Kinh tế hợp tác: Ðổi mới toàn diện để phát triển bền vững
Ðó là mục tiêu của Ðề án “Ðổi mới, phát triển các tổ chức kinh tế hợp tác trong nông nghiệp tỉnh Bình Ðịnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” đã được UBND tỉnh phê duyệt ngày 2.4.2018. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Phan Thành Giản, Quyền Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh (trực thuộc Sở NN&PTNT) về những giải pháp thực hiện nhằm đảm bảo mục tiêu đề án.
* Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển kinh tế hợp tác (KTHT) ở tỉnh ta?
Những năm qua, các tổ chức KTHT giữ vai trò quan trọng đối với phát triển sản xuất nông nghiệp (SXNN) và phát triển kinh tế hộ thành viên. Tuy vậy, hoạt động của các tổ chức KTHT hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế: Quy mô còn nhỏ; cơ sở vật chất, công nghệ lạc hậu; nội dung hoạt động còn nghèo nàn; sản phẩm hàng hóa chưa nhiều, chất lượng dịch vụ chưa cao; thiếu vốn để mở rộng hoạt động dịch vụ…nên hiệu quả sản xuất, kinh doanh (SXKD) chưa đạt kết quả như mong muốn. Những tồn tại, hạn chế nói trên đã làm suy giảm niềm tin và sự hợp tác của thành viên đối với các tổ chức KTHT, quan hệ SXNN, nông thôn theo đó cũng phai nhạt dần. Do vậy, KTHT cần phải đổi mới cả hình thức và nội dung hoạt động, khẳng định vai trò đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân theo Nghị quyết Trung ương 7 (Khóa X).
* Vậy định hướng và mục tiêu của tỉnh ta về KTHT trong thời gian tới là gì, thưa ông?
- Theo Quyết định số 1048/QĐ-UBND ngày 2.4.2018 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Đổi mới, phát triển các tổ chức KTHT trong nông nghiệp tỉnh Bình Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, KTHT sẽ đổi mới toàn diện về cơ cấu tổ chức, nội dung hoạt động và phương thức quản lý, nhằm phát triển đa dạng các tổ chức hợp tác đại diện của nông dân, phù hợp từng lĩnh vực, tình hình phát triển KT-XH của mỗi địa phương; từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức KTHT, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
HTX Dịch vụ du lịch và Thủy sản Nhơn Hải ( xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn) tổ chức cho du khách lặn ngắm san hô tại khu vực biển Hòn Khô Nhỏ. Ảnh: T.SỸ
Mục tiêu của tỉnh đến năm 2020 thành lập mới 10 HTX, 5 THT và 1 liên hiệp HTXNN sản xuất lúa giống quy mô toàn tỉnh; 35% thành viên Ban Giám đốc HTX có trình độ đại học, cao đẳng; 100% thành viên Ban giám đốc, Trưởng Ban kiểm soát, Tổ trưởng THT được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, điều hành. Tất cả cán bộ quản lý và chuyên môn nghiệp vụ của HTX hàng năm được tham gia ít nhất 1 đợt tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức; trên 60% số HTX liên kết thực hiện dịch vụ cung ứng đầu vào (giống, phân bón, thuốc BVTV...) và trên 20% số HTX thực hiện dịch vụ tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho thành viên. Xây dựng thí điểm 5 mô hình hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực của địa phương thông qua HTX, THT. Xây dựng 10 mô hình HTX điển hình tiên tiến có liên kết với DN để tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Phấn đấu đến năm 2020, trên 40% HTX hoạt động xếp loại khá tốt; có ít nhất 10 HTX điển hình tiên tiến.
* Để đảm bảo mục tiêu trên cần phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, kể cả nguồn lực về tài chính, thưa ông?
- Giai đoạn 2018-2020, tỉnh ta tập trung đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về KTHT một cách thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bản chất, lợi ích của KTHT trong SXNN gắn với xây dựng nông thôn mới.
Bên cạnh đó, tiến hành tổ chức lại hoạt động của các tổ chức KTHT hiện có theo hướng sắp xếp lại hoạt động các HTX theo hướng tinh gọn bộ máy và nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, kỹ thuật đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, điều hành các hoạt động của HTX trong tình hình mới. Đổi mới nội dung hoạt động và phương thức quản lý HTX theo hướng chuyển mạnh từ cơ chế quản lý hành chính trước đây sang SXKD dịch vụ theo cơ chế kinh tế thị trường; xử lý dứt điểm nợ khê đọng trong thành viên, hạn chế nợ mới phát sinh; xây dựng kế hoạch trung hạn và hàng năm, xây dựng phương án, dự án SXKD dịch vụ phù hợp với đặc điểm, điều kiện của HTX trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Tỉnh cũng sẽ hỗ trợ thành lập mới HTX, THT, nhất là các HTX, THT chuyên ngành. Xây dựng mô hình HTX điển hình tiên tiến hoạt động SXKD dịch vụ thuộc các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản, tổng hợp và có liên kết với DN tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Xây dựng thí điểm mô hình hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị ngành hàng thông qua HTX, THT; đồng thời nhân rộng và phát triển mô hình dịch vụ cung ứng tập trung và tiêu thụ tập trung qua HTX. Bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực cho các tổ chức KTHT; kiện toàn và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên môn làm công tác tham mưu quản lý nhà nước về KTHT các cấp.
Dự tính tổng nhu cầu kinh phí thực hiện Đề án trên 35 tỉ đồng, bao gồm nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, ngân sách tỉnh và huy động nguồn vốn đóng góp của các HTXNN.
* Xin cảm ơn ông!
PHẠM TIẾN SỸ (Thực hiện)