Livestream bán sản phẩm đặc trưng địa phương
Tại chuỗi hoạt động kết nối doanh nghiệp thương mại điện tử trong cả nước phát triển thị trường do Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bình Định tổ chức ở TP Quy Nhơn tuần qua, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã trực tiếp tham gia livestream quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.
Trong 2 ngày 24 và 25.9, Sở Công Thương phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức sự kiện Hỗ trợ DN quảng bá, xúc tiến bán hàng thông qua thương mại điện tử (TMĐT), trong đó tổ chức livestream quảng bá giới thiệu các sản phẩm đặc trưng qua các kênh Tiktok, Facebook, với sự tham gia của một số KOL (người có sức ảnh hưởng lớn)…
Cụ thể, KOL Sammy (tên thật Võ Văn Mẫn, TP Hồ Chí Minh) tổ chức livestream bán 16 sản phẩm Bình Định trên kênh Tiktok của mình. Lần đầu tiên, 9 nhãn hàng trong tỉnh làm việc với ê kíp của KOL Sammy và kênh Tiktok chuẩn bị trọn buổi livestream. Mỗi sản phẩm chỉ được livestream không quá 5 phút. Kết quả có 1,4 triệu lượt tương tác, tiếp cận, 29.000 lượt xem, phát sinh trên 390 đơn hàng.
DN của tỉnh cùng livestream bán hàng với KOL Sammy tại Quảng trường Chiến Thắng, TP Quy Nhơn. Ảnh: HẢI YẾN
Chị Đỗ Thị Thu Thảo, ở xã An Hòa (An Lão) đã đưa sản phẩm của mình (mật ong rừng, tinh bột nghệ, hoa đu đủ đực ngâm mật ong, chè dây) bán livestream cùng với KOL Sammy. Chị Thảo chia sẻ: “Ở phiên livestream trong chương trình này, tôi không hướng đến doanh số mà kỳ vọng lớn nhất là quảng bá, lan tỏa sản phẩm rộng rãi hơn. Qua đó, DN có thêm kiến thức, cách thức tập trung đầu tư, phát triển kênh bán hàng bằng livestream một cách hiệu quả, mở rộng quy mô, thay vì chỉ làm theo cách truyền thống”.
Livestream bán hàng qua các nền tảng trực tuyến đang là một trong những xu hướng tất yếu và trở thành phương tiện quan trọng trong chiến lược tiếp thị và bán hàng của DN; tạo cơ hội cho các tiểu thương, DN tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các DN khởi nghiệp. Nhiều DN đang đẩy mạnh bán hàng trên nền tảng số và đầu tư rất bài bản, xem đây là kênh phân phối hàng hóa giàu tiềm năng.
HTX sản xuất nấm Anvies (TX An Nhơn) là đơn vị đầu tiên của tỉnh đưa sản phẩm lên kênh bán hàng của KOL Hằng du mục vào tháng 9 vừa qua, trong chương trình Tự hào nông sản Việt.
Chị Phan Kim Nhật Quỳnh, Giám đốc HTX sản xuất nấm Anvies, chia sẻ: Chúng tôi được kênh bán hàng Foodmap.vn hỗ trợ hợp tác cùng KOL Hằng du mục. Để lên được kênh này dù chỉ 1 - 2 phút, HTX phải chuẩn bị rất nhiều khâu, từ tiêu chuẩn đóng gói, kiểm tra sản phẩm, tạo gói combo giá ưu đãi… HTX phải làm việc với kênh Tiktok để miễn phí giao hàng cho khách… Kết quả, KOL Hằng du mục mới chỉ giới thiệu tên là bán được 500 sản phẩm. Sau khi quảng bá trên kênh Foodmap.vn, doanh thu và sản lượng bán ra ở các nền tảng trực tuyến tăng cao, đội truyền thông của HTX đẩy mạnh việc quảng bá thuận lợi hơn trước rất nhiều.
Hiện nay, cùng với việc bán hàng trực tiếp, hoạt động livestream quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh cũng đang dần sôi động hơn. Nhiều đơn vị, DN đã chủ động trong việc đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT và livestream sản phẩm trên các kênh bán hàng. Điển hình như: Công ty CP IPP Sachi kết hợp với CEO Tùng BT, muối B’Rê kết hợp với kênh Thuộc Cô Ba…
Thông qua livestream bán hàng trực tuyến, các DN không chỉ bán sản phẩm của mình làm ra, mà còn kể câu chuyện về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và đặc biệt là thể hiện cảm xúc, niềm tự hào về sản phẩm của địa phương.
Ở sự kiện tổ chức livestream trong khuôn khổ hội nghị Hỗ trợ DN quảng bá, xúc tiến bán hàng thông qua TMĐT vừa qua, nhiều DN ở địa phương chưa tiếp cận hình thức này nên còn khá lúng túng. Tuy vậy, KOL Sammy và chính chủ DN cùng livestream đã hào hứng giới thiệu những sản phẩm mới mẻ, kể câu chuyện của sản phẩm thông qua việc mô tả, trải nghiệm sản phẩm ngay trước màn hình chứ không đặt nặng vấn đề doanh thu. Trong đó, sản phẩm bánh ít lá gai của cơ sở Hoàng Đông (huyện Tây Sơn) chốt được 154 đơn hàng, dẫn đầu buổi livestream.
Ông Nguyễn Đình Kha, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Thời gian tới, Sở tiếp tục đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh lên các sàn TMĐT uy tín; phối hợp tổ chức 11 buổi livestream giới thiệu sản phẩm và đổi mới hoạt động, hình thức tổ chức các hội chợ, triển lãm…, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho DN.
HẢI YẾN