Năm 2021, Việt Nam thiếu 49.000 giáo viên mầm non và tiểu học
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm 2018, chỉ tiêu vào ngành sư phạm là gần 35.590 chỉ tiêu, giảm 38% so với năm 2017.
“Chỉ tiêu này được tính toán dựa trên kết quả khảo sát, thống kê nhu cầu sử dụng giáo viên của tất cả 63 tỉnh, thành trên cả nước trong 5 năm tới theo từng cấp học và môn học,” bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học nói. Năm 2021 sẽ thiếu 59.000 giáo viên Cũng theo bà Phụng, việc khảo sát nhu cầu giáo viên của các địa phương đã được Bộ thực hiện từ cuối năm 2017.
Thiếu giáo viên mầm non nên một cô phải chăm hơn 30 trẻ. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)
Theo đó, nhu cầu giáo viên trong năm năm tới, từ năm học 2021-2022, khi lứa sinh viên sư phạm tuyển năm 2018 tốt nghiệp, của 63 tỉnh thành là 59.000 giáo viên. Số lượng này bao gồm cả nhu cầu giáo viên mới và thay thế giáo viên về hưu.
Bên cạnh việc khảo sát nhu cầu giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng triển khai đề tài nghiên cứu khảo sát về số sinh viên sư phạm tốt nghiệp chưa có việc làm trong hai năm qua và dự kiến số sinh viên đã đi làm, số vẫn còn chờ việc, số đã đi làm nhưng sẽ quay lại nghề sư phạm khi có cơ hội. Kết quả khảo sát cho thấy, số sinh viên sư phạm tốt nghiệp chưa có việc làm và dự kiến sinh viên tốt nghiệp năm 2018-2019 ra trường chưa tìm được việc làm ngay là hơn 40.000 người. Trong đó, khoảng 50% vẫn chờ cơ hội vào sư phạm hoặc sẵn sàng quay lại với sư phạm nếu có cơ hội. Theo đó, ngành sư phạm sẽ thu hút được khoảng hơn 20.000 người. “Cân đối giữa số nhu cầu là 59.000 người và số có thể thu hút là hơn 20.000 người, nên năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ giao gần 35.600 chỉ tiêu. Con số này phù hợp với nhu cầu sử dụng của các địa phương và số dôi dư hiện nay. Điều đó nhằm đào tạo sát nhu cầu và giảm thiểu sinh viên sư phạm ra trường không có việc làm,” bà Phụng nói.
Theo PHẠM MAI (VIETNAM+)