“Soi” hàng giả, hàng nhái bằng tem điện tử thông minh
Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... đã và đang là nỗi lo đối với người tiêu dùng và các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính. Giải “bài toán” này, sáng 15.6, Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Ðịnh (chi nhánh Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông) đã giới thiệu giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa VNPT check - còn gọi là dịch vụ tem điện tử xác thực hàng hóa - với các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh.
Thêm một kênh bảo vệ NTD
Hiện nay, khi lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, ngoài nhu cầu truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng (NTD) còn muốn biết rõ hơn quá trình từ sản xuất, ra đến thị trường. Điều này càng được quan tâm đối với những mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm, dược phẩm... Ông Võ Mai Hưng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho rằng, để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, NTD không ngần ngại trả giá cao đối với sản phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nên muốn truy xuất nhiều hơn thông tin sản phẩm và đơn vị cung cấp để có sự lựa chọn đúng đắn nhất. Điều này cho thấy, việc truy xuất nguồn gốc dần trở thành tiêu chuẩn bắt buộc vì những lợi ích thực tế nó mang lại.
VNPT Bình Định giới thiệu VNPT check đến các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, sáng 15.6.
Theo ông Nguyễn Quang Khải, Giám đốc VNPT Bình Định, VNPT check là giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa bằng tem điện tử thông minh có gắn mã QR Code. Đây là mã phản hồi nhanh hai chiều có thể lưu giữ hàng ngàn ký tự, nhờ vậy dễ dàng mã hóa mọi dữ liệu trực tuyến. Khi đó, bằng điện thoại di động thông minh có kết nối internet và đã cài ứng dụng quét mã QR Code, NTD có thể “soi” nhanh nguồn gốc xuất xứ, thông tin sản phẩm chỉ trong 1-2 giây. Bởi, thông tin trả về từ mã QR Code đều được cung cấp trực tiếp từ DN sản xuất.
“Sản phẩm được gắn tem xác thực nguồn gốc hàng hóa khẳng định nguồn gốc xuất xứ đúng với công bố của DN. Với những mặt hàng thực hiện gắn tem điện tử thì hàng giả, hàng nhái sẽ không có “cửa” để trà trộn với hàng chất lượng, gây nhiễu loạn thông tin cho NTD”, ông Khải phân tích.
Kết nối DN với NTD
Hiện, VNPT check đã được áp dụng tại nhiều địa phương trong nước và có thể áp dụng ngay cho các ngành hàng tiêu dùng, nông sản… Tại Bình Định, VNPT check mới ở giai đoạn được VNPT tiếp cận bước đầu một số DN và cơ sở sản xuất làng nghề. “VNPT check cũng là “cầu nối” khách quan nhất để kết nối khách hàng với các DN uy tín. Nếu được triển khai rộng rãi, tem điện tử thông minh sẽ giải quyết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường hiện nay. Song song đó, cơ quan quản lý nhà nước có công cụ hiệu quả để “minh bạch hóa” thị trường, bảo vệ thương hiệu, nâng cao giá trị nông sản, sản phẩm hàng hóa của địa phương” - ông Nguyễn Văn Huy, Phó phòng Điều hành nghiệp vụ, VNPT Bình Định - chia sẻ tại buổi giới thiệu.
Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Công ty TNHH Yến sào Tân An (TP Quy Nhơn), chia sẻ: “Dù sản phẩm của chúng tôi có nguồn gốc rõ ràng, khẳng định thương hiệu; nhưng với thực trạng thị trường yến sào thật giả lẫn lộn như hiện nay, tâm lý khách hàng không khỏi băn khoăn khi lựa chọn sản phẩm. Vì thế, giải pháp tem điện tử thông minh sẽ là một lựa chọn để tăng độ minh bạch hóa sản phẩm và nhận phản hồi nhanh nhất từ NTD”.
Trong khi các nước ngày càng sử dụng nhiều hơn truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nông sản Việt Nam, ông Võ Văn Thanh - Phó Giám đốc Công ty CP Việt Nam Trade, cho rằng: “Đó là một thách thức khi nhiều sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản của Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng rất khó xuất khẩu khi “vướng” truy xuất nguồn gốc. Trong bối cảnh đó, VNPT check là một công cụ để các DN, cơ sở sản xuất và làng nghề tại Bình Định có thể thông tin nhanh hơn, minh bạch hơn chất lượng sản phẩm đến NTD. Ngược lại, NTD cũng có thể tương tác trực tiếp với người sản xuất nhanh nhất có thể”.
Ðể sử dụng dịch vụ VNPT check, khách hàng chỉ cần tải ứng dụng “VNPT check” từ kho Google play, Play store, App store về smartphone và đăng ký một tài khoản. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể sử dụng dịch vụ nhanh chóng, đơn giản qua các ứng dụng phổ thông như facebook, zalo... Thời gian lưu mã trên hệ thống 5 năm kể từ ngày kích hoạt. Khi thực hiện mã hóa thông tin sản phẩm, hàng hóa, tem điện tử truy xuất hàng hóa sẽ cung cấp cho NTD các thông tin như: đơn vị sản xuất, nguồn gốc sản phẩm, quy trình sản xuất, đóng gói, hàm lượng dinh dưỡng, giá bán, thông tin khuyến mại (nếu có)... “Những thông tin mã hóa được DN “định danh” khi thực hiện dán tem cho sản phẩm, hàng hóa. Về lâu dài, DN sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức giải quyết các vấn đề liên quan đến hàng giả; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhờ các tiện ích khi áp dụng giải pháp này”, ông Nguyễn Văn Huy cho biết.
MAI HOÀNG