Những cuộc ghi âm đi vào lịch sử
15:1', 4/8/ 2005 (GMT+7)

Nhân việc Khánh Hòa dùng thủ thuật ghi âm để làm bằng chứng tố cáo lãnh đạo Sở TDTT Thừa Thiên Huế, chúng tôi xin lược lại những cuộc ghi âm đi vào lịch sử của bóng đá Việt Nam.

* 1989: Cuộc ghi âm đầu tiên, nhóm ''liên minh ma quỷ'' lật kèo nhau và tổ chức ghi âm để đe dọa lẫn tố cáo nhau

Sau khi Đồng Tháp vô địch hạng A2, năm 1989 Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức giải vô địch quốc gia đồng thời cũng là giải tách hạng. Đấy cũng là năm mà tiêu cực phát sinh mạnh mẽ qua những cuộc móc ngoặc, bắt tay giữa các lãnh đạo đội bóng với nhau mà người hâm mộ gọi đấy là "liên minh ma quỷ".

Mùa giải ấy có một liên minh tay ba giữa Đồng Tháp - CA Hải Phòng - Tiền Giang theo kiểu tam giác quỷ với mô hình A thắng B, B thắng C và C thắng A. Giữa đường, mối liên minh ấy có dấu hiệu rạn nứt khi Tiền Giang và CA Hải Phòng thấy biểu hiện lật kèo của Đồng Tháp qua trận Tiền Giang - Đồng Tháp.

Theo hợp đồng trận đấu ấy Đồng Tháp phải thua Tiền Giang nhưng Đồng Tháp không chịu thua và cù cưa đến loạt đá luân lưu và thắng luôn Tiền Giang. Sau trận đấu ấy HLV Từ Bá Nhẫn đã tát tai HLV Phạm Duy Tiến của Đồng Tháp và la mắng thậm tệ đồng thời tuyên bố từ học trò vì vi phạm luật chơi.

Mất điểm đau vì bị lật kèo, Giám đốc Sở TDTT Tiền Giang Nguyễn Nam Hùng đã cùng với huấn luyện viên Trần Bình Sự của Công An Hải Phòng đánh xe U-oát xuống tận miền Tây tìm gặp Giám đốc Sở TDTT Đồng Tháp là Sáu Thành để hỏi cho ra lẽ vì sao người lớn uy tín với nhau mà để học trò lật kèo.

Cuộc đối chất này đã được HLV Sự và ông Nam Hùng thực hiện ghi âm toàn bộ. Sau đó, phía Tiền Giang và CA Hải Phòng hăm dọa ôn Sáu Thành rằng nếu không chi trả sòng phẳng thì băng ghi âm ấy sẽ được tung ra cho chết chùm cả đám.

Cuối cùng thì cuộc băng ấy đã được đám "liên minh ma quỷ" ngồi lại với nhau để thương lượng.

Năm ấy Đồng Tháp lên ngôi vô địch còn vụ tố cáo với tang chứng băng ghi âm thì chìm xuồng.

Lời bình:

Thời điểm ấy "luật chơi" trong mối "liên minh ma quỷ" được đưa ra rất rõ ràng. Tiền Giang ức vì không chỉ bị lừa trong 90 phút (hòa) mà đến loạt sút luân lưu (điều lệ năm 1989 quy định hòa sau 90 phút sẽ phải phân định bằng thi đấu luân lưu) họ vẫn bị lừa.

Thủ môn Đồng Tháp khi ấy mỗi lẫn đặt bóng vào chấm 11 mét giùm các cầu thủ Tiền Giang đều thông báo góc sút nhưng cuối cùng lại tung người về phía góc sút đã dặn trước và phá những quả luân lưu của Tiền Giang. Đồng Tháp thắng nhưng vi phạm luật chơi và bị áp lực rất lớn từ hai đối tác còn lại. Thực chất mùa giải ấy Đồng Tháp không chỉ thực hiện một liên minh mà còn thực hiện thêm tam giác quỷ thứ hai với các đội khác.

Ban tổ chức biết nhưng bất lực và chỉ chờ kết thúc trận chung kết giữa Đồng Tháp với Thể Công là khóa sổ tuyên bố giải thành công tốt đẹp. Từ "liên minh ma quỷ" này sinh từ thời điểm ấy nhưng qua vụ lật kèo và tổ chức ghi âm này, các lãnh đội thông báo nhau hãy chọn bạn mà chơi.

