Trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cho Hãng hàng không Bamboo Airways
UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ KH&ÐT thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư cho Dự án Vận tải hàng không Tre Việt tại cảng hàng không Phù Cát.
Trong khi đó, ngày 12.4.2018, Bộ TN&MT đã có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bamboo Airways. Trước đó, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Xây dựng cũng đã lần lượt có ý kiến về dự án (DA) này.
Theo đó, DA Vận tải hàng không Tre Việt, tên thương mại Bamboo Airways (BAS) có sân bay căn cứ tại cảng hàng không Phù Cát, tổng mức đầu tư DA khoảng 700 tỉ đồng (100% vốn chủ sở hữu) và sẽ sử dụng các loại máy bay AirBus A320/A321 hoặc Boeing B737.
BAS lựa chọn khai thác theo mô hình kết hợp giữa mô hình hãng hàng không truyền thống đầy đủ dịch vụ (DV) và mô hình hãng hàng không giá rẻ. BAS sẽ cung cấp các DV cơ bản như hành lý ký gửi, báo chí, suất ăn và có thu phí với các DV nâng cao như thương gia, phòng chờ hay dịch vụ Lux Air.
Chiến lược phát triển của BAS gồm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn thâm nhập thị trường nội địa với 3 máy bay chở khách, khai thác các đường bay kết nối Quy Nhơn với các điểm du lịch (DL) như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng và đường bay trục Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Dự kiến bắt đầu khai thác quốc tế từ năm thứ hai với các đường bay nối Thanh Hóa, Quảng Ninh, Quy Nhơn với thị trường Trung Quốc.
- Giai đoạn mở rộng thị trường: Tăng đội bay lên với tốc độ tăng khoảng 2-3 máy bay/năm, mở rộng mạng đường bay nội địa và tham gia khai thác các đường bay quốc tế khu vực.
- Giai đoạn ổn định và phát triển: Phát triển thêm các DV mới và DV giá trị gia tăng khác; tăng trưởng đội bay lên 20-25 chiếc.
Trên cơ sở mục tiêu chiến lược và kế hoạch đề ra, BAS phát triển mạng đường bay theo hướng tập trung khai thác thế mạnh của Tập đoàn FLC là các khu DL nghỉ dưỡng, kết nối các đường bay trực tiếp từ Thanh Hóa, Quảng Ninh, Quy Nhơn, Nghệ An, Hải Phòng... với thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Macau, Nhật Bản... tạo thuận lợi cho khách hàng mục tiêu với sản phẩm hàng không - DL và đảm bảo tính riêng biệt với các đối thủ cạnh tranh. Quan tâm hiệu quả sử dụng đội máy bay và tính ổn định của lịch bay. Hạn chế tối đa cắt hủy, chậm giờ khai thác.
DA đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thu hút khách DL trong nước và quốc tế đến với Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung, góp phần quảng bá DL Bình Định và thúc đẩy ngành dịch vụ phát triển theo Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Bình Định về phát triển DL trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.
Hiện nay cảng hàng không Phù Cát đang trong quá trình xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng; đồng thời cảng hàng không Phù Cát cũng đã được Bộ GTVT phê duyệt nâng cấp đủ chỗ đậu cho 12 máy bay tại Quyết định số 353/QĐ-BGTVT ngày 1.2.2016 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Phù Cát giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
(Theo binhdinhinvest.gov.vn)