Nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Giám sát đầu tư vốn nhà nước vào DN, giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động của DN nhà nước và DN có vốn nhà nước là nhiệm vụ quan trọng của quá trình đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DN nhà nước thuộc quản lý của UBND tỉnh. Ðây là cơ sở để UBND tỉnh kịp thời phát hiện các yếu kém trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, cảnh báo và đề ra biện pháp chấn chỉnh.
Phó Giám đốc Sở Tài chính Đặng Thu Hương cho biết, trên cơ sở đó, quy chế giám sát đầu tư vốn nhà nước vào DN, giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động của DN nhà nước (DNNN) và DN có vốn nhà nước được UBND tỉnh ban hành dựa trên các quy định tại Nghị định 87/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Giám sát toàn diện đầu tư vốn vào DNNN
* Việc giám sát sẽ được thực hiện với các nội dung và đối tượng nào, thưa bà?
- UBND tỉnh sẽ thực hiện giám sát đầu tư vốn nhà nước vào DN; giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh đối với Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh và DNNN; giám sát thông qua người đại diện đối với công ty cổ phần (CTCP). Sở Tài chính là cơ quan đầu mối tổng hợp chung và giúp UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra, theo dõi việc triển khai thực hiện quy chế. Riêng Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh, Hội đồng quản lý Quỹ sẽ làm nhiệm vụ trực tiếp tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng này.
Hoạt động giám sát chuyên đề về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại DN và cổ phần hóa DNNN, được Đoàn ĐBQH tỉnh tiến hành trong tháng 2.2018.
Quy chế điều chỉnh một cách toàn diện các đối tượng áp dụng là DN do nhà nước làm chủ sở hữu 100% vốn điều lệ và DN có vốn nhà nước thuộc UBND tỉnh quản lý. Bên cạnh đó là quy định giám sát đối với người quản lý DNNN; người đại diện phần vốn nhà nước tại CTCP; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại DN. Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh và Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Bình Định thực hiện giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động theo quy định tại quy chế này và chịu sự chi phối của các quy định từ Bộ Tài chính.
Nội dung giám sát cũng được đề cập cụ thể, bao gồm: giám sát đầu tư vốn nhà nước vào DN; giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động đối với DNNN; giám sát tài chính đối với CTCP có vốn nhà nước.
* Trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của DNNN, việc tăng cường hoạt động giám sát tài chính tại các DN càng trở thành vấn đề có tính thời sự, cấp bách…
- Quy chế giám sát được cụ thể hóa đến từng nhóm đối tượng DN thuộc UBND tỉnh quản lý. Trong đó, giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động đối với DNNN được đánh giá rất quan trọng, nhằm giám sát việc bảo toàn và phát triển vốn; quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại DN; kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; việc chấp hành pháp luật về đầu tư, quản lý và sử dụng vốn nhà nước. Giám sát cũng chú trọng đến việc cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại DNNN, cơ cấu lại vốn của đơn vị đầu tư tại công ty con, công ty liên kết. Mặt khác, việc giám sát còn được thực hiện đến chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng, phụ cấp trách nhiệm và quyền lợi khác đối với người lao động, người quản lý DN, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn của DN theo quy định của pháp luật.
Giám sát đặc biệt DN có dấu hiệu mất an toàn về tài chính
* Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm là tình trạng DNNN hoạt động không hiệu quả, có dấu hiệu mất an toàn về tài chính sẽ được đưa vào quy chế giám sát như thế nào?
- Quyết định giám sát tài chính đặc biệt được thực hiện với các DNNN có các dấu hiệu mất an toàn tài chính. Cụ thể, đối với DNNN đang trong giai đoạn lỗ kế hoạch (có số lỗ phát sinh năm báo cáo lớn hơn 30% so với mức lỗ kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt); đối với DNNN sau giai đoạn lỗ kế hoạch. Ngoài ra, các dấu hiệu khác cơ quan đại diện chủ sở hữu cần kết hợp xem xét khi xác định dấu hiệu mất an toàn tài chính của DN, bao gồm: số lỗ thực tế lớn hơn số lỗ kế hoạch trong 2 năm liền; DN báo lỗ hai năm liên tiếp trở lên, doanh thu thuần hoặc lợi nhuận gộp giảm liên tiếp 2 năm trở lên, hệ số tín nhiệm thấp theo xếp hạng của các tổ chức xếp hạng tín dụng… Khi DNNN có các dấu hiệu mất an toàn tài chính nói trên và được đặt vào tình trạng phải giám sát tài chính đặc biệt, UBND tỉnh ra quyết định giám sát tài chính đặc biệt đối với DN.
* Quy trình xử lý đối với DNNN được đưa vào diện giám sát tài chính đặc biệt như thế nào?
- Quyết định giám sát tài chính đặc biệt được UBND tỉnh gửi đến Sở Tài chính để thực hiện giám sát. Sở Tài chính phối hợp DN tiến hành phân tích, đánh giá các nguyên nhân chính dẫn tới khả năng mất an toàn tài chính của DN; xây dựng phương án khắc phục các khó khăn tài chính của DN. Trường hợp DNNN thuộc diện này cần cơ cấu lại tổ chức, hoạt động kinh doanh, tài chính, phải xây dựng phương án cơ cấu lại DN và trình UBND tỉnh phê duyệt.
DNNN thuộc diện giám sát tài chính đặc biệt sau khi kết thúc thời hạn áp dụng phương án khắc phục, phương án cơ cấu lại mà chưa phục hồi được hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính thì phải báo cáo UBND tỉnh để thực hiện chuyển đổi sở hữu, hoặc sắp xếp lại DNNN theo quy định.
* Xin cảm ơn bà!
MAI HOÀNG (Thực hiện)