HẠ TẦNG GIAO THÔNG QUỐC LỘ QUA ÐỊA BÀN BÌNH ÐỊNH:
Nhiều bất cập cần sớm khắc phục
Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CA tỉnh), những bất cập, hư hỏng về hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh là một trong các nguyên nhân dẫn tới các vụ TNGT thời gian qua.
Theo thống kê, trong quý I/2018, toàn tỉnh xảy ra 63 vụ TNGT, làm chết 40 người và bị thương 39 người, so cùng kỳ giảm 24% số vụ, giảm 18,9% số người chết và giảm 25% số người bị thương.
Nhiều bất cập
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), nhận xét: “Thời gian gần đây, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, TNGT có chiều hướng gia tăng, nhất là trên các tuyến quốc lộ, làm người dân lo lắng. Nguyên nhân xảy ra TNGT có nhiều, nhưng đáng lưu ý vẫn do những bất cập, tồn tại về hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh chưa được sửa chữa, khắc phục kịp thời”.
Giao thông tại ngã tư cầu Bà Di (Phước Lộc, Tuy Phước) chưa đảm bảo trật tự, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.
Đơn cử vào ngày 7.3 vừa qua, trên tuyến QL 1 đoạn qua khu phố Trà Quang Bắc, thị trấn Phù Mỹ (Phù Mỹ) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ô tô đầu kéo do Ngô Minh Tấn (33 tuổi, ở thôn Trung Thành 1, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ) điều khiển với mô tô do ông M.V.M (60 tuổi, ở phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn) điều khiển chở sau vợ là bà T.T.N. Hậu quả vụ tai nạn làm bà N. tử vong trên đường đi cấp cứu. Nguyên nhân được xác định là ông M. lái xe qua mốp cầu Trà Quang bị dằn xóc, khiến bà N. rớt xuống đường. Ô tô đầu kéo chạy từ phía sau tới không xử lý kịp đã dẫn tới vụ tai nạn đáng tiếc này.
Đầu tháng 3.2018, Chi cục Quản lý đường bộ III.2 thuộc Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) phối hợp cùng các đơn vị chức năng có liên quan đã tổ chức khảo sát, rà soát các “điểm đen” TNGT trên các tuyến QL 1, QL 1D và QL 19. Qua đó nhận thấy nhiều bất cập về kết cấu hạ tầng và hơn chục “điểm đen” giao thông cần khắc phục. Cụ thể, tại ngã tư cầu Bà Di (thôn Phú Mỹ 1, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) là nút giao giữa QL 1 và QL 19 nên mật độ phương tiện qua đây mỗi ngày rất đông, nhưng các phương tiện vận tải hành khách vẫn lén đón trả khách ngay dưới chân cầu vượt, khiến tình hình giao thông lộn xộn. Tại QL 1 qua ngã ba Chương Hòa (Hoài Nhơn) không có biển báo hiệu và vạch kẻ đường, trong khi phương tiện lưu thông qua đây thường đi với tốc độ cao nên dễ xảy ra tai nạn. Tuyến QL 19 nhiều nơi cũng cho thấy nguy cơ xảy ra TNGT cao như khu vực qua xã Tây Xuân (Tây Sơn). Đáng chú ý, những bất cập hạ tầng giao thông tiềm ẩn nguy cơ TNGT vẫn chưa được khắc phục.
Lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra thực tế các bất cập về kết cấu hạ tầng trên tuyến QL1.
Kiểm tra, rà soát, khắc phục
Trước những vấn đề trên, CA tỉnh đã có báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT kiểm tra, sửa chữa, khắc phục các điểm bất cập về hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, đặc biệt là tuyến QL 1 và QL 19.
Cụ thể, cần sơn lại vạch kẻ đường, vạch phân làn, chỉ dẫn theo đúng quy định trên toàn tuyến QL 1 và QL 19. Lắp đặt bổ sung và thay mới các biển báo khu vực đông dân cư, các loại biển báo hiệu khác theo đúng quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ trên tuyến QL 1. Bổ sung biển cấm đỗ xe kết hợp biển phụ về thời gian, biển giao nhau với đường không ưu tiên, biển báo ở các khu vực có trường học trên QL 19 đoạn qua km 54+100, km 20+110, km 40, km 40+150, km 44+950, km 53+100, km 53+660 thuộc địa bàn huyện Tây Sơn. Đồng thời, lắp đặt đầy đủ hệ thống dải phân cách theo đúng quy định tại khu vực Trạm thu phí Nam Bình Định (phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn). Lắp đầy đủ lưới chống lóa nơi đường cong tại QL 1 đoạn qua xã Hoài Tân (Hoài Nhơn). Điều chỉnh nhịp đèn tại ngã năm Đống Đa (TP Quy Nhơn) theo hướng đường Trần Hưng Đạo về trung tâm TP Quy Nhơn và từ đường Đống Đa đi các hướng cho hợp lý. Ngoài ra, kiểm tra thiết kế đấu nối các mốp cầu và yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh chỉ đạo nhà thầu thực hiện đúng theo thiết kế và giấy phép thi công.
Ngày 24.4 vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát theo các nội dung đề nghị của CA tỉnh; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện trước ngày 10.5.2018.
TRỌNG LỢI