THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ:
Áp lực cạnh tranh gia tăng
Thị trường bán lẻ được nhận định tăng trưởng tốt, với xu hướng chuyển dịch dần sang kênh bán lẻ hiện đại; song cũng đồng thời diễn ra những cuộc cạnh tranh gay gắt để giành thị phần.
Thống kê từ Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương), tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2017 ước đạt 57.380 tỉ đồng, tăng 11% so với năm 2016. Trong giai đoạn 2012-2017, doanh thu từ bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 10,6%/năm.
Khách hàng ngày càng chuộng mua sắm tại các siêu thị.
Nở rộ siêu thị, cửa hàng chuyên dụng
Vài năm gần đây, thị trường bán lẻ hiện đại tại TP Quy Nhơn khá sôi động. Bên cạnh các siêu thị, trung tâm thương mại là sự xuất hiện của các cửa hàng kinh doanh chuyên dụng. Cuối năm 2017, hệ thống siêu thị Co.opmart sau khi định hình 2 siêu thị tại Quy Nhơn và An Nhơn đã đưa vào hoạt động cửa hàng nhượng quyền Co.opFood trên đường Tăng Bạt Hổ (TP Quy Nhơn). Còn cửa hàng chuyên dụng được tổ chức hoạt động như siêu thị mini được các cơ sở kinh doanh điện máy, điện thoại di động, hàng tiêu dùng… đang phát triển.
Ông Thái Lương Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định, nhận định: “Với những lợi thế rõ rệt như: hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng trong phân phối, trưng bày, bảo quản, giá cả hợp lý; kết hợp mô hình bán hàng hiện đại, thân thiện và luôn có chương trình khuyến mãi… nên hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm”.
Theo ông Lê Hồng Tây, Trưởng phòng Quản lý thương mại thuộc Sở Công Thương, vài năm gần đây, thị trường bán lẻ trong tỉnh, nhất là TP Quy Nhơn, xuất hiện ngày càng nhiều những kênh bán lẻ hiện đại. Thực chất, các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hiện nay chủ yếu là các cửa hàng tạp hóa gia đình... nhưng được phát triển theo hướng hiện đại để phù hợp với nhu cầu thị trường. Không chỉ thay đổi về hình thức, các cửa hàng này còn chú trọng về chất lượng sản phẩm, thương hiệu sản phẩm.
“Thị trường bán lẻ rộng mở, khi kênh bán lẻ hiện đại như các siêu thị, trung tâm thương mại… mới chỉ chiếm 25% thị phần. Trong khi đó, xu hướng tiêu dùng nhanh, tiện lợi ngày càng được người tiêu dùng đón nhận, nhu cầu về thực phẩm sạch, hàng hóa có truy xuất nguồn gốc ngày càng cao cùng với vị trí thuận lợi, bám sát địa bàn dân cư giúp cửa hàng tiện lợi sẽ ngày càng “đua nở”” - ông Lê Hồng Tây cho hay.
Áp lực của mở cửa thị trường
Rõ ràng, áp lực của mở cửa thị trường trở thành nguyên nhân chính để kênh bán lẻ hiện đại ngày càng phát triển, tạo áp lực lớn lên các chợ và cơ sở kinh doanh truyền thống, dù vẫn đang nắm giữ khoảng 65% thị phần trong tỉnh. Điều đó đòi hỏi các cơ sở kinh doanh truyền thống, các chợ cũng phải đầu tư trang thiết bị, con người, quy trình và chất lượng phục vụ.
Tại chợ Đầm Quy Nhơn, với lượng lưu thông hàng hóa lớn, đã bắt đầu chuyển hướng sắp xếp lại ngành hàng kinh doanh. Nhóm hàng thực phẩm tươi sống “phình” ra, với nhóm sản phẩm thịt lưu thông 4-5 tấn/ngày, thủy sản 2 tấn/ngày; rau, hoa quả từ 1-2 tấn/ngày. “Trước sự phát triển của siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ hiện đại, chợ truyền thống sẽ tập trung phát triển kinh doanh nhóm hàng thực phẩm tươi sống; đồng thời thu hẹp dần nhóm hàng bách hóa, tiêu dùng. Hiện, chợ Đầm có 142 quầy hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống được bố trí theo từng khu vực, với các cam kết đảm bảo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm từ các tiểu thương” - ông Trần Phúc Danh, Trưởng Ban quản lý chợ Đầm, chia sẻ.
Áp lực cạnh tranh không chỉ đến với các cơ sở kinh doanh kiểu truyền thống mà ngay các cơ sở bán lẻ hiện đại cũng đang chạy đua. Các hệ thống siêu thị lớn tìm chiến lược phát triển phù hợp, vừa cạnh tranh tìm thị trường mới khi nhiều “ông lớn” của ngành bán lẻ nước ngoài “đổ bộ” vào thị trường bán lẻ trong nước.
Theo ông Thái Lương Hùng, thị trường bán lẻ bị chia sẻ với những DN nước ngoài vốn lớn, nhiều kinh nghiệm…, nên các nhà bán lẻ trong nước cũng phải có những đối sách riêng để đảm bảo phân phối hàng hóa chất lượng của Việt Nam đến người tiêu dùng, giữ vững thị phần. Bên cạnh phát triển các chuỗi cửa hàng tiện lợi như Co.opfood, Co.opxtral, hệ thống siêu thị Co.opmart sẽ đẩy mạnh mở rộng thị trường về vùng nông thôn; đồng thời đầu tư về chất lượng sản phẩm.
MAI HOÀNG - THU DỊU