Tinh giản biên chế ngành giáo dục: Tính toán kỹ, đảm bảo quyền lợi người học
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành GD&ÐT cùng với nhiều ban ngành khác đang triển khai tinh giản 10% biên chế trong tổng số viên chức. Tuy nhiên với tính chất đặc thù, việc tinh giản đội ngũ đòi hỏi ngành GD&ÐT phải tính toán kỹ và linh hoạt nhằm đảm bảo quyền lợi người học.
Các trường mầm non, mẫu giáo đóng trên địa bàn một xã, phường, thị trấn sẽ được sáp nhập lại.
- Trong ảnh: Một giờ học ở Trường Mầm non Hoa Mai (Quy Nhơn).
Kỹ lưỡng và linh hoạt
Không thể tinh giản đội ngũ giáo viên đứng lớp vì phải tuân thủ quy định của Bộ GD&ĐT về tỉ lệ giáo viên đứng lớp trên tổng số học sinh, vì vậy, các phòng GD&ĐT đang tính đến việc sáp nhập các trường theo hướng mỗi xã, phường, thị trấn chỉ còn 1 trường ở mỗi cấp học.
Năm 2018, Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn phải giảm 9 biên chế. Trưởng Phòng GD&ĐT Nguyễn Thị Hoài Anh cho biết, sẽ sáp nhập 5 trường tiểu học và 4 trường mầm non, mẫu giáo đóng trên địa bàn 2 thị trấn và 4 xã của huyện. Việc sắp xếp, bố trí, điều chuyển cán bộ quản lý và nhân viên các trường được cân nhắc kỹ. “Sau khi sáp nhập, sẽ có một vài trường có tổng cộng gần 2.000 học sinh, đòi hỏi Phòng phải tìm kiếm các phương án giúp trường hoạt động hiệu quả”, bà Hoài Anh cho biết.
Theo tính toán của Trưởng Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn Nguyễn Phương Nam, chỉ tiêu UBND thành phố giao cho Phòng từ năm 2015 là 2.371 biên chế. Làm đúng theo quy định thì đến năm 2021, Phòng sẽ phải giảm 230 biên chế. Qua thăm dò, số người về hưu đến năm 2021 trong toàn thành phố đảm bảo đủ số biên chế giảm. Nhưng cái khó là, có giáo viên về hưu mà không tuyển mới sẽ thiếu người dạy.
“Phòng đang tính toán phương án hợp đồng giáo viên, nhưng cũng chỉ vừa đủ số thiếu. Năm kế tiếp, nếu thiếu thì lại sử dụng phương án này. Trước mắt, trong năm 2018, Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn phải giảm 19 biên chế. Chúng tôi đã lên kế hoạch sáp nhập 6 trường còn 3 trường”, ông Nam trao đổi.
Ở cấp THPT và các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT, Sở đã tính toán việc cắt giảm theo tổng số viên chức, chứ không phải theo từng trường, từng đơn vị. “Việc cắt giảm được tính toán kỹ dựa vào thực tế số trường, số lớp, số học sinh nhằm duy trì tỉ lệ giáo viên đứng lớp, đảm bảo quyền lợi người học”, bà Trần Thị Thúy Nga - Phó Trưởng Phòng Tổ chức - Cán bộ (Sở GD&ĐT) cho biết.
Không làm theo kiểu cơ học
Khẳng định việc giảm biên chế trong ngành GD&ĐT là cần thiết và phải được thực hiện nghiêm túc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng đã lưu ý các tỉnh không được giảm theo kiểu cơ học.
“Giảm biên chế ở đây phải được hiểu là tinh gọn đảm bảo hiệu lực, hiệu quả chớ không phải chỉ để đảm bảo chỉ tiêu”, người đứng đầu ngành GD&ĐT cả nước nhấn mạnh.
Khuyến khích các trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm đội ngũ nhân viên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gợi ý, các trường có thể sử dụng người làm được nhiều việc, thuê nhân viên y tế hay đẩy mạnh sáp nhập các trường gần nhau thành cụm liên trường…
“Riêng với giáo viên đứng lớp thì bắt buộc phải duy trì tốt tỉ lệ đã quy định hiện hành để đảm bảo quyền lợi người học. Dù vậy, thời gian tới, tôi cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị rà soát lại định mức lao động của giáo viên cho thật chính xác, phù hợp với điều kiện hiện tại. Theo đó, chỗ nào cần tăng thì tăng, còn không cần thì giảm”, Bộ trưởng Nhạ cho hay.
Với đặc thù của ngành, để đảm bảo sự nghiệp đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT, việc thực hiện tinh giản biên chế trong năm nay và những năm sau đang đòi hỏi sự nghiêm túc nhưng cũng phải linh hoạt, phù hợp thực tế. Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 17.4.2015 của Ban Chấp hành Trung ương đã quy định: “Đối với lĩnh vực GD&ĐT, thành lập mới trường, tăng lớp, tăng học sinh; lĩnh vực y tế thành lập mới tổ chức, tăng quy mô giường bệnh... thì có thể bổ sung biên chế phù hợp, nhưng phải quản lý chặt chẽ”.
NGỌC TÚ