ÐỀN BÙ, HỖ TRỢ THIỆT HẠI CHO NGƯ DÂN CÓ TÀU VỎ THÉP BỊ HỎNG:
Doanh nghiệp và ngư dân đã thống nhất
Qua rất nhiều cuộc họp, đến nay, Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Ðại Nguyên Dương cùng các ngư dân có tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014 của Chính phủ đã thống nhất phương án đền bù, hỗ trợ.
Tàu cá vỏ thép của ngư dân Đinh Công Khánh, ở xã Cát Khánh (Phù Cát) mới sửa chữa đang neo đậu tại cảng cá Đề Gi.
Thống nhất mức đền bù, hỗ trợ
Trong số 20 tàu cá vỏ thép đóng mới của ngư dân trong tỉnh (Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng 15 tàu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng 5 tàu) bị hư hỏng phải nằm bờ, có 14 chủ tàu yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu đền bù, hỗ trợ số tiền 36,54 tỉ đồng và 5 chủ tàu đề nghị Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đền bù, hỗ trợ trên 9 tỉ đồng.
Tại các cuộc họp do UBND các huyện, thành phố chủ trì, DN và ngư dân đã thống nhất phương án và mức đền bù, hỗ trợ. Trong đó, Công ty TNHH MTV Nam Triệu hỗ trợ ngư dân các thiệt hại: Chi phí thuê thuyền viên; tiền neo đậu; tiền đi lại; nhiên liệu đưa tàu đến nơi sửa chữa; tiền lai dắt đối với tàu gặp sự cố ngoài biển và hỗ trợ 1% lãi suất vay vốn ngân hàng trong thời gian tàu nằm bờ sửa chữa. Tổng số tiền DN hỗ trợ ngư dân là 3,577 tỉ đồng. Riêng phần lãi suất quá hạn trong thời gian tàu nằm bờ sửa chữa là 7%/năm, DN đồng ý hỗ trợ 1%; với 6% còn lại (trường hợp không được Nhà nước hỗ trợ), mỗi bên thống nhất chịu 3%. Thời gian thực hiện đền bù, hỗ trợ chậm nhất đến ngày 5.5.2018 bằng hình thức chuyển khoản hoặc bằng tiền mặt.
Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cũng đồng ý hỗ trợ các chủ tàu cá với tổng số tiền 811 triệu đồng (chi phí thuê thuyền viên; thiết kế chuyển đổi nghề; tiền neo đậu; chi phí đi lại và nhiên liệu đưa tàu đến nơi sửa chữa) và hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng 1% trong 6 tháng tàu nằm bờ sửa chữa. Đối với phần lãi suất quá hạn trong thời gian tàu sửa chữa là 7%/năm, DN đồng ý hỗ trợ ngư dân 1%; với 6% còn lại (trường hợp không được Nhà nước hỗ trợ), hai bên vẫn chưa thống nhất.
Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Mức đền bù, hỗ trợ của DN thấp hơn nhiều so với yêu cầu của ngư dân, nhưng đó là kết quả đã được hai bên thương thảo và thống nhất, nên Sở NN&PTNT không có ý kiến gì thêm. Riêng đối với thời gian thực hiện đền bù, hỗ trợ, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã trả lời chính thức bằng văn bản, còn Công ty TNHH Đại Nguyên Dương chưa trả lời chính thức.
Nhà nước không hỗ trợ phần lãi suất quá hạn
Liên quan đến việc hỗ trợ lãi suất quá hạn trong thời gian tàu cá nằm bờ sửa chữa, ông Nguyễn Trà Dương, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh, cho biết: Hiện toàn tỉnh có 41 chủ tàu cá (trong đó có 20 ngư dân có tàu vỏ thép bị hỏng) nợ quá hạn tiền gốc và lãi vay ngân hàng với tổng số tiền trên 66,2 tỉ đồng. Thực hiện chỉ đạo của NHNN tỉnh, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các đơn vị có liên quan và chủ tàu xác định thiệt hại, cơ cấu lại thời hạn trả nợ.
Với việc hỗ trợ lãi suất cho các ngư dân có tàu cá đóng mới kém chất lượng, bị hư hỏng, ngày 25.2, NHNN Việt Nam đã trả lời rằng: Theo quy định tại Nghị định 67/2014, mức lãi suất hiện nay chủ tàu cá vỏ thép đóng mới phải trả cho NHTM khi không được ngân sách nhà nước cấp bù là 7%/năm. Các NHTM căn cứ quy định hiện hành về cho vay tại Thông tư số 39/2016 của NHNN Việt Nam và thỏa thuận cho vay ký kết giữa ngân hàng và chủ tàu để tính toán số tiền chủ tàu phải trả. Còn theo Điều 3, Thông tư 114/2014 của Bộ Tài chính, các khoản vay được cấp bù lãi suất là các khoản cho vay đúng đối tượng, khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích theo quy định của pháp luật, bao gồm các khoản cho vay trong hạn, các khoản cho vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng (tàu bị thiên tai trên biển, tàu bị nước ngoài bắt giữ sau đó trả lại; bị tàu nước ngoài hoặc tàu hải tặc đâm va).
Đối chiếu Thông tư hướng dẫn của NHNN Việt Nam và của Bộ Tài chính về việc cấp bù lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định 67/2014 của Chính phủ, phần lãi suất quá hạn trong thời gian tàu bị hư hỏng nằm bờ sửa chữa không được Nhà nước hỗ trợ.
PHẠM TIẾN SỸ