trấn, nắm được cơ bản tình hình các mặt; tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để phản ảnh với Tỉnh ủy (báo cáo bằng văn bản sau mỗi đợt đi). Nhiều đồng chí còn góp ý cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; cung cấp những thông tin cần thiết về tình hình trong tỉnh, trong nước. Có thể nói nhờ chủ trương này, các cán bộ lãnh đạo của tỉnh đã giảm bớt tác phong quan liêu, bàn giấy, gần gũi hơn với dân, với cơ sở; qua đó tham gia chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, phù hợp hơn với thực tiễn.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của Tỉnh ủy, việc thực hiện Quy định 209- QĐ/TU chưa đều. Một số đồng chí chưa thật sự coi trọng chủ trương của Tỉnh ủy; viện nhiều lý do khách quan để ít về cơ sở. Năm đầu tiên (2002) còn nhiệt tình, nghiêm túc, đến năm thứ 2 (2003) thì lơi lỏng dần. Một số đồng chí về cơ sở chủ yếu chỉ để nắm bắt, phản ánh tình hình và chuyển tải các kiến nghị của địa phương, chứ chưa thực hiện được các nhiệm vụ còn lại. Nhiều báo cáo gửi về Tỉnh ủy còn mang tính chung chung; chưa nêu được những vấn đề nổi bật, bức xúc cần phải giải quyết để giúp cho lãnh đạo tỉnh và các huyện ủy có hướng lãnh đạo, chỉ đạo tốt hơn, và giúp cho địa phương có biện pháp phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Nguyên nhân của những tồn tại trên là do sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy chưa thường xuyên, đúng mức; việc phổ biến, định hướng nội dung theo dõi địa bàn trong từng thời gian chưa kịp thời; công tác kiểm tra, đôn đốc chưa thường xuyên. Mặt khác còn là do sự phối hợp giữa các huyện, thành ủy với các đồng chí được phân công theo dõi địa bàn chưa chặt chẽ; ý thức chấp hành qui chế đi công tác cơ sở, tinh thần trách nhiệm đối với địa bàn được phân công theo dõi của một số đồng chí chưa cao.

Tỉnh ủy vừa tiếp tục phân công hơn 130 cán bộ lãnh đạo các cơ quan của tỉnh theo dõi xã, thị trấn trong hai năm 2004-2005. Tại cuộc họp phân công nhiệm vụ, đồng chí Nguyễn Tấn Hiểu, Phó Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Quy định 209 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là hoàn toàn đúng đắn, cần được duy trì thực hiện tốt hơn trong thời gian đến. Các cấp ủy đảng, chính quyền; cán bộ, đảng viên, công chức cần dành thời gian thỏa đáng làm việc với cơ sở, thực hiện chế độ đi công tác cơ sở theo quy định. Thời gian đi cơ sở mỗi quý một lần như trước, tuy nhiên thời gian ở cơ sở tùy theo nhu cầu công việc, không nhất thiết ở 3 ngày liên tục. Theo định kỳ, Tỉnh ủy sẽ kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện Quy định phân công cán bộ theo dõi địa bàn và có biện pháp uốn nắn những lệch lạc, bảo đảm tất cả mọi cán bộ đều thực hiện Quy định với đầy đủ trách nhiệm được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công.

. Ngọc Minh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đi "Chợ tình hàng quốc"  (23/05/2004)
Hãy xây cho mẹ anh hùng liệt sĩ Vũ Bảo một ngôi nhà tình nghĩa  (21/05/2004)
Sẽ tiếp tục làm rõ động cơ đánh anh Lẹ  (21/05/2004)
Tiếp tục thông tin về nạn lấn chiếm, sang nhượng đất trái phép ở Phú Hậu - Cát Chánh: "Chân dung" một trùm đất  (21/05/2004)
Bệnh viện đa khoa tỉnh: Quản lý kê toa từ đơn thuốc  (20/05/2004)
Xung quanh việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Y tế ở Bình Định: Không dễ triển khai   (19/05/2004)
Người thờ Bác Hồ trong vùng địch   (19/05/2004)
Ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Định tại diễn đàn Quốc hội khóa XI  (18/05/2004)
Cây đại thụ của đường Hồ Chí Minh  (18/05/2004)
Thi tốt nghiệp tiểu học năm học 2003-2004: Vì Luật nên... phải thi  (18/05/2004)
Từ tư tưởng Hồ Chí Minh đối với công tác giáo dục, nghĩ về nền giáo dục hiện nay   (17/05/2004)
Để trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng   (17/05/2004)
Chuyện ghi ở Trung tâm giáo dục lao động - xã hội Bình Định  (16/05/2004)
Những người sống cạnh… người chết  (14/05/2004)
Công nhân nhảy xưởng  (13/05/2004)