Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm
(BĐ) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng sau khi đi kiểm tra thực tế công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tiến độ thi công 3 dự án giao thông trọng điểm: Tuyến đường phía Tây tỉnh (ÐT 639B), đoạn km 130 - km 143+787; đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài, đoạn km 0 - km 4 và tuyến QL 19 mới, ngày 15.6.
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng (thứ hai từ trái sang) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng (ngoài cùng, bên trái) kiểm tra tình hình thi công tuyến đường phía Tây tỉnh đoạn km 130 - km 143+787.
Theo Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh, tuyến đường phía Tây tỉnh đoạn km 130 - km 143+787 dài trên 6 km, bề rộng nền đường 42 m, bề rộng mặt đường 22,5 m, tổng mức đầu tư trên 940,73 tỉ đồng. Hiện có 6 gói thầu đang được triển khai thực hiện, nhưng một số gói thầu đạt giá trị khối lượng công việc thấp. Hiện tại, ngành chức năng của TP Quy Nhơn vẫn chưa giải quyết xong việc đền bù, tái định cư cho nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
Đối với tuyến đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài, đoạn km 0 - km 4 dài 4 km, đang được xây dựng nền mặt đường và công trình thoát nước, nhưng tiến độ chưa đạt yêu cầu.
Tuyến QL 19 mới đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1 có tổng chiều dài gần 17,5 km với tổng vốn đầu tư trên 4.410 tỉ đồng, tuy nhiên tiến độ triển khai vẫn chưa đảm bảo. Việc đền bù, GPMB trên tuyến này cũng chưa được giải quyết rốt ráo. Riêng đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giáp nút giao Đống Đa - Hoa Lư còn vướng mặt bằng 38 hộ dân, 1 tổ chức và các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc hai bên tuyến đường. Phạm vi nút Đống Đa - Hoa Lư cũng còn vướng mặt bằng 10 hộ dân.
Sau khi kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đánh giá: Nhìn chung các nhà thầu thi công các hạng mục, công trình trên 3 tuyến đường giao thông trọng điểm của tỉnh đã có nhiều nỗ lực, nhưng cũng có một số nhà thầu vẫn chưa thực sự quyết tâm trong thực hiện các gói thầu đã đảm nhận. Đối với tuyến đường QL 19 mới, thời gian qua có khó khăn về vốn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Việc đền bù, GPMB một số đoạn trên các tuyến đường này cũng chưa được các đơn vị thực hiện rốt ráo, ngoài ra, do một số trường hợp người dân chây ì không chịu di dời, dù tỉnh đã vận dụng tối đa các cơ chế chính sách đền bù, tái định cư.
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: “Quan điểm của tỉnh là đền bù, giải quyết thỏa đáng cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án, và kiên quyết xử lý các đối tượng cố tình không thực hiện chủ trương của tỉnh và vì lợi ích chung. Tỉnh sẽ dồn hết nguồn lực, ưu tiên tập trung đầu tư xây dựng 3 tuyến đường quan trọng này. Riêng đối với nguồn vốn đầu tư tuyến QL 19 mới, mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cho chủ trương sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương trong đầu tư công trung hạn hỗ trợ cho tỉnh Bình Định. Trước mắt, UBND tỉnh xin Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ứng trước ngân sách tỉnh để giải quyết nguồn vốn đầu tư, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thông tuyến từ cảng Quy Nhơn đến cầu Bà Gi, phần còn lại chờ ngân sách trung ương. Tỉnh phấn đấu hoàn thành 3 tuyến đường nói trên trong năm 2019, góp phần thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà phát triển”.
Tin, ảnh: T.SỸ