Về nguyên tắc tinh giản biên chế
Hỏi: Tôi là viên chức trong biên chế, tham gia công tác từ tháng 10.1986, đóng BHXH từ tháng 10.1986 đến nay. Cuối năm 2017 xét thi đua hoàn thành nhiệm vụ. Dự kiến thời gian tới lãnh đạo chuyển tôi sang vị trí việc làm khác nhưng cá nhân tôi không có nhu cầu, tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ, được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng đồng ý. Vậy trường hợp của tôi có được tinh giản biên chế không ?
(Bà Đ.T.N, phường Đập Đá, TX An Nhơn)
Trả lời: Theo khoản 2, điều 3 của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20.11.2014 có quy định: “Tinh giản biên chế” được hiểu là việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế”.
Về nguyên tắc tinh giản biên chế: Phải được tiến hành trên cơ sở rà soát, sắp xếp lại tổ chức và thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng không xác định thời hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; phải bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật; người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao theo thẩm quyền (khoản 2,3,5 điều 4 Nghị định 108/2014/NĐ-CP).
Tuy nhiên, trường hợp của bà hỏi khá chung chung nên không thể trả lời bà có được hưởng chính sách tinh giản biên chế hay không. Còn việc cá nhân bà tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế thì không có quy định trong Nghị định 108/2014/NĐ- CP.
B.B.Đ