Thanh toán không dùng tiền mặt: Chuyển biến bước đầu
Theo đánh giá chung, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh thời gian qua có chuyển biến tích cực. Song, trong lộ trình xây dựng và phát triển loại hình thanh toán điện tử này, cần chú trọng tuyên truyền, thay đổi thói quen của người sử dụng, đồng thời nâng cấp hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin tương xứng.
Khách hàng mua sắm tại Co.opmart Quy Nhơn thanh toán bằng thẻ tại máy POS.
Theo bà Nguyễn Thị Phương Thu, chuyên viên phòng kinh doanh thuộc Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định), từ năm 2012, công ty thực hiện việc thu hộ tiền điện qua các đối tác trung gian gồm các ngân hàng, bưu điện, công ty thanh toán trực tuyến với hình thức thanh toán trực tiếp tại các điểm giao dịch; thanh toán qua tài khoản; thanh toán bằng các loại ví điện tử… Tính đến hết tháng 4.2018, PC Bình Định thực hiện thanh toán tiền điện qua dịch vụ thu hộ với 50,72% lượng hóa đơn, trong đó 44,2% lượng hóa đơn thanh toán không dùng tiền mặt.
Tại hệ thống siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, đơn vị đã lắp đặt 20 máy POS, chấp nhận thanh toán từ các loại thẻ như ATM, VISA, MASTER… không mất phí. Mỗi năm, có hơn 60.000 lượt khách hàng thực hiện thanh toán qua các máy POS tại Co.opmart Quy Nhơn. Tại các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện ích như Co.opfood, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh… trên địa bàn tỉnh đã có bố trí các máy POS phục vụ khách hàng.
Theo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 27 đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán; hoạt động thanh toán thẻ qua POS tiếp tục phát triển mạnh cả về số lượng máy POS được lắp đặt và giao dịch. Tính đến tháng 4.2018, toàn tỉnh có 206 máy ATM (tăng 4% so với cùng kỳ năm 2017) và 801 máy POS (tăng 25,6%) được lắp đặt; có 601 đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ (tăng 33,6%), đã phát hành hơn 774 ngàn thẻ giao dịch. Số lượng và giá trị thanh toán qua POS và ATM tiếp tục tăng nhanh.
Ông Phan Phú Hải, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh, cho biết, những năm qua hệ thống các ngân hàng trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mạng lưới ATM/POS phục vụ cho việc thanh toán không dùng tiền mặt. Nhiều ngân hàng đã chủ động đầu tư, áp dụng các giải pháp công nghệ mới, hiện đại như: xác thực vân tay, sử dụng QR code… tạo sự tiện lợi và an toàn hơn trong giao dịch thanh toán điện tử. Song, việc thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn khó khăn do thói quen của người dân chưa thực sự thay đổi. Các ngân hàng cần tuyên truyền sâu rộng về hình thức thanh toán này, đồng thời tăng cường các biện pháp an ninh, giúp người dân tin tưởng vào sự an toàn của việc thanh toán điện tử.
Theo ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Phòng Công nghệ thông tin (Sở TT&TT), trong năm 2017, Sở TT&TT đã xây dựng phần mềm ứng dụng thanh toán điện tử tích hợp vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để chi trả phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Sở TT&TT ký kết hợp tác với Vietinbank cung cấp dịch vụ này, trong năm 2017 đã triển khai thử nghiệm kết nối luồng cá nhân, năm 2018 triển khai tích hợp luồng DN, các tổ chức, đơn vị…
Lo ngại lớn nhất khi thanh toán không dùng tiền mặt là vấn đề bảo mật thông tin tài khoản cá nhân. Nên các đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán hiện nay phải luôn tuân thủ các quy trình bảo mật theo chuẩn quốc tế, đảm bảo các giao dịch của khách hàng được diễn ra nhanh chóng và an toàn.
THU DỊU