Duy tu, bảo dưỡng các tuyến tỉnh lộ
Trước thực trạng nhiều tuyến tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh bị xuống cấp nghiêm trọng do ảnh hưởng của thiên tai, trong thời gian qua, Sở GTVT đã tăng cường công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng.
Sửa chữa, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 638 đoạn qua địa bàn xã Tây Vinh (Tây Sơn). Ảnh: NGUYỄN HÂN
Nỗi lo đường xuống cấp
Theo Sở GTVT, toàn tỉnh có 11 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài hơn 446 km; hầu hết đều được thảm bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, phát triển KT-XH các địa phương. Tuy nhiên, qua thời gian khai thác, sử dụng, hàng năm bị ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều tuyến tỉnh lộ bị xuống cấp nặng.
Qua kiểm tra của ngành chức năng, hiện tỉnh lộ 629 (Bồng Sơn - An Lão) và tỉnh lộ 640 (cầu Ông Đô - Cát Tiến) bị xuống cấp nặng nhất. Tỉnh lộ 629 dài trên 31 km, là huyết mạch giao thông nối liền huyện miền núi An Lão với huyện Hoài Nhơn, thường xuyên bị mưa lũ gây hư hỏng nặng hạng mục nền, mặt đường, nhất là đoạn đường từ thôn Mỹ Thành, xã Ân Tín (Hoài Ân) đến thôn Hưng Nhơn, thị trấn An Lão. Cứ đến mùa mưa lũ là đoạn đường này xuất hiện chi chít ổ gà, việc đi lại khó khăn và luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Tỉnh lộ 640 dài trên 19 km, thường xuyên bị ngập sâu trong mùa mưa lũ nên nhiều đoạn bị xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và ATGT.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các tuyến đường này được xây dựng từ lâu nhưng không có kinh phí duy tu; mặt khác, phần lớn các tỉnh lộ có mặt đường nhỏ hẹp (nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng 3,5m, hai bên là lề đất) nên khi phương tiện tránh nhau phải đi xuống bên lề, gây hỏng lề đường, dần dần phá hỏng mặt đường. Hệ thống tỉnh lộ còn phải gánh chịu nhiều trận lũ lụt liên tiếp nên hư hỏng và xuống cấp nhanh.
Theo tính toán, việc đầu tư vốn duy tu, bảo dưỡng đường hiệu quả gấp nhiều lần so với đầu tư nâng cấp, cải tạo; giúp kéo dài tuổi thọ các công trình đường bộ, phát huy hiệu quả vốn đầu tư, tránh lãng phí... Thế nhưng, trong tình hình tài chính khó khăn như hiện nay, kinh phí dành cho duy tu, sửa chữa đường hàng năm còn thiếu so với nhu cầu. Do vậy, để đảm bảo giao thông, bên cạnh việc tăng kinh phí, cần có biện pháp xử lý xe quá tải một cách triệt để, vì đây là nguyên nhân chính khiến đường mau xuống cấp.
Tích cực sửa chữa, nâng cấp
Theo Sở GTVT, trong năm 2018, vốn ngân sách tỉnh chỉ hỗ trợ 25 tỉ đồng cho công tác duy tu, quản lý, bảo trì các tuyến tỉnh lộ, chỉ đáp ứng khoảng 50% so với yêu cầu. Hiện, ngành GTVT đã phân khai nguồn vốn được cấp cho công tác quản lý và sửa chữa các tuyến đường tỉnh.
Ông Lê Thiện Thông, Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở GTVT, cho biết: Mặc dù kinh phí duy tu, sửa chữa, quản lý hệ thống đường tỉnh còn thiếu, nhưng đơn vị cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo giao thông trên các tuyến thông suốt, an toàn. Đặc biệt, trong năm nay, bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, khắc phục nền, mặt đường đảm bảo êm thuận cho giao thông, Ban cũng đề xuất xây dựng hệ thống thoát nước, các công trình phụ trợ trên các tuyến tỉnh lộ; đồng thời rà soát hệ thống cọc tiêu, biển báo, kịp thời bổ sung.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng tổ chức công tác đấu thầu quản lý, duy tu, bảo dưỡng đường bộ trong thời gian liên tục 3 năm. Giao nhiệm vụ cụ thể cho các công ty, các hạt giao thông kịp thời sửa chữa các hư hỏng phát sinh, nhất là trong mùa mưa lũ, với mục tiêu là không để ổ gà xuất hiện trên mặt đường, đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt.
Ban Quản lý bảo trì đường bộ cũng xây dựng các phương án khắc phục hư hỏng của hệ thống giao thông trong mùa mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”; các đơn vị quản lý đường bộ kiểm tra hệ thống cầu - đường, nhất là các tuyến đường có điểm xung yếu dễ sạt lở trên địa bàn miền núi, ven biển; các cây cầu yếu phải có biển báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
NGUYỄN HÂN