Nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập QĐNDVN
Thể Công trên con đường trở lại truyền thống hào hùng
16:15', 22/12/ 2004 (GMT+7)

Chặng đường lịch sử của CLB bóng đá Thể Công đang bước qua tuổi 50 đầy biến động với biết bao thăng trầm, chứa đựng những giây phút thăng hoa hùng tráng làm người ta phải nhớ mãi và cả những khúc buồn không thể nhạt phai trong tâm trí người hâm mộ.

Với phong độ xuất sắc hiện nay, gánh nặng đặt trên vai Bảo Khanh (áo trắng) để cùng đồng đội đưa Thể Công sớm trở lại hạng chuyên nghiệp

Thể Công đã sống, chiến đấu và lao động trong suốt chiều dài 50 năm lịch sử, 5/6 chiều dài mà Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng đã đi qua đầy kiêu hãnh và khí thế.

Trong những ngày kỷ niệm 60 năm hạnh phúc và tự hào đó, có một đội quân vẫn đang ngày đêm luyện tập, không phải trên mặt trận, trên những bãi sa trường và những chiếc xe tăng mà là trên những sân cỏ với những trái bóng tròn, những thứ đã một thời làm nên một truyền thống, một tượng đài và những khúc ca bất diệt.

Đội bóng Thể Công đã bước vào những ngày cuối của 50 năm lịch sử với một khúc dạo buồn, một thất bại và là một "vết đen" trong hành trình tìm lại chính mình. Đó là màn kết của mùa giải V-League 2004, Thể Công lần đầu tiên trong lịch sử phải xuống chơi ở một hạng đấu không phải là cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Xuống rồi lên, lên rồi… xuống, nhưng Thể Công không bao giờ muốn vậy bởi nếu thế thì đã không còn chất lính trong nó nữa. Đội bóng này là đội bóng rất đặc biệt, thời bình là những trận đấu nảy lửa trên sân cỏ, thời chiến lại vừa phục vụ nhân dân bằng những đường bóng đẹp, những bàn thắng làm nổ tung cầu trường và cả những trận chiến đấu không mệt mỏi trên mặt trận súng bom. Vì vậy, Thể Công phải là đội bóng mà chất thép, nhuệ khí luôn phải được chứa đựng trong nó và sẵn sàng thi đấu vì sự cống hiến, sự xả thân. Thể Công không thể ở trong hoàn cảnh như hiện tại, không thể cứ lên hạng mùa tới (có thể) rồi lại xuống hạng. Mục tiêu mà quân đội và nhân dân giao phó cho đội bóng này là rất rõ ràng, đó là ngay lập tức trở lại hạng V-League trong mùa giải năm nay.

Không quá khó để những cầu thủ áo lính đạt được nó nhưng cũng không quá dễ. Không khó bởi với đẳng cấp của những tuyển thủ quốc gia hiện tại như Bảo Khanh, Đức Thắng, những cựu tuyển thủ như Như Thuần, Quốc Trung, Việt Hoàng, Thanh Phương, Vũ Dũng, Phương Nam, và nhiều cầu thủ có chất lượng khác, việc giành một trong 3,5 suất lên hạng mùa tới là điều hoàn toàn có thể làm được.

Nhưng không dễ bởi một điều mà Thể Công đã gặp phải trong một vài năm qua, đó là cơ chế, đó là tư tưởng cầu thủ có còn giữ được chất thép trong mình không, đó mới là điều quan trọng. Ngần ấy cái tên vừa được liệt kê ở trên, cùng với Duy Đông, Thanh Hải, Hải Nam, Ngọc Tuấn…, tất cả mà hòa vào một khối, đồng lòng dốc sức thì khó có đội bóng nào ở Việt Nam có thể đánh bại họ. Vậy thì tại sao Thể Công không lấy đó là điểm tựa mà vực dậy một truyền thống, vực dậy niềm tin mà hàng triệu người hâm mộ trên khắp cả nước đặt vào đội bóng áo đỏ này! "Cơn lốc đỏ" một thời phải trở lại bản sắc và phải là Thể Công đúng nghĩa.

Giải bóng đá Quân đội các nước ASEAN vừa qua với chức vô địch thuộc về cái tên Thể Công là một phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực, là đòn bẩy tinh thần rất lớn giúp đội bóng tiến lên.

Lặng lẽ tập trung ở "đất lành" Thái Bình - nơi Thể Công đã từng đăng quang giải bóng đá mùa xuân năm 2002 - những anh lính đá bóng đang quyết tâm trở lại, trở lại với đúng đẳng cấp của mình - phải chơi ở hạng cao nhất, đó cũng là mong mỏi của hàng triệu trái tim người hâm mộ. Nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập QĐNDVN, năm cũ sắp qua, năm mới sắp tới, chúc Thể Công đạt được ước nguyện của mình, của mọi người bằng việc nhận một tấm vé thăng hạng mùa tới.

. Theo SGGP

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đào tạo cán bộ văn hóa người dân tộc thiểu số: Vạn sự khởi đầu nan  (22/12/2004)
Pencak silat Việt Nam giành vị trí số 1 thế giới  (21/12/2004)
VFF bác bỏ thông tin cho rằng thủ môn Minh Quang đã bán độ  (21/12/2004)
Ronaldinho giành giải Cầu thủ hay nhất thế giới của FIFA  (21/12/2004)
3 cầu thủ chia tay đội tuyển quốc gia  (20/12/2004)
Hậu Tiger Cup 2004: Đội tuyển Việt Nam làm lại từ đâu?  (20/12/2004)
Môn đua xe đạp ở Bình Định: Bao giờ vượt ngưỡng phong trào?  (20/12/2004)
Ký kết thỏa thuận giữa Ủy ban Olympic VN và Thái Lan  (19/12/2004)
31-3-2006: Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ V  (19/12/2004)
Kết cục buồn!  (17/12/2004)
Trường THCS Ngô Văn Sở thâu tóm nhiều giải cao  (17/12/2004)
Champions League châu Á năm 2005: Hoa Lâm Bình Định thuận lợi ở vòng đấu bảng  (17/12/2004)
Mười sự kiện văn hóa năm 2004   (16/12/2004)
Nguyễn Ngọc Trường Sơn trở thành đại kiện tướng quốc tế ở tuổi 14   (16/12/2004)
Tiger Cup 2004: Singapore chính thức vào bán kết   (16/12/2004)