Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ:
Nhân giống hoa bằng công nghệ sinh học
17:39', 16/11/ 2011 (GMT+7)

Những năm gần đây, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ (thuộc Sở KH-CN) luôn đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng các thành tựu công nghệ sinh học về nuôi cấy mô để nhân giống các loại hoa.

Năm 2006, cúc pha lê là một trong nhiều loại cúc từ Đà Lạt được thị trường trong tỉnh rất chuộng. Không chỉ trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu chơi hoa ở Bình Định ngày càng nhiều, cả trong những ngày thường, nên ngày càng có nhiều người trồng hoa. Đáp ứng yêu cầu thực tế này, Trung tâm đã nhân giống hoa cúc pha lê bằng phương pháp cấy mô, tạo vườn giống đầu dòng khoảng 2.000 cây để cung cấp giống cho người trồng.

 

Nhân giống hoa lan tại Trạm thực nghiệm Phước Sơn (Tuy Phước).

 

Sự khởi đầu thành công này là cơ sở để Trung tâm tiếp tục tạo thêm một số giống hoa thương phẩm khác cung cấp cho người trồng hoa trong tỉnh. Tiếp theo đó, hàng loạt các loại hoa được nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô như một số loại phong lan (Dendrobium, hồ điệp, ngọc điểm), lay ơn, hoa cúc (CN93, CN98, vàng hè, đại đóa), hoa huệ, đồng tiền…

Từ những kinh nghiệm về nuôi cấy mô tế bào, từ năm 2008, Trung tâm tiếp tục thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm “Ứng dụng công nghệ vi nhân giống trong sản xuất một số giống hoa hàng hóa chất lượng cao (hoa lan Mokara, hoa đồng tiền, hoa huệ) tại Nam Trung Bộ” và dự án “Hoàn thiện hệ thống sản xuất giống hoa (phong lan, cúc, layơn) bằng nuôi cấy mô quy mô công nghiệp và phát triển vùng sản xuất hoa hàng hóa ở duyên hải Nam Trung Bộ”. Hai dự án này thuộc chương trình trọng điểm phát triển, ứng dụng công nghệ sinh học quốc gia của Bộ NN-PTNT và Bộ KH-CN. Mục tiêu của các dự án là nhân giống thành công từ khâu nuôi cấy mô trong phòng thí nghiệm đến ra vườn ươm, thực hiện các mô hình trồng thử nghiệm; khi mô hình thành công phải hoàn thiện quy trình kỹ thuật chuyển giao cho người trồng. Những năm sau đó, Trung tâm phải sản xuất một lượng giống nhất định để cung cấp cho thị trường. Hai dự án nói trên đã và đang tạo ra 6 giống hoa cho địa phương, mang đầy đủ yếu tố: phát triển tốt, sạch bệnh, chất lượng hoa cao… Hầu hết các loại cây này đều đã hoàn thiện quy trình, đủ tiêu chuẩn trồng cây thương phẩm ngoài đồng ruộng và đã chuyển giao cho người dân.

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ sinh học để nhân giống các loại cây lâm nghiệp, cây ăn quả, thành công của việc nhân giống các loại hoa có giá trị kinh tế cao không chỉ góp phần nâng cao năng lực của Trung tâm, mà còn giúp chủ động nguồn giống cho các loại hoa thương phẩm, được thị trường ưa chuộng.

Thạc sĩ Lê Thị Kim Đào, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN, cho biết: “Người trồng hoa trong tỉnh thường dùng giống ở địa phương hoặc mua giống từ Đà Lạt. Các giống hoa địa phương lâu ngày thoái hóa, hoa nhỏ, hoặc bị nhiễm bệnh… Còn các giống hoa từ Đà Lạt thì tính thích nghi không cao, tỉ lệ cây con chết nhiều, cây phát triển không ổn định, cây quen với điều kiện nhiệt độ thấp, khi đưa về Bình Định do nhiệt độ cao hơn nên hạn chế phát triển. Vì vậy, các loại hoa được nhân giống tại Trung tâm được thị trường ưa chuộng, Trung tâm đã cung cấp cho nhiều nhà vườn ở TP Quy Nhơn, Tuy Phước, An Nhơn… Và hiện nay, người trồng hoa đã chủ động đến Trung tâm đặt hàng các giống hoa này ngày càng nhiều hơn”.

  • MAI HỒNG
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Bệnh đái tháo đường tăng theo tốc độ đô thị hóa  (14/11/2011)
Viettel cung cấp dịch vụ thuế điện tử  (13/11/2011)
Khi chồng đi công tác  (12/11/2011)
Đa dạng hóa mô hình tập hợp hội viên  (12/11/2011)
Quà phố mùa đông  (12/11/2011)
Phát động hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh đái tháo đường   (12/11/2011)
Đình chỉ lưu hành thảo dược Aloe Vera không đạt chất lượng  (11/11/2011)
Chú trọng đào tạo kỹ năng “mềm”   (09/11/2011)
Không đơn giản!  (09/11/2011)
Bệnh viêm tai giữa ở trẻ em có liên quan đến khói thuốc lá và ô nhiễm môi trường  (08/11/2011)
Quy hoạch phát triển, ứng dụng bức xạ trong y tế  (08/11/2011)
Ứng dụng phẫu thuật Soave điều trị bệnh phình đại tràng bẩm sinh cho kết quả tốt  (08/11/2011)
Hậu nổ gas: Bếp từ, bếp hồng ngoại phô trương thanh thế  (07/11/2011)
Trang web của Adidas bị tấn công  (07/11/2011)
“Phái yếu” mà mạnh  (05/11/2011)