Hạn chế tai nạn giao thông đường sắt: Tăng cường kiểm tra, khắc phục bất cập
Thời gian gần đây, tình hình TNGT đường sắt tại một số địa phương trong nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn chủ yếu xuất phát từ ý thức chủ quan của người tham gia giao thông và nhân viên gác chắn đường sắt vi phạm các quy định có liên quan đến công tác đảm bảo ATGT. Trước tình hình này, các ngành chức năng của tỉnh đã tăng cường kiểm tra, khắc phục bất cập để đảm bảo ATGT đường sắt.
Kiểm tra đột xuất
Lúc 0 giờ ngày 6.6, chúng tôi theo chân Đội CSGT đường sắt thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CA tỉnh) phối hợp với Đội trật tự an toàn số 8 (Cục đường sắt Việt Nam) đi kiểm tra đột xuất tại đường ngang có người gác thuộc km 1063+170 (thôn Vĩnh Trường, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát). Tại thời điểm kiểm tra, nhân viên gác chắn đường sắt lên ban đúng như bảng phân ban, có mặt tại vị trí gác, không sử dụng rượu bia, có chứng chỉ gác đường ngang, mặc đồng phục, đeo biển chức danh đúng quy định; thiết bị an toàn chạy tàu tại nhà gác đường ngang đầy đủ, trình tự, thao tác đóng mở chắn, tư thế đón tiễn tàu và phát tín hiệu an toàn. Dù vậy, Đoàn kiểm tra vẫn phát hiện ra một số sai phạm nên đã tiến hành lập biên bản.
Đoàn tiếp tục kiểm tra tại đường ngang có người gác thuộc km 1083+870 (thôn Hòa Cư, phường Nhơn Hưng,TX An Nhơn) vào lúc 2 giờ 53 phút cùng ngày. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn ghi nhận 1 nhân viên gác chắn đường sắt đang thức, ngồi trên ghế trước bàn làm việc, còn 1 nhân viên khác lại đang ngủ ngồi trên ghế và nhà gác đường ngang tắt đèn. Theo quy định, cả 2 nhân viên gác chắn cùng ca đều phải thức để thực hiện nhiệm vụ.
Thực tế, thời gian gần đây, một số vụ TNGT đường sắt liên tục xảy ra ở các địa phương trên cả nước có liên quan đến sự lơ là, chủ quan của chính nhân viên gác chắn đường sắt. Trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt, cho biết: “Qua kiểm tra đột xuất các đường ngang có người gác trên địa bàn TX An Nhơn, các huyện Phù Cát, Phù Mỹ và Hoài Nhơn từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, hầu hết nhân viên gác chắn đường sắt cơ bản tuân thủ đúng quy định; tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề như: nhà gác đường ngang tắt đèn, nhân viên gác chắn đường sắt ngủ khi làm nhiệm vụ, cánh gà không đóng phòng vệ phía đường sắt khi không có tàu, đèn đỏ ở giữa cần chắn sáng rất mờ khi đóng chắn... Đây là những nguyên nhân trực tiếp, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT đường sắt. Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất cho đến giữa tháng 7.2018, sau đó chúng tôi sẽ có thông báo cụ thể những trường hợp nhân viên gác chắn đường sắt vi phạm cũng như một số khuyết điểm ở các điểm gác chắn đến Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình để xử lý, chấn chỉnh kịp thời”.
Ông Bùi Ngọc Vinh, nhân viên gác chắn tại km 1080+420 (thôn Vân Sơn, xã Nhơn Hậu, TX An Nhơn), cho hay: “Ý thức được trách nhiệm của nhân viên gác chắn nên chúng tôi tự nhắc nhở nhau thực hiện đầy đủ quy định để tránh hậu quả đáng tiếc. Công việc nhiều lúc rất áp lực, bởi mỗi ca gác kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ và phải liên tục nắm bắt các thông tin của tàu sắp qua để xử lý. Tuy vậy, người trực gác chắn không được phép chủ quan, lơ là khi đang làm nhiệm vụ. Từ những vụ việc TNGT đường sắt xảy ra gần đây, tôi cũng như các đồng nghiệp càng tự nhắc nhở mình cần thận trọng hơn trong lúc làm nhiệm vụ”.
Khắc phục những bất cập
Bình Định có 2 tuyến đường sắt: Tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 136 km và tuyến đường nhánh nội thị Diêu Trì - Quy Nhơn dài 10,3 km, đi qua 7 huyện, thị xã, thành phố và qua nhiều khu dân cư. Tuy vậy, toàn tuyến đường ngang chỉ có 21 trạm có nhân viên gác chắn, 19 đường ngang cảnh báo tự động và 22 đường ngang cảnh báo bằng biển báo. Mặt khác, trên toàn tuyến vẫn còn tồn tại một số bất cập về mặt kỹ thuật chưa được giải quyết như: tầm nhìn chưa bảo đảm, độ dốc đường bộ qua đường sắt lớn, đường bộ quá gần với đường sắt nên dẫn đến nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt cao.
Trước thực trạng trên, để tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT đường sắt, đại tá Phan Công Bình, Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh, cho biết: Lãnh đạo CA tỉnh đã chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường sắt, cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép. Tích cực phối hợp với ban ATGT các cấp, chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đường sắt, đặc biệt là quy tắc giao thông tại các nơi giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Phối hợp với các đơn vị chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các phương án bảo đảm ATGT đường sắt như: đầu tư, bổ sung lắp đặt hệ thống biển cảnh báo tự động; tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình, quy định về ATGT đường sắt của đội ngũ nhân viên gác chắn; lắp đặt loa tuyên truyền giao thông đường sắt tại các đường ngang; xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm các quy tắc khi tham gia giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
KIỀU ANH