Về việc xử phạt xe không chính chủ: Làm đúng mới an dân
Ông Đinh Xuân Thảo
Tuần qua, dư luận tiếp tục quan tâm đặc biệt đến vấn đề xử lý xe không chính chủ. Dù Bộ GTVT có quan điểm chưa nên áp dụng song từ 15.4 tới, các xe không chính chủ sẽ bị xử phạt theo Thông tư 11 của Bộ Công an.
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 11 gồm 3 chương 17 điều quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP và Nghị định số 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, từ ngày 15.4 nếu phát hiện xe không sang tên, đổi chủ sau 30 ngày mua bán qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự, sẽ bị xử phạt theo quy định.
Trong buổi họp lấy ý kiến các bộ ngành về việc xây dựng dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (lần 3), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện chưa thuyết phục, nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều, nên tạm thời sẽ không đưa nội dung này vào dự thảo nghị định. Hiện cũng có cuộc tranh luận nảy lửa xung quanh việc có nên rút quy định phạt xe không chính chủ giữa Bộ Công an và Bộ GTVT. Ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội chia sẻ quan điểm với PV Báo SGGP về vấn đề này.
- Phóng viên: Thưa ông, ông có bình luận gì về cuộc tranh luận chưa có hồi kết của cộng đồng về quan điểm phạt, chưa phạt của Bộ Công an và Bộ GTVT về vi phạm xe không chính chủ?
Ông ĐINH XUÂN THẢO: Điều đầu tiên cần khẳng định, việc chủ phương tiện phải sang tên chính chủ phương tiện của mình là cần thiết, tạo thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước, góp phần bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên phải nói rõ nguyên nhân lâu nay người dân không chú trọng sang tên đổi chủ phương tiện do phí trước bạ quá cao, thủ tục làm còn nhiêu khê.
Chính phủ đã nhận thấy điều này và quyết định sẽ giảm phí trước bạ đăng ký xe (dự kiến đăng ký lần đầu giảm còn 10% và các địa phương không được vượt quá 15%, phí đăng ký xe lần 2 chỉ còn 2%). Người dân đã phấn khởi khi đón nhận thông tin này. Khi Chính phủ ban hành nghị định về mức phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đòi hỏi phải có thời gian để người dân thực hiện, sau thời hiệu đó, nếu ai cố tình không tuân theo quy định sẽ bị xử phạt. Như thế mới phù hợp và được nhân dân ủng hộ. Tất nhiên phải xử phạt xe không chính chủ, nhưng phải có mốc thời gian hợp lý. Theo tôi, chỉ tiến hành xử phạt sau khi thực hiện quy định về phí trước bạ mới. Còn hiện nay, khi nghị định này chưa có chưa nên thực hiện.
- Hiện nay dường như Bộ GTVT và Bộ Công an đang có ý kiến khác nhau về thời điểm xử phạt hành vi sai phạm về xe không chính chủ khiến dư luận khó hiểu. Theo ông Chính phủ cần sớm phải xử lý việc này không?
Chính phủ phải giải quyết vì cùng một vấn đề nhưng 2 bộ liên quan lại có ý kiến khác nhau. Khó để nói ý kiến của bộ này đúng và của bộ kia sai. Vì thế việc này phải có ý kiến của Thủ tướng, ít nhất Văn phòng Chính phủ phải có thông báo về vấn đề này.
Cảnh sát giao thông TPHCM xử phạt một trường hợp người điều khiển xe máy phạm luật.
- Theo ông, đâu là mốc phù hợp nhất để tiến hành xử phạt sai phạm về xe không chính chủ?
Phải sau khi có nghị định hướng dẫn về phí trước bạ ô tô, xe máy. Tôi được biết Bộ Tài chính đã trình nhưng Chính phủ chưa ban hành. Khi nghị định này ra đời sẽ khắc phục được tình trạng người dân trốn tránh việc sang tên đổi chủ hiện nay, vì phí trước bạ xe cũ dự kiến chỉ còn 2%. Để thuận lòng dân, theo tôi nếu nghị định này ra đời có hiệu lực từ tháng 4.2013 chẳng hạn thì Chính phủ cũng nên tạm hoãn đến tháng 7.2013 mới tiến hành xử phạt hành vi sai phạm về xe không chính chủ. Ít nhất phải có từ 2 - 3 tháng để người dân chuẩn bị. Nếu tháng 7 tiến hành phạt, theo tôi vẫn còn khó khăn đối với người dân, nhưng nếu có ý thức làm khẩn trương thì cũng được.
- Theo ông về mặt quản lý nhà nước, cần rút ra bài học gì ở đây?
Tôi cho rằng, với những chính sách tác động lớn đến người dân thì các bộ thuộc bộ máy Chính phủ phải có sự trao đổi, phối hợp thống nhất. Phải thấy một điều, sự thống nhất trong điều hành của Chính phủ, của các bộ, ngành có tác động rất lớn đến niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan công quyền. Không thể mỗi bộ một ý, càng không thể để dân hiểu sai về các cơ quan trong bộ máy Chính phủ. Cùng một vấn đề mà ý kiến các bộ khác nhau, dân biết nghe theo ai? Chúng ta cũng hiểu cả Bộ GTVT, Bộ Công an đều hướng đến mục đích quản lý xã hội tốt hơn, nhưng để an lòng dân cần có sự thống nhất về mặt chính sách. Có thể trong quá trình hoạch định chính sách, quan điểm của từng bộ là khác nhau, nhưng khi chưa có sự đồng thuận, tốt nhất nên bàn bạc “trong nhà”, không nên đưa ra quan điểm trái chiều trước dân tạo dư luận không hay.
. Theo SGGPO