Các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu:
Nắm bắt cơ hội để ổn định và phát triển
Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ (CBG) và lâm sản xuất khẩu (XK) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực vượt khó, từng bước ổn định sản xuất, kinh doanh; giá trị kim ngạch xuất khẩu (KNXK) của một số DN tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước.
Thời gian qua, do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, cùng với khủng hoảng nợ công ở EU, hầu như toàn bộ khối EU đều thực hiện chính sách “thắt lưng - buộc bụng”, cắt giảm chi tiêu, nên hoạt động sản xuất, kinh doanh, XK của các DN CBG trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, vì các loại chi phí đầu vào đều tăng, khiến giá thành sản phẩm đồ gỗ cũng tăng; trong khi giá bán tăng không tương xứng. Các DN CBG còn phải đương đầu với những hàng rào cản kỹ thuật do các nước nhập khẩu áp đặt... Đáng mừng là trong bối cảnh khó khăn như vậy, nhiều DN CBG trên địa bàn tỉnh đã tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Nhiều DN nỗ lực vượt khó
Ông Đỗ Xuân Lập, Giám đốc Công ty CP Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt, cho biết: “Trong điều kiện khó khăn chung của ngành CBG, thời gian qua, công ty đã tập trung vào công tác tổ chức, bố trí, sắp xếp các phòng, ban và dây chuyền sản xuất; triệt để tiết kiệm, giảm thiểu chi phí vật tư, nhân công; luôn bảo đảm chất lượng sản phẩm và giao hàng đúng kỳ hạn. Nhờ vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh, XK của DN đã đạt được kết quả khả quan, 8 tháng đầu năm 2013, giá trị KNXK đạt trên 24,2 triệu USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm 2012”.
“8 tháng đầu năm 2013, giá trị KNXK toàn tỉnh ước thực hiện gần 378 triệu USD, đạt gần 68% kế hoạch năm và tăng 14% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, giá trị KNXK của nhóm hàng lâm sản gần 152 triệu USD, chiếm tỉ trọng 40,2%, đạt gần 57% so với kế hoạch năm và tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2012”
Nguồn: Sở Công Thương
Theo Sở Công Thương, 8 tháng đầu năm 2013, giá trị KNXK toàn tỉnh ước thực hiện gần 378 triệu USD, đạt gần 68% kế hoạch năm và tăng 14% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, giá trị KNXK của nhóm hàng lâm sản gần 152 triệu USD, chiếm tỉ trọng 40,2%, đạt gần 57% so với kế hoạch năm và tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2012.
Có khá nhiều DN CBG trên địa bàn tỉnh không chỉ vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh, mà còn tăng trưởng khá về giá trị KNXK. Tiêu biểu như: Công ty CP Phú Tài (giá trị KNXK 8 tháng đầu năm trên 14,3 triệu USD, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2012); Công ty TNHH Đức Hải (gần 12,6 triệu USD, tăng gần 42%); Công ty CP Công nghệ gỗ Đại Thành (trên 6,7 triệu USD, tăng 8%)...
Bên cạnh những kết quả đạt được, các DN CBG trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, đa số đều là DN nhỏ và vừa, cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu đồng bộ, sức cạnh tranh thấp, nên khi gặp những đơn hàng lớn, một số DN bị lúng túng. Một số DN CBG chưa quan tâm xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường.
Nắm bắt cơ hội phát triển
Theo ông Trần Đức Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương, thời gian gần đây, nhiều quốc gia ở châu Âu đang có những tín hiệu tốt, trên đà phục hồi nền kinh tế, nên người dân ở nhiều nước có xu hướng quay lại tiêu thụ đồ gỗ. Trong khi đó, DN Việt Nam bắt đầu đã có khả năng cạnh tranh với hàng Trung Quốc và ASEAN nên các DN CBG trong tỉnh có cơ hội XK cao hơn... Đồng thời, dự báo tình hình kinh tế thế giới từ nay đến cuối năm có nhiều khả năng sẽ tăng trưởng trở lại, nên hoạt động chế biến, XK đồ gỗ của các DN có điều kiện cải thiện dần.
“Trong tháng 9.2013, giá trị KNXK của nhóm hàng lâm sản ước thực hiện 13 triệu USD, tăng khoảng 7,1% so với cùng kỳ năm 2012”
Vấn đề đặt ra lúc này là các DN CBG trên địa bàn sẽ làm gì để tiếp tục vượt khó và nắm bắt cơ hội phát triển? Ông Đỗ Xuân Lập cho biết: Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện giảm chi phí nhân công, nguyên liệu, vật tư, chi phí phụ, Công ty Tiến Đạt sẽ thực hiện việc sản xuất nhanh, giao hàng đúng lịch, kiểm soát chất lượng tốt, xây dựng kênh thông tin mở, phát triển thị trường theo hướng bền vững, hiệu quả… Trước mắt, Tiến Đạt sẽ tập trung thực hiện 3 vấn đề chủ yếu, gồm: Giới thiệu khách hàng và liên kết sản xuất; quan tâm đến các nhà cung cấp hỗ trợ DN sản xuất; thực hiện các cam kết trong hợp tác kinh doanh.
Theo ông Nguyễn An Điềm, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Bình Định, Hiệp hội đã đề ra một số giải pháp cơ bản nhằm tạo dựng lại niềm tin kinh doanh, cũng như mối quan hệ gắn kết giữa các DN thương mại, dịch vụ và DN sản xuất, từ đó giải quyết dần những tồn tại, vướng mắc. Thường xuyên cập nhật thông tin, nắm bắt diễn biến thị trường, tình hình khách hàng, giá bán tại thời điểm hiện tại và kế hoạch cho mùa hàng mới, kiểm soát hàng tồn kho; linh hoạt hợp tác để phản ứng kịp thời, đúng xu hướng thị trường... Bên cạnh đó, các DN CBG trên địa bàn cần đổi mới quy trình sản xuất, đầu tư công nghệ, thiết bị tiên tiến, chuyên môn hóa dần ở tất cả các công đoạn, nhằm giảm thiểu lao động phổ thông và rút ngắn thời gian sản xuất.
VIẾT HIỀN