Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2018 – 2019: Ðổi mới tích cực
Sau hai ngày diễn ra (12-13.6), kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2018 - 2019 đã kết thúc. Bên cạnh công tác tổ chức nghiêm túc, bài bản, việc Sở GD&ÐT tiếp tục đổi mới các đề thi đang nhận được nhiều phản hồi tích cực, tạo hy vọng về sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong dạy - học ở cấp THCS thời gian tới.
Thí sinh rời trường thi sau khi làm bài thi Toán.
Đổi mới thấy rõ là đề thi môn tiếng Anh với cấu trúc có sự thay đổi, ngữ liệu trong từng phần được bố trí khoa học và rõ ràng, giúp thí sinh dễ hình dung và không bị nhầm lẫn. Đề Ngữ văn không đánh đố học sinh, ra ở nhiều mức độ để mọi thí sinh đều có thể làm bài đến hết khả năng.
Đề Toán trong buổi thi cuối cũng bám sát chương trình học, tuy nhiên độ khó được nâng cao hơn nhiều so với năm ngoái. Cách hỏi và dạng bài tập cũng không còn quen thuộc như những năm trước. Các thí sinh giỏi đã bị bất ngờ khi sau một thời gian dài câu hỏi nâng cao trong đề thuộc phần đại số thì nay lại liên quan đến phần hình học. Phấn khởi với bài làm môn Ngữ văn và tiếng Anh bao nhiêu thì không ít thí sinh tỏ ra thất vọng với bài làm môn Toán bấy nhiêu, thậm chí ở một số hội đồng thi đã có em bỏ giấy trắng.
Theo thống kê của Sở GD&ÐT, trong cả kỳ thi, đã có 47 lượt thí sinh vắng mặt, 1 trường hợp vi phạm quy chế thi ở môn Ngữ văn. Kỷ luật trường thi được siết chặt. Công tác phối hợp với các sở, ngành liên quan đạt hiệu quả cao, giúp kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Ðây sẽ là tiền đề tốt để tỉnh tiếp tục tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 vào cuối tháng này.
Thế nhưng, dù “dễ thở” hay “quá sức” đối với thí sinh thì các đề thi đã thể hiện tính phân hóa, giúp phản ánh một cách chính xác năng lực của từng thí sinh trong một kỳ thi tuyển sinh.
Năm nay, đề thi môn Ngữ văn tiếp tục lấy ngữ liệu từ bài đọc thêm, nhưng học sinh đã không còn bất ngờ nhờ rút kinh nghiệm từ đề thi năm trước (cũng có nội dung câu hỏi lấy từ bài đọc thêm) nên hầu như giáo viên và học sinh đều dạy và học các bài đọc thêm một cách nghiêm túc.
Đề thi tiếng Anh năm nay lấy hầu hết ngữ liệu trong sách giáo khoa, khiến các giáo viên tiếng Anh phấn khởi bởi “học sinh sẽ có động lực học từ vựng hơn, gỡ bỏ tư tưởng học làm chi vì kiểu gì cũng gặp khó khăn với lượng từ mới trong đề thi”.
Còn với môn toán thì độ khó “quá sức” thí sinh sẽ buộc thầy trò các trường phải thay đổi cách dạy, cách học, cách tư duy, bởi suy cho cùng, hàm lượng kiến thức trong nội dung các câu hỏi đều nằm trong chương trình đã học.
Ngày 20.6 công bố kết quả thi
Công tác chấm thi sẽ bắt đầu từ ngày 15.6. Ðến ngày 20.6, Sở GD&ÐT sẽ công bố gửi kết quả tuyển sinh cho các trường THPT có tổ chức thi tuyển.
Ðiểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng bài/câu trong bài thi. Ðiểm bài thi được cho theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10 và được cho điểm lẻ đến 0,25. Hệ số điểm bài thi được quy định cụ thể như sau: các môn Ngữ văn, Toán: hệ số 2, môn Tiếng Anh: hệ số 1. Ðiểm xét tuyển là tổng điểm của 3 bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích.
Học sinh được công nhận trúng tuyển là những học sinh không vi phạm quy chế thi, có đủ các bài thi, không có bài thi nào bị điểm 0 và đạt điểm chuẩn trúng tuyển theo quy định.
Ông Phan Thanh Liêm, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ÐT) cho biết: Các trường THPT có chung địa bàn tuyển sinh (Quốc học Quy Nhơn và THPT Trưng Vương; THPT số 3 Phù Cát và THPT Nguyễn Hữu Quang; THPT Hoài Ân và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm), Sở sẽ xét công nhận học sinh trúng tuyển vào từng trường.
Riêng hai trường Quốc học Quy Nhơn và THPT Trưng Vương, điểm trúng tuyển nguyện vọng 2 phải cao hơn điểm chuẩn của trường đó từ 2,0 điểm trở lên.
NGỌC TÚ