Cảng Quy Nhơn là cửa ngõ của chuỗi cung ứng DV logistics
(BĐ) - Sáng 16.4, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics, các giải pháp giảm chi phí kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bình Định
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 quốc gia trên thế giới. Tốc độ phát triển bình quân hàng năm của ngành dịch vụ này khoảng 14-16%; là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều và vững chắc của Việt Nam trong thời gian qua.
Tuy nhiên, vấn đề nội cộm nhất là chi phí logistics của Việt Nam còn ở mức cao, tương đương 21% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Theo các chuyên gia, vận tải đa phương thức chưa phát triển, quy mô doanh nghiệp logistics quá nhỏ là những lý do khiến ngành logistics tại Việt Nam chưa thể bứt phá.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc cắt giảm chi phí cho DN, đặc biệt là chi phí logistics phải được quan tâm đúng mức, thực hiện có hiệu quả với những hành động cụ thể.
Thủ tướng đề nghị cần làm rõ các giải pháp thực thi hiệu quả, kịp thời với nền kinh tế về dịch vụ logistics; khắc phục tình trạng hạ tầng chưa đồng bộ để thúc đẩy logistics. Với các DN làm dịch vụ logistics, Thủ tướng đề nghị cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá thành và nâng cao sức cạnh tranh.
Chính phủ sẽ tổng hợp và tiếp thu tối đa các ý kiến của các DN, các bộ, ngành, địa phương để ban hành Chỉ thị về phát triển dịch vụ logistics Việt Nam ngang tầm khu vực và thế giới.
Tại hội nghị, Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ: GTVT, Công thương, NN&PTNT, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, LĐ-TB&XH đối với việc phát triển hệ thống logistics.
Ở tỉnh ta, để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4317/QĐ-UBND ngày 17.11.2017, về kế hoạch phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025. Phấn đấu đến năm 2025, tỉ trọng đóng góp trong GDP của logistics trên địa bàn tỉnh nằm trong nhóm cao trong khu vực dịch vụ, với tốc độ trung bình hàng năm từ 10-12%.
Xây dựng hoàn thiện hệ thống cảng biển, kho bãi, GTVT, thông tin liên lạc, các trung tâm dịch vụ để hình thành chuỗi cung ứng logistics tại vùng miền Trung - Tây Nguyên. Trong đó, Cảng Quy Nhơn được xác định là cảng cửa ngõ của chuỗi cung ứng dịch vụ logistics đến các nước ASEAN và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
NGUYỄN HÂN