Tăng cường hỗ trợ các DN xuất khẩu hàng hóa
Theo Sở Công Thương, trong tháng 5.2018, giá trị kim ngạch xuất khẩu (KNXK) hàng hóa của các DN trên địa bàn toàn tỉnh ước thực hiện đạt 58 triệu USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2017. Tính chung 5 tháng, giá trị KNXK toàn tỉnh đạt 329,8 triệu USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ, đạt 41,2% kế hoạch năm.
Đưa hàng hóa lên tàu xuất khẩu qua cảng Quy Nhơn. Ảnh: N.Q
Phân theo đơn vị hành chính, có 9/11 huyện, thị xã, thành phố có DN tham gia xuất khẩu. Trong đó, DN trên địa bàn TP Quy Nhơn xuất khẩu đạt 246,8 triệu USD, chiếm 74,8%; Hoài Nhơn 26,4 triệu USD, chiếm 8%; TX An Nhơn 25,6 triệu USD, chiếm 7,7%...
Một số mặt hàng có KNXK tăng cao so với cùng kỳ là nhóm hàng công nghiệp, chế biến và tiêu dùng thực hiện đạt 85 triệu USD, tăng 37,8% so với cùng kỳ; nhóm hàng nông sản 33,5 triệu USD, tăng 22,7%; nhóm hàng thủy sản đạt 31 triệu USD, tăng 1,6%… Hàng hóa của DN trên địa bàn tỉnh hiện xuất khẩu sang 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Đức là 4 thị trường xuất khẩu hàng hóa chủ yếu của tỉnh, chiếm khoảng 50,2% tổng KNXK trực tiếp của tỉnh.
Bên cạnh các mặt hàng có KNXK tăng, một số mặt hàng đang gặp khó khăn và có chiều hướng giảm trong các tháng đầu năm nay gồm: nhóm hàng lâm sản thực hiện đạt 164,8 triệu USD, giảm 3,1%; nhóm hàng khoáng sản và vật liệu xây dựng 15,3 triệu USD, giảm 0,6%.
Ông Nguyễn Minh Cường, Phó phòng phụ trách Quản lý Xuất nhập khẩu thuộc Sở Công Thương, cho biết: Trong thời gian tới, ngành sẽ tích cực hỗ trợ cung cấp thông tin cho các DN trong những lĩnh vực có liên quan thị trường, xúc tiến thương mại, hội chợ, về những rào cản phát sinh và những cảnh báo rủi ro có thể xảy ra. Bên cạnh đó, vận động DN tham gia vào các cổng thông tin thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử trong và ngoài nước. Tiếp tục hỗ trợ DN đẩy mạnh sản xuất và đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh nhằm khuyến khích các DN, các thành phần kinh tế tăng cường đầu tư chiều sâu, tăng năng lực sản xuất, đổi mới thiết bị công nghệ; xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa.
N. QUÝ