Dự án đường phía Tây tỉnh: Tăng tốc thi công sớm về đích
Hiện nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công đường phía Tây tỉnh (còn gọi là ÐT 639B). Theo chủ đầu tư, các đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng cầu Canh Vinh, cầu Nhị Hà và hơn 7 km đường từ km 130 - km 137+580 trong năm nay.
Tăng tốc thi công
Ông Nguyễn Tâm, Trưởng Phòng Điều hành Dự án (DA) II thuộc Ban quản lý (BQL) DA Giao thông tỉnh (đơn vị chủ đầu tư), cho biết: Sau khi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, từ giữa năm 2017 đến nay, liên danh các nhà thầu đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Khối lượng các gói thầu quan trọng như: cầu Canh Vinh, cầu Nhị Hà, đắp đất nền đường đoạn từ km 130 - km 137+580… chuyển biến tích cực.
Cầu Canh Vinh hiện đã lao lắp hoàn thành 5/9 nhịp cầu. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, từ đầu năm 2018 đến nay, liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tân Lập và Công ty CP Xây dựng công trình 510 thi công gói thầu cầu Canh Vinh bắc qua sông Hà Thanh (dài hơn 310 m, hạng mục trọng yếu trên tuyến đường phía Tây tỉnh), đã tiến hành lắp đặt trạm trộn bê tông công suất 60 m3/giờ ngay tại chân công trường; xây dựng bãi đúc dầm cầu, trạm điện hạ thế 560 KVA, đường công vụ, hệ thống điện chiếu sáng…, đảm bảo thi công liên tục 3 ca.
DA đường phía Tây tỉnh đoạn từ km 130 - km 137+580 có chiều dài 7,67 km, vận tốc thiết kế 80 km/h; bề rộng nền đường 22 m; mặt đường 19 m; dải phân cách giữa 2 m. Trên chiều dài toàn tuyến có cầu Canh Vinh dài 310,15 m; cầu Nhị Hà dài 51,55 m. Tổng mức đầu tư DA trên 613 tỉ đồng, trong đó phần xây lắp 435,3 tỉ đồng.
Ông Huỳnh Địch Kim (Công ty TNHH Xây dựng Tân Lập), Chỉ huy trưởng thi công cầu Canh Vinh, cho biết: “Trên công trường cầu Canh Vinh hiện có gần 100 công nhân cùng 52 phương tiện máy móc, thiết bị cơ giới thi công liên tục 3 ca. Mặc dù đơn vị nhận bàn giao mặt bằng chậm 6 tháng, nhưng nhờ đẩy mạnh các biện pháp thi công, đến nay khối lượng thực hiện các hạng mục của cầu Canh Vinh đảm bảo theo yêu cầu đề ra. Hiện đã hoàn thành hạng mục hạ bộ cầu, lao lắp được 5/9 nhịp cầu; giá trị thực hiện thi công đạt 130/186 tỉ đồng. Đến cuối tháng 6 sẽ hoàn thành lao lắp toàn bộ 9 nhịp cầu; phấn đấu đến tháng 8.2018 sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật cầu Canh Vinh”.
Đối với gói thầu xây dựng cầu Nhị Hà và hạng mục nền đường, công trình thoát nước nhỏ từ km 130 - km 137+580, liên danh các nhà thầu đã hoàn thành lao lắp dầm cầu; đổ bê tông lớp phủ mặt cầu, gia cố mái ta-luy và hệ thống đường dẫn vào cầu... Ông Nguyễn Hữu Dũng, cán bộ BQL DA Giao thông tỉnh trực tiếp giám sát thi công các gói thầu, cho hay: Tuy việc bàn giao mặt bằng có chậm trễ, song các đơn vị thi công đã tập trung huy động nhân lực, phương tiện bù đắp tiến độ bị thiếu. BQL DA tiếp tục đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo trong năm nay hoàn thành tuyến đường này.
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ
Ông Lê Từ, Giám đốc BQL DA Giao thông tỉnh, cho biết: Từ nay đến cuối năm 2018 là giai đoạn thi công nước rút để đưa công trình đường phía Tây tỉnh đoạn từ km 130 - km 137+580 về đích. Đây cũng là yêu cầu của lãnh đạo tỉnh đặt ra đối với đơn vị chủ đầu tư và các đơn vị thi công, nhằm tạo điều kiện cho Tổng Công ty Becamex IDC triển khai giai đoạn 1 DA Khu phức hợp công nghiệp, dịch vụ, thương mại trên địa bàn xã Canh Vinh (Vân Canh). Do vậy, BQL DA liên tục bám sát công trường, giám sát chặt chẽ từng gói thầu; có kế hoạch thi công cụ thể hàng ngày, hàng tuần. Các đơn vị thi công đã cam kết phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đưa công trình về đích vào cuối năm nay.
Ghi nhận tại hiện trường, công tác tập kết vật tư, vật liệu tại các gói thầu cũng cơ bản đạt yêu cầu, đủ đất đá cấp phối và đá dăm để thi công các gói thầu. BQL DA Giao thông tỉnh đang đôn đốc các nhà thầu, trong đó chú trọng tăng tốc thi công cầu Canh Vinh. Ban cũng đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường thêm thiết bị, phương tiện cơ giới, nhân công lao động, lắp đặt thêm các máy nghiền đá, máy trộn bê tông để đẩy nhanh tiến độ đề ra.
Tuy nhiên, điều đáng lo trong việc thi công các gói thầu thuộc DA đường phía Tây tỉnh hiện nay chính là một số vị trí vẫn còn vướng mặt bằng. Trong đó, đáng chú ý là đoạn từ km 134+100 đến km 137+580 còn vướng một số hộ chưa bàn giao mặt bằng và hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm: đường dây điện, ống nước, cáp viễn thông chưa được di dời. BQL DA Giao thông tỉnh rất mong các đơn vị chức năng phối hợp với chính quyền địa phương sớm tháo gỡ vấn đề này, sớm bàn giao dứt điểm mặt bằng sạch để tăng tốc thi công công trình.
NGUYỄN HÂN