Kết thúc lượt đi V-League 2003:
Chỗ thiếu của đội Bình Định
18:5', 10/4/ 2003 (GMT+7)

Các cầu thủ BĐ tích cực tập luyện chuẩn bị cho giai đoạn 2

Cuối giai đoạn 1, mặc dù có trận thắng then chốt trước đội ACB nhưng với 6 trận thua, 2 trận hòa, chỉ vỏn vẹn 3 trận thắng (đều trên sân nhà), xếp kề áp chót, cho thấy một vòng đấu kém cỏi nhất của đội Bình Định so với cùng kỳ mùa giải chuyên nghiệp trước. Vậy đã có những lỗ hổng nào dẫn đến sự kém hiệu quả này.

* Khủng hoảng ở hàng tiền đạo

Người ta nói nhiều đến những yếu kém của hàng hậu vệ, những cú trượt chân của William, sơ sẩy của Ngọc Bảo, Thành Lợi, cú “đốt cháy” lưới nhà của Cao Văn Dũng và cả những nhanh nhạy quá đáng của TM Minh Quang dẫn đến những bàn thua. Tuy nhiên, đội bóng vẫn là cả 11 người và có mối quan hệ hữu cơ giữa tấn công và phòng thủ. Nếu tấn công yếu kém hoặc cứ mãi tịt ngòi thì hậu quả là áp lực sẽ đè nặng phía hàng phòng thủ. Phòng thủ tốt nhất chính là tấn công. Điều này đã được nhìn thấy trong trận gặp NH Đông Á hoặc Thể Công. Trong trận gặp NH Đông Á, Pipat và Sandro liên tục khuấy đảo vùng cấm đối phương thì hàng phòng thủ tỏ ra bình tĩnh, đủ thì giờ để cắt đứt Huỳnh Đức, Hoàng Hùng. Còn trong trận Thể Công, Pipat đã quá xuất sắc khiến TM Minh Quang không gặp khó khăn gì.

Pipat nhanh, khéo léo, nhạy cảm ghi bàn nhưng Pipat vẫn chỉ là một con én không thể làm nổi mùa xuân. Trong khi đó Minh Mính tịt ngòi, Thanh Phong không ổn định còn Khoa Thanh chỉ là thì tương lai. Tỷ lệ 10 bàn/11 trận, chưa đầy 1 bàn trên 1 trận, là tỷ lệ quá thấp và hầu hết đều do Pipat ghi bàn (6/10) và đều trên sân nhà.

Đến cuối lượt đi này, chỉ có một mình BĐ là không biết ghi bàn trên sân đối phương. Sự yếu kém về tâm lý khiến tuyến giữa Bình Định không đủ sức hỗ trợ “con én lạc loài” Pipat, vì thế, việc bổ sung thêm 1 tiền đạo Thái Lan (Kaikaew) là việc làm rất kịp thời. Đó là hy vọng lớn nhất cho việc củng cố lại hàng tiền đạo ở giai đoạn 2.

* Khủng hoảng về lối chơi

Tuy nhiên, điều làm cho Bình Định không vượt lên được chính mình bao trùm lên tất cả, chính là lối chơi. Ở Bình Định người ta không thấy dấu ấn của HLV xuyên suốt trong từng trận đấu. Thành công và thất bại phụ thuộc quá nhiều vào cố gắng của từng cá nhân hơn là cố gắng của cả tập thể. Khá nhiều trận đã có quá nhiều những đường bóng “rót dầu” may rủi mà hiệu suất nhận bóng của tiền đạo chưa tới 20%. Và như thế bóng được dội ngược trở lại uy hiếp khung thành TM Minh Quang. Điều này giải thích vì sao Duy Quang đã dẫn bóng xuống đến gần khu vực 16m50 vẫn để cho hậu vệ ACB lấy bóng vì không muốn chuyền cho đồng đội. Nhiều cầu thủ, nhất là ở tuyến giữa, không biết cầu bóng, nghĩa là những cuộc giao trả gắn bó làm chậm nhịp bóng, không bị cuốn hút theo lối chơi đối phương. Cần phải quan tâm hơn vấn đề chủ động bóng ở vòng 2. Mặt khác, rất ít thấy những cuộc tấn công có tổ chức theo những bài bản ăn ý. Những yếu tố này được coi như mấu chốt của một đấu pháp.

Người hâm mộ có quyền hy vọng với trục tam giác đều gồm 3 cầu thủ Thái Lan Pipat - Isawa - Kaikaew chơi ăn ý, sắc nét, tốc độ, khéo léo hơn…, đội Bình Định có thể tự điều chỉnh mình để chơi giai đoạn 2 thành công hơn.

. Bích Tuyền

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Dệt thổ cẩm - Nghề truyền thống của người Ba na đang mai một  (09/04/2003)
Nhìn lại lượt đi V-League 2003  (08/04/2003)
Đại danh họa Picasso - tia mặt trời không bao giờ tắt  (07/04/2003)
Khoa Thanh lập công  (06/04/2003)
Sưu tập hiện vật mộ chum  (04/04/2003)
Cuộc đấu giữa “những người khốn khổ”  (04/04/2003)
Anh thợ sửa xe đạp, ông chủ CLB giàu thành tích thể thao  (03/04/2003)
Cầu thủ nào sẽ đoạt ngôi “Vua phá lưới”?  (03/04/2003)
Cải tạo hoa mai – văn hoá và kinh tế  (02/04/2003)
FIFA quyết định hoãn trận Iraq - Việt Nam  (02/04/2003)
Văn Quyến hoàn tất ''hat-trick'' cầu thủ trẻ xuất sắc nhất  (02/04/2003)
Thức nhận không gian sơn mài  (31/03/2003)
Bình Định lại trắng tay trên sân nhà  (30/03/2003)
Chim Yến Canary - nhạc sĩ của phòng khách  (30/03/2003)
Danh họa Van Gogh - “một hoả diệm sơn phóng lửa”  (28/03/2003)