Phụ nữ xứ dừa làm tốt công tác hậu phương quân đội
23:9', 19/11/ 2011 (GMT+7)

Với một địa phương giàu truyền thống cách mạng như Hoài Nhơn, dù là trong thời bình hiện nay, công tác hậu phương quân đội vẫn được các cơ quan, tổ chức, cá nhân quan tâm. Trong đó, cán bộ, hội viên phụ nữ huyện có vai trò nổi bật…

 

Hội LHPN huyện Hoài Nhơn và Đồn Biên phòng 308 thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ảnh: S.X

 

Đồng hành cùng thanh niên nhập ngũ

Nói về công tác hậu phương quân đội, chị Trương Thị Diện, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hoài Nhơn, khẳng định: “Đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nên Hội LHPN huyện Hoài Nhơn xác định thực hiện tốt nhiệm vụ này là thể hiện ý thức chính trị, tình cảm cách mạng”. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, các cấp hội phụ nữ ở cơ sở đã chủ động tổ chức các hoạt động sôi nổi vào các đợt giao quân.

Hàng năm, cứ mỗi đợt tuyển quân ở huyện, cán bộ, hội viên phụ nữ cơ sở lại đến từng gia đình có thanh niên nhập ngũ để gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, tình cảm, cũng như góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc; rồi vận động nhau góp chút tiền để làm quà cho các em, các cháu lên đường. Trước ngày giao quân, hội phụ nữ các xã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho thanh niên.

Quà cho những chàng trai sắp lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc chỉ là cây bút, quyển sổ tay, chiếc khăn mặt, bót đánh răng và chút tiền uống nước nhưng chất chứa tình cảm của những người mẹ, người chị, tạo động lực tinh thần cho các thanh niên. Tính từ năm 2006 đến nay, tổng trị giá số quà mà hội phụ nữ các xã, thị trấn trong huyện Hoài Nhơn đã vận động và tặng thanh niên lên đường nhập ngũ là gần 183 triệu đồng.

Không dừng ở đó, phụ nữ huyện Hoài Nhơn còn đồng hành cùng với những người con quê hương đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc bằng những lời thăm hỏi ân cần, động viên, chia sẻ với các gia đình có con em tại ngũ, góp phần giúp các quân nhân yên tâm thực hiện nghĩa vụ quân sự. Chính vì vậy, chỉ tiêu giao quân hàng năm của huyện Hoài Nhơn đều hoàn thành; điều đặc biệt là ngày càng có nhiều thanh niên làm đơn đăng ký tình nguyện phục vụ lâu dài trong Quân đội. Mặt khác, 5 năm qua, để động viên lực lượng dân quân tự vệ, các cơ sở hội phụ nữ đã vận động hội viên quan tâm giúp đỡ, tặng 34,6 triệu đồng và 360 ngày công lao động hỗ trợ lực lượng này trong thời gian tham gia huấn luyện.

Bảo vệ biên giới biển đảo quê hương

Một mảng quan trọng khác của công tác hậu phương quân đội là giáo dục, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng được phụ nữ Hoài Nhơn thực hiện rất tốt. Hội LHPN huyện và các xã thuộc tuyến biên phòng và Đồn Biên phòng 308 đã phối hợp có hiệu quả trong lĩnh vực này; qua đó, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tăng cường nhận thức về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; về công tác phụ nữ và bình đẳng giới; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Đã trở thành thông lệ, hàng năm, vào ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch, Hội LHPN huyện lại tổ chức giao lưu với Đồn Biên phòng 308 và phụ nữ 6 xã thuộc tuyến biên phòng. Những năm qua, vào các dịp kỷ niệm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3.3) và ngày Quốc tế phụ nữ (8.3), Hội LHPN huyện và các xã tuyến biển đã phối hợp cùng Đồn Biên phòng 308, Đồn Biên phòng 320, Hội LHPN xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn), Đồn Biên phòng 304 (tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức giao lưu văn nghệ, bóng chuyền, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Như ở xã Tam Quan Bắc, theo chị Võ Thị Kim Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã, Hội đã ký chương trình liên tịch với Bộ đội Biên phòng để tuyên truyền cho hội viên phụ nữ về an ninh biển đảo; tổ chức cho các hội viên ký cam kết gia đình không xâm phạm lãnh hải nước ngoài và vận động, tuyên truyền để chồng con thực hiện. Kết quả là nhiều năm qua, Tam Quan Bắc không có ngư dân xâm phạm lãnh hải nước ngoài bị bắt...

“Việc thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội đã góp phần vào việc chăm lo tinh thần và một phần nhỏ vật chất với các gia đình chính sách, gia đình có con em tham gia nghĩa vụ quân sự, tạo nên những chuyển biến trong nhận thức của người dân mà nhất là chị em phụ nữ, để từ đó, các chị nâng cao ý thức bảo vệ Tổ quốc” - chị Trương Thị Diện kết luận.

Để góp phần vào công tác chăm sóc người có công cách mạng, đền ơn đáp nghĩa (toàn huyện có gần 800 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 11.000 thương bệnh binh và hàng vạn gia đình có công với cách mạng), những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ Hoài Nhơn thăm hỏi, tặng quà, sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách với tổng số tiền gần 58 triệu đồng và giúp đỡ Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ neo đơn lúc ốm đau, quét dọn, sửa chữa nhà cửa tổng cộng 950 ngày công.

  • NGUYÊN SƯƠNG
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Kim loại nhẹ nhất thế giới  (18/11/2011)
Baidu quyết loại Google ra khỏi Trung Quốc  (18/11/2011)
Giao lưu trực tuyến công tác quản lý nhà nước về TT-TT  (17/11/2011)
Xăng sinh học ế  (17/11/2011)
Bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em tăng trở lại  (16/11/2011)
Nhân giống hoa bằng công nghệ sinh học  (16/11/2011)
Bệnh đái tháo đường tăng theo tốc độ đô thị hóa  (14/11/2011)
Viettel cung cấp dịch vụ thuế điện tử  (13/11/2011)
Khi chồng đi công tác  (12/11/2011)
Đa dạng hóa mô hình tập hợp hội viên  (12/11/2011)
Quà phố mùa đông  (12/11/2011)
Phát động hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh đái tháo đường   (12/11/2011)
Đình chỉ lưu hành thảo dược Aloe Vera không đạt chất lượng  (11/11/2011)
Chú trọng đào tạo kỹ năng “mềm”   (09/11/2011)
Không đơn giản!  (09/11/2011)