VIỆC SỬA CHỮA CẦU CHÂU THÀNH CŨ TRÊN QUỐC LỘ 1:
Các đơn vị liên quan đùn đẩy trách nhiệm
Sau hơn 40 năm xây dựng và đưa vào sử dụng, cầu Châu Thành cũ nằm trên QL 1, đoạn qua km1202+486 (phường Nhơn Thành, TX An Nhơn) đã bị xuống cấp nghiêm trọng, cần được sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, công việc này đang gặp trở ngại do các bên có liên quan đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau.
Xuống cấp trầm trọng
Theo Chi cục Quản lý đường bộ III.2 thuộc Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cầu Châu Thành cũ bắc qua nhánh sông Côn (thuộc khu vực Tiên Hội, phường Nhơn Thành, TX An Nhơn). Cầu được xây dựng trước năm 1975 với 5 nhịp, mỗi nhịp dài 18,5 m. Sau thời gian dài đưa vào khai thác, đến nay, cầu này đã xuống cấp.
Cầu Châu Thành cũ đã bị xuống cấp, mặt cầu xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài.
Qua ghi nhận của PV Báo Bình Định, mặt cầu hiện tại đã xuất hiện nhiều vết nứt xẻ dọc, kẻ ngang. Các vết nứt này ước chừng rộng 1-1,5 cm. Khe co giãn cũng bị hư hỏng, các dầm ngang có hiện tượng nứt vỡ. Mặt bê tông nằm dưới lớp nhựa đường của cầu cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn, nhiều mảng bê tông của mặt cầu bị bong dộp trơ những thanh sắt hoen gỉ. Nước mưa dễ dàng lọt xuống các kẽ bị hở, nứt tác động xấu đến kết cấu của cầu.
Ông Nguyễn Quốc Dũng, tài xế lái xe tải (ở khu vực Huỳnh Kim, phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn), bày tỏ lo ngại: “2 tháng trước, tôi điều khiển xe qua đây đã thấy mặt cầu xuất hiện nhiều vết nứt ngắt quãng. Tôi nghĩ do thời tiết nên lớp nhựa đường bên trên bị bong bật. Gần đây, tôi thấy các vết nứt này có dấu hiệu lan rộng. Thậm chí, giữa mặt cầu đang có vết nứt kéo dài hơn 35 m. Dấu hiệu này cho thấy, cầu này đã xuống cấp và cần sửa chữa, nâng cấp kịp thời để đảm bảo giao thông. Từ ngày cầu hư hỏng, tôi kiêng dè hơn mỗi khi chở nông sản qua lại”.
Cần tiếng nói chung của các đơn vị liên quan
Trao đổi vấn đề này, ông Lê Minh Tuân, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.2, cho biết: Trước đây, cầu Châu Thành cũ có kết cấu bằng dầm thép, nằm trong danh mục những cây cầu yếu cần được nâng cấp, sửa chữa. Sau khi Dự án Nâng cấp, mở rộng QL 1 được triển khai, cầu Châu Thành cũ dự tính sẽ được xây mới. Tuy nhiên, dự án sau đó gặp khó khăn về nguồn vốn nên Bộ GTVT có chỉ đạo chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh rà soát và duy tu, sửa chữa tạm thời để tiếp tục khai thác. Tuy nhiên, cầu xây dựng quá lâu nên sau đó lại tiếp tục xuống cấp, hư hỏng.
Cầu Châu Thành cũ bị xuống cấp, cơ quan chức năng lắp biển báo giới hạn tải trọng để cảnh báo giao thông.
Theo ông Tuân, cầu Châu Thành cũ sau khi sửa chữa, đưa vào khai thác đã xảy ra hư hỏng trước hết do lỗi của chủ đầu tư và nhà tư vấn thiết kế, vì trước khi sửa chữa không đánh giá hết tình trạng khai thác của cầu cũ, lựa chọn giải pháp sửa chữa chưa phù hợp. Công trình này nằm trong Dự án Nâng cấp, mở rộng QL 1 và đang trong thời gian bảo hành nên việc sửa chữa thuộc về trách nhiệm của nhà đầu tư. Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam không sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để sửa chữa đối với công trình thuộc dự án.
Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc điều hành Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư QL 1 qua tỉnh Bình Định), cho rằng: “Chủ đầu tư đã bàn giao cầu Châu Thành cũ cho đơn vị quản lý là Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam). Bởi, đây là công trình cũ và trong hồ sơ kiểm duyệt của dự án cầu này chỉ có sửa lại lan can và thảm lại mặt cầu. Trường hợp cầu được thi công mới thì trách nhiệm mới thuộc chủ đầu tư. Do vậy, trách nhiệm của Cục Quản lý đường bộ III là phải đưa cầu Châu Thành cũ vào danh mục sửa chữa, nâng cấp bằng nguồn từ Quỹ bảo trì đường bộ”.
Để đảm bảo giao thông, thiết nghĩ, các đơn vị có liên quan (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh) cần ngồi lại bàn bạc, thống nhất các phương án để kịp thời sửa chữa, nâng cấp lại cầu, tránh để xảy ra các tình huống tai nạn mà nguyên nhân bắt nguồn từ những hư hỏng đã dự báo trước.
TRỌNG LỢI