KỶ NIỆM 63 NĂM, NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22.12.1944 - 22.12.2007)
Giáo dục quốc phòng: Khơi dậy và phát huy lòng yêu nước của mỗi người
11:42', 19/1/ 2008 (GMT+7)

Trước những yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ hội nhập, hơn bao giờ hết, giáo dục quốc phòng là nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa mang tính lâu dài. Bởi vì, giáo dục quốc phòng chính là giáo dục nhân cách, bồi dưỡng tình cảm và lòng yêu nước, sự quý trọng và phát huy truyền thống của dân tộc, đề cao trách nhiệm của mỗi người đối với Tổ quốc mình.

 

Ban CHQS thành phố Quy Nhơn huấn luyện lực lượng tự vệ các cơ quan, đơn vị. Ảnh: Trần Quang

 

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của tỉnh, Hội đồng Giáo dục quốc phòng của tỉnh đã thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng, giúp cho mọi người cùng ý thức thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên mỗi cương vị của mình, góp phần củng cố, xây dựng quốc phòng-an ninh từ xã, phường, thị trấn đến huyện, thành phố và tỉnh thành khu vực phòng thủ “cơ bản, liên hoàn, vững chắc”.

Trong năm 2007, đã có 48 cán bộ thuộc đối tượng 2 (là giám đốc, phó giám đốc các sở, ban, ngành của tỉnh, bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng ban tuyên giáo cấp huyện) dự lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng do Quân khu 5 tổ chức. Ngoài ra, tỉnh còn mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ các ngành, đoàn thể của huyện và lãnh đạo chính quyền xã, phường, thị trấn; các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo và nhà quản lý doanh nghiệp trong tỉnh. Các huyện, thành phố cũng tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các bí thư chi bộ, trưởng thôn, làng, bản; học sinh, sinh viên của các trường trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, cao đẳng và đại học.

So với các năm trước thì năm 2007, công tác giáo dục quốc phòng của tỉnh Bình Định đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã tổ chức chặt chẽ và giáo dục cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục quốc phòng vẫn còn nhiều vấn đề bất cập. Việc quán triệt các văn bản của Đảng, Nhà nước về giáo dục quốc phòng trong các cấp các ngành ở một số địa phương chưa sâu rộng. Một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm về công tác giáo dục quốc phòng, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành nhiều năm không đạt chỉ tiêu. Một số cán bộ của các sở ban ngành và huyện, thành phố chưa chấp hành nghiêm quyết định triệu tập. Kết quả giáo dục quốc phòng cho học sinh, sinh viên chưa tương xứng với yêu cầu đặt ra, việc tổ chức giảng dạy và học tập còn nhiều khó khăn, vướng mắc…

Từ thực tiễn giáo dục quốc phòng của tỉnh trong năm qua, để công tác giáo dục quốc phòng được tổ chức thường xuyên, sâu rộng và đạt hiệu quả hơn, trước hết, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân về nhiệm vụ quốc phòng- an ninh trong tình hình mới. Xác định giáo dục quốc phòng là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân. Do vậy, việc phổ cập và tăng cường giáo dục quốc phòng là nhiệm vụ chung của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội; mọi tổ chức, đoàn thể đều có trách nhiệm thực hiện.

Cơ quan Thường trực của Hội đồng giáo dục quốc phòng các cấp từ tỉnh đến huyện cần củng cố, nâng cao chất lượng tham mưu về công tác giáo dục quốc phòng cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp. Nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp từ tỉnh đến cơ sở có ý thức, trách nhiệm, tự giác trong học tập, nghiên cứu, tự cập nhật kiến thức mới về quốc phòng-an ninh phục vụ công tác mà mình đảm nhiệm. Cải tiến, đổi mới phương pháp giáo dục. Giáo dục phải đi đôi với hướng dẫn hành động cụ thể, thiết thực. Làm cho mỗi người nhận thức rằng: trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân.

  • Nguyễn Ngọc
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang huyện Tuy Phước  (19/01/2008)
Tình nguyện xung kích chung sức cùng cộng đồng khắc phục hậu quả lũ lụt  (19/01/2008)
Nơi kết nối những ý tưởng  (19/01/2008)
Chén trà trong sương sớm  (19/01/2008)
Nghề truyền thống thăng hoa  (19/01/2008)
Tôn vinh vẻ đẹp nữ doanh nhân Việt Nam  (19/01/2008)
Khi họ biết mình là ai…  (19/01/2008)
Gian nan chỗ ở học sinh  (19/01/2008)
Bệnh của thời @!  (19/01/2008)
Thơ  (19/01/2008)
Tráo ông Địa  (19/01/2008)
Về quê Vua lửa Tây Nguyên  (19/01/2008)
Hương vị đồng quê giữa phố  (19/01/2008)
Vô cớ vẫn đánh chết người  (19/01/2008)
Một cuộc giao lưu mới lạ  (19/01/2008)