ÐỘI MŨ BẢO HIỂM KHI THAM GIA GIAO THÔNG:
Ðã thành thói quen, nhưng chưa thực an toàn
Theo các cơ quan chức năng, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy đã đi vào cuộc sống với tỉ lệ người dân chấp hành hơn 90%. Song vẫn còn khá nhiều bất cập, tồn tại xung quanh việc đội mũ bảo hiểm.
Còn nhiều tồn tại
Trước khi thực hiện bài viết này, chúng tôi đã tham gia một cuộc khảo sát của lực lượng chức năng tại một số tuyến phố chính trên địa bàn TP Quy Nhơn và tuyến ĐT 639. Qua việc dừng ngẫu nhiên nhiều mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện để kiểm tra, có khoảng 40% trong số đó sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) chưa đạt chuẩn. Chị Nguyễn Thị Hà Dung (ở Tuy Phước), bị lực lượng chức năng nhắc nhở vì đội MBH không đạt chuẩn, cho biết: “Tôi mua chiếc mũ này ở các tiệm dọc đường vì thấy mẫu mã đẹp, giá hợp lý, vả lại nghĩ có đội mũ là được rồi, chứ không quan tâm đến chất lượng”. Thậm chí, có trường hợp thay vì đội MBH thì lại treo trên xe, khi bị cảnh sát giao thông dừng lại kiểm tra thì ngụy biện rằng vì có việc vội nên quên.
Kiểm tra, nhắc nhở người tham gia giao thông đội MBH.
Một điều rất đáng báo động nữa, là tình trạng không ít phụ huynh nhận thức chưa đầy đủ về rủi ro tiềm ẩn với con em mình khi tham gia giao thông mà không đội MBH. Quan sát tại các điểm trường tiểu học vào giờ cao điểm, tỉ lệ học sinh được cha mẹ đưa đón bằng mô tô có đội MBH chỉ khoảng 50 - 60%. Nhiều cha mẹ trẻ vẫn chủ quan với tính mạng của con em mình khi cho rằng đi đoạn đường ngắn thì không cần đội MBH.
Hậu quả từ việc xem thường vai trò của MBH khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy có thể là phải trả giá bằng tính mạng. Vì vậy, thời gian qua, các giải pháp như khuyến khích sản xuất MBH thời trang hơn, hoạt động tặng MBH cho người nghèo, học sinh... đã giúp MBH trở nên “gần gũi” hơn với người dân. Song, thực tế việc không đội MBH hay đội MBH không cài quai, MBH chưa đạt chuẩn để đối phó với lực lượng chức năng vẫn còn không ít. Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, cho biết: “Ngoài việc tập trung xử lý sai phạm về đội MBH kết hợp nhắc nhở đội mũ đúng chuẩn khi tham gia giao thông của lực lượng chức năng; về lâu dài cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, tuyên truyền để mọi người hiểu đội MBH đúng chuẩn, đúng quy cách là bảo vệ chính mình chứ không phải để đối phó. Theo tôi, cần nâng mức xử phạt đối với lỗi vi phạm này”.
Tăng cường tuyên truyền, xử lý
Nối tiếp quy định bắt buộc phải đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, năm 2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46, quy định về các mức xử phạt đối với người điều khiển phương tiện. Theo đó, người ngồi trên xe đạp máy (điện) sẽ bị phạt tiền từ 100 - 200 ngàn đồng nếu không đội MBH và cài quai đúng cách. Tuy nhiên, hiệu quả thiết thực của các quy định đội MBH đã không được duy trì ổn định như mong muốn. Theo đánh giá của trung tá Ngô Đức Hoài, việc tuân thủ quy định đội MBH khi điều khiển xe gắn máy, mô tô hay xe đạp điện trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây có phần lơ là hơn. Cụ thể, đầu năm đến nay, trong tổng số trường hợp mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện bị lực lượng chức năng xử lý vì vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT đường bộ (trên 11.000 trường hợp, tạm giữ trên 2.500 phương tiện) có khoảng 45% có lỗi không đội MBH, hoặc đội MBH không đúng chuẩn.
Nhằm đảm bảo quy định đội MBH tiếp tục triển khai có hiệu quả và trở thành thói quen của mọi người tham gia giao thông, mới đây UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh. Trong đó, quan trọng vẫn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, nhất là việc chấp hành đội MBH cho trẻ em; vận động, hướng dẫn mọi người dân sử dụng MBH đúng quy định để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, không đội MBH để đối phó, không đúng quy cách.
KIỀU ANH