Ghi nhận ngày đầu tiên ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông
9:28', 2/8/ 2004 (GMT+7)

Cùng với cả nước, sáng ngày 1-8, trên địa bàn toàn tỉnh, các lực lượng đã đồng loạt ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Có thể nói, đây là đợt ra quân lập lại TTATGT lớn nhất từ trước đến nay ở Bình Định...

* Đồng loạt ra quân

CSGT Công an tỉnh tiến hành kiểm tra người điều khiển xe mô tô trên QL1A

Tại TP Quy Nhơn, mới 7 giờ sáng đã có hơn 700 cán bộ, chiến sĩ công an (CA) tỉnh, CA thành phố Quy Nhơn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, nhân viên TTGT tỉnh và lực lượng thanh niên tình nguyện… có mặt tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh để tham dự lễ ra quân và diễu hành tuyên truyền về bảo đảm TTATGT.

Tại buổi lễ ra quân, ông Vũ Hoàng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh đã cho biết: Đợt ra quân này nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT, trật tự công cộng, góp phần tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện các giải pháp kiềm chế TNGT, tiến tới giảm dần TNGT và chống ùn tắc giao thông. Trong đó, tập trung kiểm tra phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm của người điều khiển xe mô tô, xe máy, với các lỗi: không đội mũ bảo hiểm trên các tuyến đường quy định, điều khiển phương tiện quá tốc độ quy định, đua xe, lạng lách, không có đủ các giấy tờ quy định của xe và người điều khiển phương tiện; lái xe sử dụng rượu bia quá nồng độ quy định; các phương tiện ô tô, tàu thuyền, đò ngang và người điều khiển không đảm bảo các điều kiện an toàn… Đây cũng là đợt tuyên truyền vận động mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông...

Sau buổi lễ, đoàn người đã đi diễu hành từ Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh đi dọc các con đường trong thành phố, lên Phú Tài và ngược lại. Đồng thời, lực lượng Công an giao thông, TTGT, Trật tự đô thị… tiến hành kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Ở các huyện, CBCNV của các ban ngành cũng rầm rộ ra quân lập lại TTATGT không kém TP Quy Nhơn.

* Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

7 tháng đầu năm 2004, toàn tỉnh xảy ra 285 vụ TNGT làm chết 133 người, bị thương 347 người. So với cùng kỳ năm 2003, số vụ TNGT giảm 77 vụ, bị thương giảm 181 người, nhưng số người chết lại tăng lên tới 17 người.

Tại huyện An Nhơn, lực lượng CSGT-TT của huyện đã kiểm tra tình hình vi phạm giao thông trên QL 1A, khu vực xã Nhơn Hưng. Chỉ trong buổi sáng, lực lượng thi hành nhiệm vụ ở đây đã tiến hành kiểm tra hơn 60 trường hợp tham gia giao thông. Trong đó, có 30 trường hợp vi phạm, chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm (MBH) và không giấy phép lái xe… Cũng trên QL 1A khu vực xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, lực lượng CSGT của Trạm kiểm soát giao thông Phú Tài cũng đã có mặt lúc 9 giờ sáng. Chỉ hơn 2 giờ đồng hồ (từ 9 đến 11 giờ) lực lượng CSGT đã kiểm tra và xử lý hơn 30 trường hợp vi phạm. Anh Trần Bình Minh, ở thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước, chưa có giấy phép lái xe, lái xe không đội MBH. Lực lượng CSGT đã kiên quyết xử phạt và nhắc nhở chủ phương tiện lần sau tham gia giao thông trên đường phải chấp hành nghiêm túc các quy định của nhà nước. Tại tỉnh lộ 640 (Tuy Phước), chỉ trong hơn 2 giờ đồng hồ lực lượng CSGT-TT tiến hành kiểm tra hơn 20 trường hợp tham gia giao thông, trong đó số trường hợp vi phạm chiếm hơn 50% và chủ yếu vẫn là không đội MBH và thiếu giấy phép lái xe.