* Lãnh đạo đội CA Hà Nội xin điểm bị lãnh đạo đội Nam Định tổ chức ghi âm

Cũng nằm trong những mối liên minh và chọn bạn mà chơi, mùa giải hạng Nhất (tranh lên đội mạnh) trong thập niên 90, Trưởng đoàn Bóng đá CA Hà Nội là ông Tô Hiền đã tìm đến Nam Định gặp lãnh đạo đội Nam Định là Giám đốc Sở TDTT Đỗ Thanh Xuân. Ông Tô Hiền đến ngồi nói chuyện trong văn phòng khi chiếc máy cassette của ông Xuân đang mở nhạc khá to.

Ông Hiền đề nghị tắt nhạc để bàn việc riêng. Thay vì tắt máy như đề nghị, ông Xuân lại bấm ngay vào nút record. Thế là toàn bộ cuộc đối thoại của ông Tô Hiền trong đó có đặt vấn đề về việc xin điểm của Nam Định trước và lượt về CA Hà Nội sẽ trả lại đã được ghi âm trọn vẹn.

Vụ ghi âm này sau đó đã được công bố lên Ban tổ chức nhưng cuối cùng cũng hòa cả làng với lý do ý đồ đen tối ấy chưa thực hiện được. Mối thân tình giữa đội CA Hà Nội và đội Nam Định cũng sứt mẻ từ đấy.

Lời bình:

Thời điểm ấy, giới bóng đá sau khi đón nhận thông tin ông Trưởng đoàn Bóng đá CA Hà Nội đặt vấn đề xin điểm và bị ghi âm giận phía CA Hà Nội thì ít nhưng giận phía Nam Định thì nhiều. Nguyên do thời điểm ấy chuyện xin đi - về đã trở nên chuyện rất bình thường trong các đội bóng và vấn đề là đi đêm như thế nào. Nực cười ở chỗ nhân vật đi xin cũng là người nằm trong bộ máy Liên đoàn và sau này lại được đặc cách lên chức Chánh thanh tra thực hiện việc chống tiêu cực trong bóng đá Việt Nam.

* Lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai ghi âm cuộc họp cầu thủ nhà tố cáo nhau ở cúp C1 Đông Nam Á 2003

Cúp C1 Đông Nam Á đầu tiên năm 2003 diễn ra tại Indonesia. Đương kim vô địch Việt Nam Hoàng Anh Gia Lai năm ấy nuôi tham vọng lớn nhưng sau trận thua tệ hại 1-2 trước Persita, toàn đội phải tổ chức cuộc họp bất thường.

Sáng hôm sau trận thua ấy, theo đề nghị của nhân viên an ninh đoàn là ông Đặng Quang Dương, Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Vinh tìm khắp nơi không có máy ghi âm cuối cùng ông đành bấm bụng hỏi mượn các phóng viên.

Trong cuộc họp này Ban huấn luyện Hoàng Anh Gia Lai đã ghi âm lời đối chất của Việt Thắng và Mạnh Dũng. Mạnh Dũng đã tố cáo đồng đội: "Việt Thắng đã gọi điện lên phòng tôi rủ rê buông trận gặp Persita vì trận cuối thắng Bưu Điện Lào cũng sẽ vô vòng hai (bảng này chỉ ba đội, hai đội vào tiếp vòng hai) đồng thời ra giá nếu buông mỗi người được nhận 5.000 USD…".

Cuộc họp cứ thế mà căng dần và tất cả lời lẽ đã được ghi âm đầy đủ. Với những dữ kiện trong băng ghi âm ấy, ông Đặng Quang Dương đã báo cáo lại toàn bộ sự việc với Liên đoàn. Nhờ dữ kiện đó, Liên đoàn đã kết hợp với CLB Hoàng Anh Gia Lai tiến hành cuộc đại phẫu nội bộ. Băng ghi âm đó đã được xem là một trong những bằng chứng để Liên đoàn xử treo giò Việt Thắng hai mùa bóng.

Lời bình:

Đây được xem là cú trảm mạnh nhất của Liên đoàn dù dữ kiện một phía trong băng ghi âm chưa đủ cơ sở để kết tội. Để "phá án", công đầu kể đến là lãnh đạo đội Hoàng Anh Gia Lai bắt nguồn từ việc cầu thủ nhà tố cáo nhau.

