“Ðịnh vị” thương hiệu Bidiphar trong ngành Dược Việt Nam
Ðứng thứ 2 trong số 15 DN của cả nước đoạt giải Vàng chất lượng quốc gia 2017, Công ty CP Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Ðịnh (Bidiphar) tiếp tục khẳng định sự khác biệt bằng năng suất, chất lượng - một trong những vấn đề sống còn của DN khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng.
Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2017 vừa diễn ra vào cuối tháng 4.2018. Đây là giải thưởng nhà nước cao nhất về chất lượng được Thủ tướng Chính phủ trao tặng, với quy trình xét thưởng vô cùng chặt chẽ.
Phó Tổng giám đốc Bidiphar Phạm Thị Thanh Hương (thứ ba, từ phải sang) đại diện Bidiphar nhận giải Vàng chất lượng quốc gia 2017.
Cốt lõi là đổi mới, sáng tạo
Tự “lột xác” bằng KHCN để trụ vững và hội nhập là điều bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Tổng Giám đốc Bidiphar, rút ra từ câu chuyện của chính DN mình: “Giá trị cốt lõi của DN chính là chất lượng sản phẩm, nếu chất lượng sản phẩm không tốt thì DN không tồn tại được. Nhưng để chất lượng tốt thì phải có hệ thống nghiên cứu, sản xuất áp dụng công nghệ tiên tiến và công tác quản trị, dịch vụ tốt...”.
Không ngừng đổi mới, sáng tạo, tiên phong ứng dụng KHCN là định hướng được Bidiphar triển khai xuyên suốt trong 40 năm qua. Đến nay, Bidiphar đã đầu tư phát triển nguồn nhân lực, đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển sản phẩm mới, đổi mới công nghệ, ứng dụng một cách có hiệu quả các hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9000, ISO 17025, GMP-WHO, GLP, GSP, GDP, GPP, 5S-KAIZEN, các công cụ nâng cao năng suất chất lượng cũng như các hệ thống quản trị nguồn lực tiên tiến SAP-ERP, DMS…
12 dây chuyền sản xuất dược phẩm tự động đã được Công ty triển khai, với hơn 300 sản phẩm thuốc các loại đã được cấp số lưu hành trong và ngoài nước. Năm 2016, đánh dấu bước chuyển mình để phục vụ cho chiến lược phát triển dài hơi với tham vọng là DN đầu tiên của ngành Dược trong nước sản xuất dòng sản phẩm thuốc điều trị ung thư, Bidiphar đầu tư hẳn trung tâm nghiên cứu phát triển với hơn 50 dược sĩ. Đồng thời, Công ty chi mạnh tay cho công tác nghiên cứu phát triển, với tổng mức đầu tư bộ phận nghiên cứu khoảng 2% tổng doanh thu hằng năm. “So với các DN khác, rõ ràng con số này không hề nhỏ, nhưng mục tiêu Bidiphar đặt ra là tiếp tục đầu tư cho nghiên cứu phát triển đạt từ 5% tổng doanh thu trở lên. Chiến lược đầu tư này không bao giờ lỗ, bởi hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN, đặc biệt với ngành Dược, được thể hiện qua việc đầu tư cho KH&CN”, bà Hương nhấn mạnh.
Minh chứng rõ nhất cho chiến lược đầu tư “không bao giờ lỗ” và đầu tư “mũi nhọn” là Bidiphar đã hoàn toàn thuyết phục các cơ quan quản lý lẫn chuyên gia đánh giá về năng suất, chất lượng để trở thành DN đầu tiên của ngành Dược nghiên cứu, sản xuất thành công thuốc điều trị ung thư và là đơn vị duy nhất có dây chuyền sản xuất thuốc ung thư được Bộ Y tế chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP-WHO. Đến nay, Bidiphar đã đưa ra thị trường gần 30 sản phẩm thuốc điều trị ung thư.
Thước đo cho DN
Giải thưởng chất lượng quốc gia đã đi qua hơn 20 mùa giải, nhưng hiện mới có 14 lượt DN của Bình Định được vinh danh, trong đó số DN đạt giải Vàng đếm chưa hết một bàn tay.
“Tham gia giải thưởng chất lượng là cơ hội để các DN nhìn lại mình bằng con mắt của người tiêu dùng và thị trường. Với việc đầu tư công nghệ, Bidiphar tự nâng mình lên để đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của giải thưởng. Ðiều này đồng nghĩa với việc DN đã đạt chuẩn chung của quốc tế, mà minh chứng rõ nhất là sự chấp nhận của khách hàng trong và ngoài nước”.
Ông NGUYỄN HỮU HÀ, Phó Giám đốc Sở KH&CN
Giải thưởng được xét duyệt rất chặt chẽ qua 2 cấp: sơ tuyển của địa phương và chung tuyển của Trung ương. Các DN tham gia đều phải chứng minh và thể hiện sự ưu việt về chất lượng sản phẩm hàng hóa. Đặc biệt, giải thưởng được thiết lập và triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của giải thưởng chất lượng quốc gia Mỹ, vốn được hơn 90 quốc gia coi là mô hình chuẩn. Các tiêu chuẩn đánh giá toàn diện trên tất cả hoạt động của DN, bao gồm: vai trò của lãnh đạo; hoạch định chiến lược; định hướng vào khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý, phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động; kết quả hoạt động.
Bà Hương nhận định, giải thưởng này chính là “thước đo”, đánh giá bước phát triển của DN trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập, định vị thương hiệu của Bidiphar, đó là chất lượng sản phẩm và quản trị. Đồng thời, đây cũng là chuẩn mực để người tiêu dùng đánh giá về chất lượng sản phẩm, giúp DN nâng tầm thương hiệu. Tuy nhiên, quan trọng hơn là làm thế nào để duy trì, phát triển thương hiệu.
Ông Nguyễn Văn Quá, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bidiphar, khẳng định: “Để tạo ra lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay, Công ty sẽ tập trung vào công tác nghiên cứu sản phẩm có hàm lượng KHCN cao để tạo ra sản phẩm mới, hoàn toàn khác biệt với sản phẩm của các công ty dược khác. Bên cạnh đó, chinh phục mục tiêu hợp tác sản xuất các sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn của Nhật Bản - một trong những tiêu chuẩn cao của thế giới trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm, để thâm nhập và bắt cầu vào các thị trường khó tính khác”.
THU HIỀN