Trung Quốc đang vươn sâu vào châu Âu như thế nào?
Trong hơn 1 thập kỷ qua, với túi tiền gần như không đáy, các tập đoàn kinh tế Trung Quốc từng bước tiếp cận thế giới. Từ châu Á đến châu Phi, Mỹ và Mỹ Latinh, không khó để nhận ra rằng Trung Quốc đang dần khẳng định như là một cường quốc đang nổi. Tại châu Âu, dấu chân của Trung Quốc cũng có ở khắp nơi.
Một liên doanh do công ty quản lý – hạ tầng Trung Quốc Shandong Hi-speed đứng đầu mua cổ phần của sân bay Toulouse-Blagnac (Pháp) hồi năm 2015.
Theo số liệu thống kê toàn diện nhất của Bloomberg về sự hiện diện của Trung Quốc ở châu Âu, trong hơn 10 năm qua, Bắc Kinh đã mua hoặc đầu tư vào số tài sản trị giá ít nhất 318 tỉ USD tại châu lục này. Cũng trong giai đoạn này, hoạt động liên đến Trung Quốc tại châu Âu chiếm tỉ lệ hơn 45%.
Lãnh đạo Liên minh châu Âu cũng phải đứng ngồi không yên, khi chứng kiến một số hoạt động đầu tư của Trung Quốc tại phương Tây, từ cơ sở hạ tầng thiết yếu cho đến lĩnh vực công nghệ cao. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải lên tiếng hối thúc về một chiến lược chung, nhằm đối phó với sự “lấn tới” của Trung Quốc ở châu Âu.
Tập đoàn Điện hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CGNP) đóng góp 1/3 giá trị tại nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C của Anh (trị giá 24 tỉ USD).
Trong số 678 thỏa thuận đang thương thảo hoặc đã hoàn tất tại 30 quốc gia châu Âu kể từ năm 2008, các công ty tư nhân và nhà nước của Trung Quốc tham gia vào các thỏa thuận trị giá ít nhất 255 tỉ USD. Các thực thể Trung Quốc cũng sở hữu một phần hoặc toàn bộ đối với ít nhất 4 sân bay, 6 cảng biển, trang trại điện gió tại ít nhất 9 quốc gia và 13 đội bóng đá.
Tuy nhiên, những con số được công bố này có thể còn thấp hơn so với con số thực tế, vì số liệu này không bao gồm 355 vụ sáp nhập, đầu tư và liên doanh có các điều khoản không được tiết lộ.
Cũng theo số liệu của Bloomberg, mặc dù chưa được công bố chính thức, nhưng các công ty của Trung Quốc cũng bày tỏ sự quan tâm đối với nhiều hợp đồng khác ở châu Âu, như việc xây dựng các lò phản ứng ở Romania và Bulgaria, kế hoạch mua bến chứa container ở Croatia và xây dựng một cảng ở Thuỵ Điển, đầu tư vào công ty quản lý hệ thống điện lưới Đức hay cung cấp tài chính cho cây cầu ở Croatia và tuyến đường sắt nối Budapest và Belgrade.
Lê Quảng (theo Bloomberg)