Hoạt động mô tô nước trên biển: Cần quản lý chặt hơn
Theo quy định phương tiện và hoạt động vui chơi giải trí dưới nước chỉ được tổ chức trong vùng nước nhất định; trong đó có dịch vụ mô tô nước. Thế nhưng, hoạt động của phương tiện này trên địa bàn tỉnh đang bộc lộ nhiều “lỗ hổng” cần quản lý chặt hơn để bảo đảm an toàn cho du khách.
Hoạt động tự phát
Theo ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT, dịch vụ mô tô nước trên biển ở tỉnh ta manh nha phát triển chừng 1 năm nay, tập trung chủ yếu ở 2 xã Nhơn Hải và Nhơn Lý (TP Quy Nhơn). Trong đó, xã Nhơn Hải có 8 chiếc và xã Nhơn Lý có 2 chiếc, nhưng đều chưa được đăng kiểm theo quy định và hoạt động mang tính tự phát.
Hoạt động mô tô nước trên biển ở tỉnh ta phát triển mang tính tự phát, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
- Trong ảnh: Dịch vụ mô tô nước hoạt động tự phát tại vùng biển xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn), nhưng chưa được cơ quan chức năng kiểm soát chặt.
Theo khảo sát của PV Báo Bình Định, các phương tiện mô tô nước này hoạt động chung với tuyến thủy nội địa, không có vùng mặt nước được xác định, không có hệ thống phao tiêu hoặc cờ được định vị phù hợp với quy hoạch sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển. Bến bãi neo đậu phương tiện theo quy định cũng không có. Đáng lo ngại, các phương tiện mô tô nước đang hoạt động ở các địa phương đều không có giấy chứng nhận về đăng ký phương tiện nội thủy, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan có thẩm quyền cấp. Đặc biệt, người hướng dẫn tập luyện, nhân viên cứu hộ chủ yếu là ngư dân địa phương, chưa được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ theo quy định của pháp luật. Do vậy, hoạt động của loại hình dịch vụ này đang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy, mất an toàn cho du khách khi tham gia hoạt động này.
Ông Nguyễn Minh Đoan, Phó Giám đốc Sở VH&TT, cho biết: “Để đảm bảo cho mô tô nước hoạt động an toàn thì phải lập vùng hoạt động, có quy định quản lý phương tiện, người lái. Tuy nhiên đến nay, các điều kiện này vẫn chưa làm được. Do vậy, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng khảo sát, xác lập cụ thể từng chủ sở hữu mô tô nước để tìm biện pháp giải quyết căn cơ yêu cầu này”. Tuy vậy, ông Đoan cũng cho rằng, trước khi thực hiện phần việc này, các cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc rà soát, kiểm tra toàn bộ nguồn gốc, xuất xứ của mô tô nước. Phương tiện nào có đầy đủ giấy tờ hợp pháp; người lái tàu có cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định thì cho hoạt động, không thì cương quyết đình chỉ.
Cần sớm đưa vào nề nếp
Ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho rằng: “Những tai nạn liên quan đến mô tô nước trên biển nói riêng và hoạt động vận chuyển du khách bằng phương tiện thủy nội địa ở tỉnh ta nói chung dù chưa xảy ra, tuy nhiên, để phòng ngừa tai nạn, Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Cảnh sát đường thủy đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vận chuyển du khách vi phạm về điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện, vận chuyển quá số người quy định, kiên quyết đình chỉ hoạt động các phương tiện không đăng kiểm, đăng ký theo quy định”.
Giữa tháng 5.2018, Sở GTVT đã chủ trì cuộc họp bàn về giải pháp quản lý chặt hoạt động mô tô nước và hoạt động vận chuyển du khách trên biển với sự tham gia của nhiều đơn vị chức năng có liên quan. Tại đây, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP Quy Nhơn cần chỉ đạo quyết liệt UBND các xã Nhơn Lý, Nhơn Hải phối hợp cùng lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa trên hệ thống thông tin đại chúng và thông tin cơ sở cho người dân nắm bắt. Thống kê các phương tiện thủy nội địa, mô tô nước, người lái phương tiện, đơn vị kinh doanh loại hình này để đề xuất phương án quản lý hiệu quả; đồng thời, kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện tham gia hoạt động.
Với sự vào cuộc của các đơn vị liên quan, hy vọng rằng, trật tự trong hoạt động vận chuyển du khách bằng phương tiện thủy nội địa và dịch vụ mô tô nước trên biển ở tỉnh ta trong thời gian tới sẽ sớm đi vào nề nếp, tạo môi trường du lịch an toàn và thân thiện cho du khách.
Điều kiện về vùng hoạt động mô tô nước
Tại Chương 2, Ðiều 4 (điều kiện về vùng hoạt động mô tô nước) của Thông tư số 17/2010/TT-BVHTTDL ngày 31.12.2010 về điều kiện hoạt động của cơ sở thể thao tổ chức hoạt động mô tô nước trên biển quy định: Vùng hoạt động mô tô nước là vùng mặt nước được xác định bằng tọa đồ trên hải đồ và hệ thống phao tiêu, hoặc cờ được định vị phù hợp với quy hoạch sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, đảo đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Vùng hoạt động có độ sâu tối thiểu 2m, không có đá ngầm, không có rạn san hô,… Khoảng cách từ mép nước của bờ biển đến giới hạn ngoài của vùng hoạt động tối đa là 650m, đến giới hạn trong của vùng hoạt động tối thiểu là 60m.
TRỌNG LỢI
Có cái mô tô nước mà lắm sở, ban ngành quản lý thế?