Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Nỗ lực nâng cao chất lượng
Từ tuần này, ngay sau khi kết thúc kiểm tra học kỳ II, các trường THCS trên địa bàn tỉnh tăng tốc ôn tập, giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019, sẽ diễn ra vào ngày 12 - 13.6 tới.
Từ đầu tuần, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đã tăng tốc ôn tập, giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
- Trong ảnh: Tiết ôn tập môn tiếng Anh của lớp 9A3 Trường THCS Hoài Châu Bắc (huyện Hoài Nhơn) vào chiều 14.5.
Linh hoạt hình thức ôn
Hầu hết các phòng GD&ĐT trong tỉnh đều ban hành văn bản chỉ đạo việc ôn tập cho học sinh lớp 9 trong giai đoạn cuối này. Theo đó, các trường THCS được phép linh hoạt hình thức tổ chức để phù hợp với đối tượng học sinh của mình nhưng phải trên tinh thần chung là quyết tâm nâng cao chất lượng kỳ thi so với năm ngoái.
Tuần trước, Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát đã tổ chức cuộc họp hiệu trưởng các trường THCS về nội dung ôn thi vào lớp 10. “Tôi đã yêu cầu các trường không tiếp tục ôn tập theo kiểu dạy - học chính khóa trên lớp, mà phải bám sát theo từng đối tượng học sinh. Các trường sẽ căn cứ vào trình độ của học sinh mà xếp lớp theo từng môn thi và triển khai ôn hiệu quả trong 4 tuần tới”, Trưởng Phòng Nguyễn Tấn Hưng trao đổi.
Kỹ lưỡng hơn, giữa tháng 4 vừa qua, Phòng GD&ĐT huyện Tuy Phước đã tổ chức đoàn đi khảo sát chất lượng học sinh lớp 9. Việc khảo sát được tiến hành bằng cách cho học sinh lớp 9 làm một đề thi tương tự như dạng đề chính thức của kỳ tuyển sinh vào lớp 10 các năm trước. Từ kết quả có được, Phòng định hướng cách ôn tập cho các trường, nhất là những trường có kết quả còn thấp.
“Điều quan trọng là các giáo viên dạy ôn tập phải định hình được nội dung kiến thức sẽ có trong đề, từ việc tham khảo đề thi các năm trước; đồng thời, hình dung được mức độ khó dễ của đề. Sau đó, tùy vào đối tượng học sinh của mình mà linh hoạt giải pháp để việc ôn tập đạt hiệu quả cao nhất”, Trưởng Phòng Vương Tử Nghị cho biết.
Giáo viên và học sinh cùng cố gắng
Mãi đến tối 13.5, Trường THCS Hoài Châu Bắc (huyện Hoài Nhơn) mới kết thúc buổi họp khá căng thẳng bàn về giải pháp ôn tập cho học sinh lớp 9. Trao đổi sau buổi họp, ban giám hiệu nhà trường cho biết, các thầy cô đã thống nhất từng người một sẽ soạn một đề cương ôn tập hẳn hoi, sau đó đưa ra bàn bạc kỹ trong tổ, nhóm chuyên môn trước khi trình ban giám hiệu thông qua để triển khai. Nhà trường cũng sẽ bố trí tăng cường các buổi ôn và đặc biệt quan tâm đến đối tượng học sinh có lực học trung bình, yếu.
Trong số 3 môn thi tuyển vào lớp 10 là Toán, Ngữ văn và tiếng Anh, môn tiếng Anh đang là nỗi lo của nhiều học sinh, đặc biệt là học sinh ở những trường đang dạy chương trình tiếng Anh cơ bản, chưa triển khai dạy chương trình tiếng Anh thí điểm. Hiểu được điều này nên các giáo viên dạy tiếng Anh trong tỉnh đang nỗ lực để giúp học sinh của mình.
Qua nghiên cứu đề thi các năm trước, cô giáo Phan Trương Ngọc Trang (Trường THCS Bình Thành, huyện Tây Sơn) nhận thấy trong đề chính thức luôn có khoảng 10% kiến thức thuộc chương trình thí điểm. Cô cho hay: “Các điểm ngữ pháp của hai chương trình tương đương nhau, chỉ có vốn từ vựng là khác. Vì trường tôi chưa dạy chương trình thí điểm nên tôi đã tự nghiên cứu và trong quá trình dạy ôn, lồng lượng từ vựng của chương trình mới vào các dạng bài tập về từ loại, đọc hiểu… để giúp các em bổ sung lượng từ cần thiết và nhiều khả năng sẽ có trong đề thi”.
Bên cạnh nỗ lực dạy ôn, theo nhiều giáo viên, việc làm sao để học sinh nhận thức được việc ôn thi giai đoạn này là quan trọng và quyết định cũng là một nhiệm vụ không dễ, nhất là với số học sinh có sức học làng nhàng.
“Thực tế có không ít học sinh có lực học trung bình nhưng ở giai đoạn cuối bứt phá học tập đã đậu vào các trường công lập. Chúng tôi vừa dạy vừa động viên các em hãy cố gắng hết sức và đừng từ bỏ hy vọng”, một số giáo viên THCS ở Quy Nhơn tâm tình.
NGỌC TÚ