Du lịch Quy Nhơn - Bình Ðịnh trong dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5:
Tiếp tục khẳng định thương hiệu điểm đến an toàn, thân thiện
Trong 4 ngày nghỉ lễ (28.4 - 1.5) đã có 82.000 lượt du khách tham quan, lưu trú tại Quy Nhơn - Bình Ðịnh, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017. Nhìn chung, với sự chuẩn bị từ trước, các ngành chức năng và các DN du lịch trên địa bàn tỉnh đã phục vụ du khách khá chu đáo, đảm bảo thương hiệu điểm đến an toàn, thân thiện.
Du khách vui chơi trên biển Hòn Khô - Nhơn Hải trong ngày 30.4. Ảnh: NGỌC NHUẬN
Vui lòng khách đến
Theo báo cáo nhanh của Sở Du lịch về tình hình hoạt động du lịch (DL) dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5.2018 nằm trong khoảng thời gian mùa DL cao điểm trên địa bàn tỉnh, các đơn vị kinh doanh lưu trú DL, nhà hàng, các khu điểm DL, các đơn vị kinh doanh vận tải lữ hành đã nỗ lực đảm bảo chất lượng dịch vụ, phục vụ, an ninh, an toàn cho khách DL. Qua công tác nắm tình hình, kiểm tra của Thanh tra DL phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành về DL (KTLNDL), cho thấy các cơ sở lưu trú DL thực hiện nghiêm việc niêm yết giá dịch vụ, tôn tạo cảnh quan, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ khách.
Theo thống kê của Sở Du lịch, trong 4 ngày nghỉ lễ, điểm DL Hầm Hô đón trên 10.000 lượt khách tham quan, vui chơi; điểm DL Trung Lương đón khoảng 10.000 lượt khách; điểm DL Eo Gió đón hơn 16.000 lượt khách; điểm DL Kỳ Co - Nhơn Lý đón hơn 14.000 lượt khách; Khu DL Cửa biển đón hơn 15.000 lượt khách; thắng cảnh Ghềnh Ráng đón 17.000 lượt khách.
Tình hình ANTT, ATGT ổn định; sản phẩm, dịch vụ và phục vụ tốt, tạo sự hài lòng cho du khách.
Công suất phòng tại các cơ sở lưu trú trong dịp nghỉ lễ đạt cao; hầu hết các khách sạn lớn, nhỏ tại TP Quy Nhơn và các nhà nghỉ DL, homestay đều đạt 100%. Chủ một homestay có 38 giường trên đường Nguyễn Tất Thành nối dài, cho biết, trong mấy ngày nghỉ lễ, homestay này luôn kín… giường, và đón 100% khách nội địa, chủ yếu đến từ Quảng Nam, Quảng Ngãi. Nhờ số lượng phòng lưu trú ở Quy Nhơn tăng cao, trong khi lượng khách đến trong dịp nghỉ lễ tăng không quá cao, nên không xảy ra tình trạng “cháy” phòng, “sốt” giá phòng.
Các khu, điểm DL trên địa bàn tỉnh cũng đã tăng cường bố trí nhân viên phục vụ du khách. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, ANTT được thực hiện nghiêm túc. Một số khu, điểm DL ven biển thường xuyên dọn vệ sinh khu vực bãi biển, trong khuôn viên, bố trí thêm thùng rác, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp. Điều đáng mừng là không có sự cố đáng tiếc xảy ra cho khách DL.
Một số hạn chế
Ông Huỳnh Cao Nhất - Phó Giám đốc Sở DL, Đội trưởng Đội KTLNDL - cho biết: Từ ngày 28.4 đến ngày 1.5, Thanh tra Sở DL phối hợp với Đội KTLNDL tiếp tục kiểm tra các nhà hàng có hoạt động kinh doanh lữ hành tự phát tại xã Nhơn Lý và Nhơn Hải (TP Quy Nhơn); hoạt động của các hướng dẫn viên tại các nơi tập trung đông khách DL như xã Cát Tiến (huyện Phù Cát) và xã Nhơn Lý, Nhơn Hải. Qua đó, hướng dẫn các nhà hàng về quy trình thủ tục lập hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa và đề nghị tiến hành thực hiện.
Ông Đặng Thành Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL (Sở DL), cho hay: Bộ phận thông tin hỗ trợ khách DL đã tăng cường hoạt động trong các ngày lễ, và đã nhận được hơn 50 cuộc gọi đến số điện thoại đường dây nóng tìm kiếm thông tin, đề nghị tư vấn cụ thể về các điểm tham quan như: Bảo tàng Quang Trung, Eo Gió, Kỳ Co, Ghềnh Ráng; đề nghị tăng cường công tác cứu hộ ở bãi biển Quy Nhơn và các điểm DL biển trên địa bàn thành phố. Một số du khách phản ánh môi trường các điểm DL biển như Nhơn Hải, Nhơn Lý bị ô nhiễm do rác thải quá nhiều. Du khách cũng phản ánh tình trạng chèo kéo khách trên trục đường chính vào xã Nhơn Lý. Vì số lượng khách DL quá đông nên chất lượng dịch vụ (nhà hàng, vận chuyển…) không đảm bảo, chưa đáp ứng nhu cầu…
Điều đáng nói là hiện nay, tại địa bàn xã Nhơn Lý, Nhơn Hải, tình trạng chèo kéo khách, cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN kinh doanh nhà hàng, lữ hành diễn biến khá phức tạp. Đã xuất hiện tình trạng một số nhóm thanh niên địa phương lái xe máy, chạy theo chặn đầu ô tô của khách tham quan để chào mời khách sử dụng dịch vụ, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT, phản cảm đối với du khách. Được biết, Sở DL đã đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Quy Nhơn cùng các sở, ngành liên quan có biện pháp xử lý triệt để vấn đề này trong thời gian đến.
NGUYÊN VŨ