Bất an với an toàn đường sắt
Bình Ðịnh có tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đi qua tỉnh dài 136 km và tuyến đường nhánh nội thị Diêu Trì - Quy Nhơn dài 10,3 km, qua địa bàn 7 huyện, thị xã, thành phố. 6 tháng đầu năm 2018, tuy số vụ và số người chết vì TNGT đường sắt trên địa bàn giảm so với cùng kỳ, nhưng với 187 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 121 lối đi do người dân tự mở, khiến nguy cơ TNGT đường sắt luôn rình rập.
Đường ngang qua đường sắt tại km 1126+500 (xã Canh Thuận, huyện Vân Canh) có mật độ phương tiện lưu thông lớn nhưng khu vực này chưa có gác chắn và cảnh báo tự động.
Thường trực mối lo
Theo ngành chức năng, tiêu chuẩn kỹ thuật, kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt đoạn qua địa bàn tỉnh vẫn còn lạc hậu, chắp vá, yếu kém về công nghệ. Trong khi đó, những bất cập về kỹ thuật như tầm nhìn chưa bảo đảm, độ dốc đường bộ qua đường sắt lớn, đường bộ quá gần với đường sắt và những lối đi do người dân tự mở hay tháo dỡ rào chắn để thuận tiện đi lại vẫn chưa được khắc phục. Đơn cử, tại km 1072+530 thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua xã Cát Tân, huyện Phù Cát, km 1058+750 đoạn qua thôn Bình Long, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều do hàng quán, nhà cửa. Hay việc bố trí đường bộ chạy song song và quá gần đường sắt tại km 1126+520 xã Canh Thuận, huyện Vân Canh, đã khiến cho khu vực này trở thành điểm đen về TNGT. Bên cạnh đó, ý thức tuân thủ các quy định về ATGT đường sắt của người dân chưa cao. Một số nơi người dân thường xuyên tháo dỡ rào chắn cho phương tiện qua lại như: km 1108+370, km 1109+780, km 1115+880 trên địa bàn huyện Vân Canh; km 1030+700, km 1033+440, km 1039+350, km 1043+290 qua huyện Phù Mỹ, khiến TNGT đường sắt diễn biến phức tạp.
Trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, nhìn nhận: “Hiện những yếu tố tiềm ẩn, là nguyên nhân, điều kiện phát sinh TNGT đường sắt vẫn còn hiện hữu; ý thức tự giác chấp hành các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông tại đường ngang của một bộ phận lớn người dân còn rất chủ quan, tùy tiện… trong khi các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương chưa thực sự vào cuộc, thiếu tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, xử lý và ngăn chặn”.
Một vụ TNGT đường sắt xảy ra tại đường sắt giao nhau với đường Điện Biên Phủ (tổ 1A, KV 1, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) do bất cập về hạ tầng.
Chú trọng các giải pháp an toàn
Để đảm bảo ATGT đường sắt, thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh đã tăng cường nhiều giải pháp, trong đó chú trọng việc rà soát toàn bộ đường ngang dân sinh mở trái phép, xác định những vị trí có thể dựng đường gom tạo lối đi chung để xóa bỏ đường dân sinh cắt qua đường sắt. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn rất nhiều điểm giao cắt nguy hiểm chưa được khắc phục. Đơn cử, từ km 1080+130 đến km 1080+710 thuộc thôn Vân Sơn, xã Nhơn Hậu, TX An Nhơn có 9 lối đi tự mở qua đường sắt; cảnh sát giao thông đường sắt đã nhiều lần kiến nghị làm đường gom về đường ngang tại km 1080+420 nhưng vẫn chưa thực hiện.
Hẳn chúng ta chưa thể quên 4 vụ TNGT đường sắt xảy ra chỉ trong vòng 4 ngày cuối tháng 5 vừa qua (24 - 27.5) trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Nam và Hà Tĩnh. Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 4 vụ TNGT đường sắt này, ngoài nguyên nhân do tổ chức, cá nhân ngành đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, khi đón tàu, dồn tàu tại các ga, đầu máy, toa xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, thì có 2 vụ liên quan đến hành vi điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm quy định khi vượt qua giao cắt với đường sắt. Vì vậy, hiện trạng 121 đường dân sinh, lối đi trái phép và 66 đường ngang hợp pháp nhưng chỉ có khoảng 1/3 trong số đó có trạm gác chắn và nhân viên thường trực... trên địa bàn tỉnh là rất đáng lưu tâm. Trung tá Đỗ Thanh Bình cho rằng: “Ngoài công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, xử lý những phương tiện có hành vi vi phạm chỉ giới hành lang an toàn đường sắt cũng như sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng thuộc ngành Đường sắt và chính quyền địa phương, rất cần có sự đầu tư kinh phí để kiện toàn hệ thống hạ tầng giao thông, nâng cấp các tuyến đường ngang hợp pháp và rà soát, dẹp bỏ các tuyến đường ngang tự phát. Bởi việc gia tăng tốc độ chạy tàu cũng đồng nghĩa với nguy cơ TNGT đường sắt tăng cao”.
Tình hình TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh:
- Năm 2016 xảy ra 8 vụ làm 6 người chết, bị thương 2 người; tăng 1 vụ, tăng 1 người chết so với năm 2015.
- Năm 2017 xảy ra 8 vụ, làm chết 8 người, bị thương 6 người; tăng 2 người chết và tăng 4 người bị thương so với năm 2016.
- Từ đầu năm 2018 đến nay, tình hình trật tự ATGT đường sắt ổn định, chỉ xảy ra 1 vụ TNGT, làm chết 1 người; giảm 3 vụ, giảm 2 người chết và giảm 2 người bị thương so với cùng kỳ.
K.ANH