Thực chất băng ghi âm trước khi chuyển cho Liên đoàn thì báo giới đã được thông báo để mổ xẻ trước. Kết quả là nhờ dư luận dẫn dắt và mở đường trước, Liên đoàn mới mạnh tay làm qua sự thuận tình của chính lãnh đạo đội Hoàng Anh Gia Lai.

* Khánh Hòa tổ chức ghi âm Giám đốc Sở TDTT Thừa Thiên Huế trước trận cầu đinh

                   Trận Huế - Khánh Hòa

Báo giới mấy ngày nay tập trung nhiều vào chuyện ông Giám đốc Sở TDTT TT-Huế bị sụp bẫy do Khatoco Khánh Hòa giăng ra.

Ông Trân khi trả lời báo chí có "tố cáo" ngược lại rằng "có khói mới có lửa" khi chính cầu thủ Minh Đồng đã chủ động liên lạc và mồi chài ông trước.

Dù là liên lạc trước hay sau thì cuối cùng phía Khánh Hòa cũng đã có "bằng chứng" là chiếc băng ghi âm bằng phương pháp nghiệp vụ cao qua điện thoại và đã được tổ chức công phu. Ông Trân sau này khi tâm sự với các đồng nghiệp đã thốt lên: "Chín Lộc cao cơ quá còn tôi thì thật thà quá!".

Lời bình:

Chuyện đúng - sai và tội hay không tội thì cơ quan điều tra đang tiến hành qua những biện pháp nghiệp vụ nhưng từ băng ghi âm mà phía Khánh Hòa nhọc công tổ chức để đưa đối thủ vào tròng rõ ràng là một kịch bản xuất phát từ chuyện phòng ngừa nội bộ và thủ thuật của những người có nghiệp vụ trong bóng đá, đồng thời rất rành rẽ về đường đi nước bước trong chuyện tiêu cực.

Mẻ lưới Khánh Hòa giăng ra chưa hẳn là cách làm hay nhưng nó nói lên được sự đề phòng và cảnh giác cao trong cuộc chơi bóng đá vốn đầy phức tạp. Vụ việc này giám đốc Sở TDTT TT-Huế Ngô Văn Trân sẽ rất mệt mỏi và lãnh đạo đội Khatoco Khánh Hòa cũng không sung sướng gì khi tất cả đã được phơi bày đồng thời bị tố cáo ngược lại là chính người của Khánh Hòa đặt vấn đề trước.

Giá trị của băng ghi âm bây giờ sẽ không lớn bằng giá trị của list điện thoại khoanh vùng những số khả nghi trong vòng điều tra liên quan đến danh tính người gọi và cả cách đặt vấn đề.

Chuyện ai bẫy thì đã rõ nhưng chuyện chiếc bẫy ấy sẽ sập xuống ai lại là chuyện những người điều tra đang làm sáng tỏ những gì ẩn chứa bên trong cuộc chơi nhiều tiểu xảo.

. Theo Duy Ân - Nguyễn Nguyên (VietNamNet)

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Không công an khó rõ trắng đen...  (04/08/2005)
Roberto Carlos nhập quốc tịch Tây Ban Nha  (03/08/2005)
Clijsters và Agassi trở lại ấn tượng sau chấn thương  (03/08/2005)
Bình Định đã tìm được "cột cờ" trong "bó đũa"  (03/08/2005)
Túng làm liều ?  (03/08/2005)
Một tay bơi người Đức phá kỷ lục bơi qua biển Măngsơ  (02/08/2005)
Giải thưởng V-League tháng 7: Nam Định giành cú đúp  (02/08/2005)
Andre Agassi đoạt danh hiệu vô địch lần thứ 60  (01/08/2005)
Bình Định quyết tâm giành vị trí cao nhất  (01/08/2005)
Hoàng Anh Gia Lai - sự thay thế chưa tới  (01/08/2005)
Real Madrid "tậu" thêm 2 cầu thủ Brazil  (01/08/2005)
Khánh Hòa chính thức lên hạng  (31/07/2005)
Một người gốc Việt được chọn là võ sỹ hay nhất mọi thời đại  (29/07/2005)
Khi Chelsea đi mua sắm  (29/07/2005)
Bắn nỏ ở Bình Định: "Mỏ vàng" đang chờ khai thác  (29/07/2005)