Tìm hiểu chính sách thuế
Hỏi: Công ty nhận ủy thác xuất khẩu hàng hóa cho một số đơn vị. Trong quá trình xuất khẩu (XK) hàng hóa có phát sinh khoản tiền chi hộ dịch vụ xếp dỡ hàng xuống tàu. Do Công ty đứng tên mở tờ khai XK và trực tiếp thuê dịch vụ, nên cung cấp dịch vụ xếp dỡ lập hóa đơn (HÐ) mang tên, địa chỉ, mã số thuế của Công ty. Vậy, thủ tục thanh toán lại cho bên ủy thác như thế nào?
Trả lời: Căn cứ khoản 7, Ðiều 3, Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày 27.2.2015 của Bộ Tài chính quy định lập HÐ khi bán hàng hóa, dịch vụ:
- Người bán hàng phải lập HÐ khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất)...
Căn cứ quy định trên, trường hợp Công ty nhận ủy thác XK hàng hóa cho một số đơn vị khác, có phát sinh khoản tiền chi hộ dịch vụ xếp dỡ hàng xuống tàu, đứng tên mở tờ khai XK và trực tiếp thuê dịch vụ lập HÐ mang tên, địa chỉ, mã số thuế của Công ty; theo hợp đồng ủy thác XK, chi phí xếp dỡ hàng hóa sẽ được bên ủy thác thanh toán lại cho Công ty, khi thu lại tiền xếp dỡ hàng hóa của đơn vị ủy thác, Công ty phải lập HÐ giá trị gia tăng để chuyển giao chi phí.
Khi lập HÐ giá trị gia tăng, Công ty ghi theo nội dung của đơn vị cung cấp dịch vụ xếp dỡ lập và giao cho Công ty.
CỤC THUẾ TỈNH