XÂY DỰNG ÐƯỜNG GOM VÀ HÀNG RÀO CÁCH LY VỚI ÐƯỜNG SẮT Ở HOÀI NHƠN:
Vấn đề cấp bách
Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn huyện Hoài Nhơn có rất nhiều lối đi dân sinh tự phát, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Người dân nơi đây rất mong cơ quan chức năng sớm xây dựng đường gom và hàng rào cách ly với đường sắt nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân khi tham gia giao thông qua các đoạn đường này.
Một điểm đường ngang qua đường sắt tại thôn Gia An Đông (xã Hoài Châu Bắc, Hoài Nhơn).
Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh hiện còn 156 điểm đường ngang dân sinh giao nhau với đường sắt do người dân tự mở, trong đó huyện Hoài Nhơn có 13 điểm. Theo ghi nhận của PV, tại xóm 4, thôn Gia An Đông (xã Hoài Châu Bắc) có đến 3 điểm đường ngang tự phát và có nguy cơ xảy ra TNGT cao, vì các điểm này có lưu lượng người và phương tiện lưu thông qua lại khá lớn. Dù cơ quan chức năng đã dựng biển cảnh báo nhưng các điểm này bị che khuất tầm nhìn, một phần do người đi đường chủ quan nên thường xuyên xảy ra tình trạng tàu hỏa đến gần mới phát hiện, khiến TNGT luôn rình rập.
Người dân thôn Gia An Đông đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền và các cơ quan chức năng quan tâm xây dựng đường gom dân sinh và hàng rào cách ly với nhà dân dọc tuyến đường sắt qua địa phương để thuận tiện cho việc đi lại và đảm bảo ATGT.
Anh Nguyễn Văn Minh, hành nghề xe ôm tại ngã ba Chương Hòa (xã Hoài Châu Bắc), cho hay: “Tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn tại các điểm đường sắt giao nhau với đường ngang trên địa bàn xã Hoài Châu Bắc. Vì không còn lối đi khác nên người dân vẫn phải chấp nhận nguy hiểm băng qua đường sắt hàng ngày”.
Còn anh Nguyễn Dũng (ở xóm 4, thôn Gia An Đông), tỏ ra lo lắng: “Đường dân sinh cắt ngang đường sắt đã có từ lâu, trong khi đó người dân qua lại với mật độ ngày càng cao nên càng nguy hiểm. Nhà tôi ở cạnh đường sắt, mỗi khi có đoàn tàu chạy qua, tôi phải đứng trước nhà canh chừng mấy đứa nhỏ và luôn căn dặn các con đợi tàu chạy qua rồi mới được ra ngoài. Tuy nhiên, lúc không có người lớn ở nhà thì thật sự rất lo lắng. Vì vậy, người dân nơi đây thiết tha mong Nhà nước sớm xây dựng đường gom dân sinh và hàng rào cách ly với đường sắt nhằm đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống dọc tuyến đường sắt này”.
Tuy nhiên, theo quy định, để xây dựng đường gom, hàng rào cách ly với đường sắt, địa phương phải xây dựng dự án trình Bộ GTVT phê duyệt và tự chịu kinh phí xây dựng. Và đây là khó khăn đáng kể cho các địa phương có đường dân sinh giao nhau với đường sắt.
Ông Trần Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoài Châu Bắc, cho hay: Để đảm bảo ATGT đường sắt, nhiều năm qua, UBND xã đã đề xuất với UBND huyện cho làm tuyến đường gom và hàng rào cách ly với đường sắt qua thôn Gia An Đông, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai. Vấn đề này rất cần thiết và cấp bách, do các điểm giao nhau có mật độ dân cư đông.
Theo ông Lê Công Đệ, Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình, trong khi chờ các biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt mang tính bền vững, ngành đường sắt đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cho dựng các cột chắn bê tông và làm các hàng rào hạn chế ô tô đi qua đường ngang dân sinh giao nhau với đường sắt và lắp biển báo “Chú ý tàu hỏa” để người dân qua lại nơi đây biết và phòng tránh.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn chưa có kế hoạch rà soát bỏ các đường dân sinh tại thôn Gia An Đông (xã Hoài Châu Bắc) có lý trình km 1000+30, km 1000+220 và km 1000+80. Do đó, để làm tuyến đường gom dân sinh và hàng rào cách ly tại các điểm này sẽ còn mất nhiều thời gian.
VĂN LƯU