Trong tương lai không xa, cờ tướng Bình Định sẽ phát triển mạnh
8:6', 4/7/ 2003 (GMT+7)

Ông Lê Uy Vệ (ảnh: VH)

Như tin đã đưa, vừa qua, tại TP. Quy Nhơn đã diễn ra Giải Cờ tướng Trẻ - Thanh, thiếu niên - Nhi đồng toàn quốc năm 2003. Tại giải cờ lần này, các kỳ thủ Bình Định đã thi đấu xuất sắc và đoạt giải nhất toàn đoàn đồng đội nữ lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Ngay sau khi giải vừa kết thúc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Uy Vệ, Phó Chủ tịch Liên Đoàn cờ Việt Nam (LĐCVN) - Phó Ban tổ chức giải, một số vấn đề xung quanh thành công của giải và triển vọng của bộ môn cờ tướng Bình Định nói riêng.

- Đề nghị ông cho biết đánh giá của mình về Giải cờ tướng toàn quốc năm nay?

+ So với Giải cờ tướng Trẻ - Thanh, thiếu niên - Nhi đồng toàn quốc năm trước, giải cờ năm nay có nhiều tiến bộ hơn. Số lượng VĐV, số lượng đơn vị tham gia giải đông hơn so với giải trước và chất lượng giải cũng cao hơn. Cụ thể, năm nay có tới 121 VĐV của 12 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Năm ngoái số lượng đoàn và số lượng VĐV ít hơn (110 VĐV của 11 đoàn). Về chất lượng, so với năm trước thì lớp VĐV trẻ năm nay tiến bộ hơn nhiều, nhất là lứa tuổi U11, U13… Điều đó chứng tỏ là phong trào cờ tướng có bước phát triển khá. Về vấn đề tổ chức, có thể nói BTC ở Bình Định đã tạo điều kiện thuận lợi cho VĐV của các đoàn thi đấu. BTC địa phương đã bố trí chỗ ăn, ở, đi lại và địa điểm thi đấu hợp lý. Cũng cần nói thêm là BTC Bình Định đã sắp xếp quân, bàn cờ khá đẹp.

- Cụ thể về chuyên môn?

+ Những tỉnh, thành, ngành, đơn vị có phong trào và có truyền thống về cờ tướng như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Định, Bộ Công an, Hà Tây… vẫn là những đơn vị mạnh ở giải cờ năm nay. Kết thúc giải, BTC đã trao 24 cờ thưởng đồng đội, 6 cờ thưởng toàn đoàn và 72 huy chương cho các tập thể, cá nhân tham dự giải. Trong số 72 huy chương có 24 huy chương dành cho các kỳ thủ, 48 huy chương dành cho đồng đội. Cụ thể kết quả toàn giải như sau: Ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, Bình Định đoạt giải nhất toàn đoàn, xếp thứ nhì là đoàn Hà Tây và thứ ba là đoàn TP.HCM; ở lứa tuổi trẻ, giải nhất toàn đoàn thuộc về TP.HCM, xếp thứ nhì là đoàn Bộ Công an và đoàn Hà Nội xếp thứ ba.

Tuy nhiên, giải cờ năm nay cũng có những hạn chế nhất định, mặc dù không phải là lớn. Chẳng hạn, ở lứa tuổi U18 nữ thì trình độ chuyên môn của các VĐV vẫn có biểu hiện "dậm chân tại chỗ". Nghĩa là chưa có VĐV nào nổi trội so với lứa các VĐV như Châu Thị Ngọc Giao của Bình Định trước đây. Tôi còn nhớ, năm 1997 Châu Thị Ngọc Giao khi đó mới 16 tuổi đã từng đoạt hạng nhì toàn quốc và cũng năm đó được thi đấu ở Brunei thì xếp thứ ba châu Á. Năm 1999, Ngọc Giao 18 tuổi thì đã đoạt chức vô địch toàn quốc, được đi thi đấu giải cờ thế giới. Thế nhưng, lứa VĐV bây giờ chưa có ai vượt được Ngọc Giao.

- Riêng đối với đoàn Bình Định?

+ Bình Định năm nay có tiến bộ rõ rệt, nhất là các VĐV lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Nhiều năm qua, bộ môn cờ tướng Bình Định chỉ mạnh ở các VĐV lứa tuổi khoảng U16 trở lên, như Minh Trưng, Châu Thị Ngọc Giao, Hoàng Hải Bình, Nguyễn Thị Minh… Giải cờ tướng năm nay có những đổi khác. Lần đầu tiên, các VĐV nhỏ tuổi của Bình Định đã thi đấu xuất sắc và đoạt được giải nhất toàn đoàn. Trong số các kỳ thủ của Bình Định ở giải cờ tướng năm nay nổi lên có các em: Hồ Lu Hoàng Giang (U11), Nguyễn Đức Trung (U13), Nguyễn Thị Thu Huyền (U13), Hồ Thị Thanh Hồng (U18)…

- Ông nhận định thế nào về tương lai của làng cờ và cờ tướng Bình Định nói riêng?

+ Bình Định là một trong những tỉnh, thành có phong trào cờ khá phát triển. Điều đáng nói là Bình Định lại có những VĐV biết chơi tốt cả 2 môn cờ tướng và cờ vua. Tiêu biểu trong số này là các VĐV Châu Thị Ngọc Giao, Hoàng Hải Bình… Những năm qua, bộ môn cờ và cờ tướng Bình Định đã gặt hái được những thành tích đáng khích lệ. Thời gian gần đây, các VĐV trẻ của Bình Định đã và đang vươn lên không ngừng. Hiện tại, trình độ của các em đã có thể theo kịp các anh chị VĐV đi trước. Tôi nghĩ rằng làng cờ Bình Định và bộ môn cờ tướng nói riêng sẽ có triển vọng phát triển trong tương lai không xa.

- Xin cảm ơn ông!

. Viết Hiền

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Người hâm mộ nói gì khi đội bóng đá Bình Định đăng quang?  (02/07/2003)
Bên lề sân cỏ  (02/07/2003)
Luciano – Người đứng sau vinh quang của đội bóng  (02/07/2003)
Bóng đá và một trang nhật ký viết chung  (02/07/2003)
Trong niềm vui ngất trời  (02/07/2003)
Hai hay và một chưa hay  (02/07/2003)
Bóng đá Bình Định- Hành trình đến vinh quang   (02/07/2003)
Bình Định đoạt Cúp quốc gia   (03/07/2003)
Xây dựng nhà rông văn hóa - Nhu cầu bức thiết   (02/07/2003)
Đôi nét về hai cổ vật Chămpa đưa đi triển lãm tại Áo và Bỉ  (30/06/2003)
HLV Dương Ngọc Hùng: Chúng tôi đang có cơ hội rất thuận lợi  (30/06/2003)
Sandro - sự trở lại đầy ấn tượng  (29/06/2003)
Ngân hàng Đông Á vào chung kết Cúp quốc gia 2003  (29/06/2003)
Sandro đưa Bình Định vào chung kết  (28/06/2003)
Cúp quốc gia sẽ được diễn ra trong trật tự, an toàn  (27/06/2003)