Theo ghi nhận của chúng tôi trên 3 tuyến QL 1A, 1D, 19 và các tuyến đường tỉnh lộ có bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH), hơn nửa (60%) người tham gia giao thông bằng phương tiện ô tô, xe máy chấp hành nội quy ATGT, nhất là việc đội MBH. Anh Trần Đình Thọ, Cát Tân (Phù Cát) tham gia giao thông cho biết: "Nhà tôi nằm trên tuyến QL 1A, đoạn đường bắt buộc đội MBH. Từ nhà đến cơ quan chỉ có 1 km nằm trên QL. Trước đây, tôi không bao giờ đội MBH vì không thấy có công an và công an cũng không xử lý kiên quyết vấn đề này. Song giờ thì chấp hành, cũng để bảo vệ an toàn cho mình".

Tuy nhiên, ngày đầu tiên ra quân lập lại TTATGT, lực lượng CSGT gặp không ít trở ngại khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. Trên 90% người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm ATGT, khi bị lực lượng CSGT phạt đều biết mình vi phạm, nhưng viện nhiều lý lẽ khác nhau để xin được "thông cảm cho qua". Có đến 20% số vụ "nài nỉ" kéo dài trên 15 phút; 5% số vụ kéo dài đến 20 phút. Tất nhiên, lực lượng làm nhiệm vụ kiên quyết lập biên bản xử lý.

Ông Nguyễn Văn Phu, Trưởng trạm kiểm soát giao thông Phú Tài, cho biết: "Kinh nghiệm cho thấy, hễ khi nào lực lượng CSGT kiểm tra và xử lý nghiêm minh thì người dân mới chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông. Bởi vậy, tuy địa bàn rộng, lực lượng mỏng, điều kiện phương tiện còn hạn chế, nhưng chúng tôi vẫn kiên quyết bám đường để kiểm tra và xử lý các vi phạm về ATGT". Theo chúng tôi, đó cũng là điều quan trọng nhất trong công tác lập lại TTATGT trên địa bàn Bình Định trong trước mắt và lâu dài, vì vấn đề cốt lõi nhất vẫn là tạo cho người tham gia giao thông thói quen chấp hành tốt luật lệ giao thông.

. Ngọc Thái

 

Ông Phan Cao Thắng, Giám đốc Sở GTVT: Trong đợt ra quân này, chúng tôi chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hết hạn lưu hành, xe khách hết niên hạn sử dụng, hoạt động vận chuyển khách không đúng lịch trình, hành trình và tuyến vận tải quy định; các trường hợp vi phạm TTATGT đường thủy nội địa; các trường hợp thi công công trình cầu đường không đảm bảo an toàn; các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Đại tá Nguyễn Trung Tâm, Phó giám đốc CA tỉnh: Nội dung của đợt cao điểm ra quân lần này là nhằm tiếp tục thực hiện các biện pháp hạn chế TNGT tiến tới giảm dần TNGT và ùn tắc giao thông. Chúng tôi tiến hành triển khai cho các cán bộ chiến sĩ của lực lượng công an toàn tỉnh tập trung ra quân đồng loạt trên địa bàn toàn tỉnh. Tất cả các đối tượng vi phạm đều bị xử lý, kể cả trường hợp người vi phạm đưa ra lý do là nhà ở mặt quốc lộ, chỉ đi lại gần chứ không phải đi đường dài.

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Vì sao không tuyển được lớp chuyên Lịch sử và Địa lý?  (01/08/2004)
Những chặng đường lịch sử của ngành Tư tưởng - Văn hóa   (30/07/2004)
Người thương binh được dân kính mến   (30/07/2004)
Mỹ Đức có một ông... "quan"   (29/07/2004)
Sôi động thị trường mũ bảo hiểm   (28/07/2004)
Công hội đỏ và những cuộc đấu tranh đầu tiên của CNLĐ Bình Định  (28/07/2004)
Sôi nổi và hiệu quả  (28/07/2004)
Chuyện một người làm công tác đền ơn đáp nghĩa   (27/07/2004)
Uống nước nhớ nguồn   (27/07/2004)
Tấm lòng của Bác Hồ đối với thương binh, liệt sĩ  (26/07/2004)
Ghi nhận qua phong trào thi đua của công nhân, lao động tỉnh Bình Định   (26/07/2004)
"Xuyên Á" qua vùng gió Lào   (26/07/2004)
Trước thềm năm học mới: Đồng phục học sinh có gì mới?  (26/07/2004)
Phụng Sơn có CLB Gia đình hạnh phúc   (23/07/2004)
Hành trang HĐND nhiệm kỳ 2004-2009 có gì mới?   (23/07/2004)